Thông tin tiếp theo về tăng cường quản lý khu vui chơi trẻ em: Chủ động kiểm tra, bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 05-08-2024 | 09:03:03

 Nhằm chủ động bảo đảm an toàn cho trẻ em, các địa phương đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra đối với loại hình kinh doanh khu vui chơi trẻ em (KVC).

 Ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một thường xuyên theo dõi, nhắc nhở người quản lý khu vui chơi chú ý các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ. Trong ảnh: Một khu vui chơi trong nhà ở phường Phú Thọ được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em vui chơi vào dịp cuối tuần

 Ngày 20-7, báo Bình Dương có bài viết “Tăng cường quản lý khu vui chơi: Bảo đảm an toàn cho trẻ em”, phản ánh về công tác quản lý, kiểm tra loại hình kinh doanh KVC cho trẻ em trên địa bàn TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Sau bài viết trên, các địa phương khác cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa loại hình kinh doanh KVC đi vào nề nếp, trở thành điểm vui chơi an toàn cho trẻ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Phan, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua khảo sát, trên địa bàn thành phố có 15 điểm KVC cho trẻ em đang hoạt động, gồm 9 điểm trong nhà, 5 điểm ngoài trời và 1 điểm vui chơi giáo dục, góp phần tạo thêm sân chơi cho trẻ vào dịp cuối tuần. Thời gian qua, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng và UBND phường tuyên truyền quy định về công tác bảo đảm an toàn KVC đến phụ huynh và trẻ em để nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với sự cố.

Trong công tác quản lý nhà nước, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường thường xuyên theo dõi, kiểm tra thiết bị vui chơi định kỳ để kịp thời phát hiện, sửa chữa những hư hỏng, không để xảy ra tai nạn cho trẻ; yêu cầu chủ KVC luôn bố trí nhân viên giám sát theo dõi và hướng dẫn các em được vui chơi an toàn; bảo đảm trang bị dụng cụ bảo hộ khi tham gia những hoạt động có tính nguy hiểm cao; thường xuyên vệ sinh KVC sạch sẽ và an toàn.

Tại TP.Bến Cát, công tác quản lý nhà nước đối KVC cũng được ngành chức năng và UBND các xã, phường quan tâm nhằm tạo sân chơi và bảo đảm an toàn cho trẻ. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Bến Cát, cho biết các KVC trên địa bàn chủ yếu tập trung ở khu vực đông công nhân lao động như phường Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định… phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Hiện nay, UBND cấp xã, phường là đơn vị chịu trách nhiệm chính đối với công tác quản lý, kiểm tra KVC.

Nhằm chủ động phòng ngừa những sự cố đáng tiếc xảy ra tại KVC, đơn vị đang phối hợp với UBND các xã, phường rà soát, kiểm tra hoạt động các KVC trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, rà soát, nếu cơ quan chức năng phát hiện KVC nào tồn tại những thiếu sót, vi phạm có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ thì sẽ có biện pháp chấn chỉnh ngay.

Các biện pháp an toàn và phòng ngừa cháy, nổ tại KVC

 Theo đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, nhằm phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra, ngành chức năng thành phố thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các KVC trên địa bàn; hướng dẫn các biện pháp PCCC&CNCH.

Cụ thể, tất cả nhân viên cần được đào tạo về kỹ năng PCCC, bao gồm cách sử dụng bình chữa cháy, cách thoát hiểm và sơ cứu cơ bản. Các thiết bị PCCC như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy và hệ thống phun nước tự động cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để bảo đảm hoạt động hiệu quả. Những thiết bị đã cũ hoặc không còn hoạt động tốt cần được thay thế kịp thời.

Tại KVC cần phải lắp đặt hệ thống báo cháy tự động ở những khu vực quan trọng để phát hiện sớm nguy cơ cháy nổ; đặt các biển báo chỉ dẫn thoát hiểm rõ ràng và dễ thấy; hạn chế sử dụng các vật liệu dễ cháy và bảo đảm các khu vực lưu trữ an toàn. Các KVC phải lập quy trình báo cáo và xử lý sự cố nhanh chóng để bảo đảm an toàn cho trẻ em và mọi người.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1522
Quay lên trên