Thông tin tiếp theo sau loạt phóng sự điều tra “Nâng cấp giao diện”, tiền mất tật mang!: UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ

Cập nhật: 24-07-2023 | 09:25:21

Sau loạt phóng sự điều tra “Nâng cấp giao diện”, tiền mất tật mang! đăng tải trên báo Bình Dương, mới đây (ngày 19-7), UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, qua phản ánh của báo Bình Dương trong loạt bài “Nâng cấp giao diện, tiền mất tật mang!”, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế; UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và các quy định hiện hành, nghiên cứu nội dung phản ánh của báo Bình Dương, tăng cường công tác quản lý, tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, cung cấp dịch vụ làm đẹp thuộc thẩm quyền quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có sai phạm.


Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một làm việc tại cơ sở MedicSkin vào ngày 19-7 (Ảnh do đoàn kiểm tra liên ngành cung cấp)

Ngay trong ngày 19-7, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một đã kiểm tra hành chính đột xuất cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn. Khi kiểm tra cơ sở dịch vụ thẩm mỹ MedicSkin (đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), các thành viên trong đoàn đã phát hiện và tạm giữ một số trang thiết bị, dụng cụ y tế và thuốc, như: Kim tiêm, ống dẫn, bông, gạc, thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng…

Được biết, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ MedicSkin được cấp phép hoạt động như một spa chăm sóc da. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng, quá trình hoạt động cơ sở này lại thực hiện một số chức năng không được cấp phép. Đáng chú ý, trong 2 lần đoàn liên ngành kiểm tra hành chính liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7-2023, chủ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ MedicSkin đều vắng mặt. Hiện đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản, ghi nhận thông tin từ các nạn nhân để có biện pháp xử lý cơ sở theo quy định của pháp luật.

Theo bà Võ Thúy Hằng, Phó trưởng Phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một, nhằm tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở spa, thẩm mỹ viện, Phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu UBND thành phố lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở. Tuy nhiên, khi đoàn tiến hành kiểm tra thì chủ cơ sở kinh doanh không có mặt, gây khó khăn cho đoàn kiểm tra về hồ sơ pháp lý. Ngoài ra, khi đoàn kiểm tra đến, các cơ sở này thường cất hết những dụng cụ y tế như kim tiêm, dao mổ, thiết bị chiếu tia… khiến việc bắt quả tang rất khó khăn…

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, một trong những khó khăn hiện nay là tốc độ phát triển đô thị ngày càng nhanh, việc các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phát triển ngày càng nhiều trong khi lực lượng cán bộ ngành y tế còn quá mỏng. Nói cách khác, một cán bộ y tế phải kiêm nhiệm nhiều công việc; một thanh tra viên phải phụ trách rất nhiều địa bàn với số lượng thẩm mỹ viện tới con số hàng trăm cơ sở nên việc quản lý, thanh kiểm tra không phải dễ dàng, thuận lợi. Bên cạnh đó, các chủ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ mới mở hiện nay đa phần là người ngoài tỉnh, đến Bình Dương mở thẩm mỹ viện, được một thời gian “gây sự cố” lại chuyển đi nơi khác. Việc kiểm tra, xử lý vì vậy cũng rất khó khăn.

Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý; quyết liệt xử lý triệt để đối với những cơ sở hoạt động trái phép, cơ sở có hình thức hoạt động kinh doanh gây bức xúc cho khách hàng, gây xôn xao dư luận hiện nay.

Qua trao đổi với P.V Báo Bình Dương, PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho rằng trước tình trạng nở rộ cũng như hoạt động trái phép của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như hiện nay, cần tăng mức xử phạt để răn đe, chấm dứt các cơ sở vi phạm!

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên