Thông tin tiếp theo về việc đường Thủ Khoa Huân chưa nghiệm thu đã xuất hiện sụt lún: Đã tìm ra nguyên nhân, khẩn trương xử lý

Cập nhật: 28-05-2024 | 09:53:59

Sau khi xác định được nguyên nhân gây sụt lún mặt đường Thủ Khoa Huân (đoạn qua phường Bình Chuẩn), Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp kỹ thuật xử lý để bảo đảm chất lượng công trình hệ thống thoát nước mưa (HTTNM) và an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân gây sụt lún

Như Báo Bình Dương đã thông tin, sau cơn mưa vào ngày 15-5, sáng ngày hôm sau mặt đường Thủ Khoa Huân (đoạn qua phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) xuất hiện nhiều điểm sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nơi xảy ra sụt lún chủ yếu ở đoạn từ giao lộ đường Thủ Khoa Huân - Lê Thị Trung đến ngã ba Hài Mỹ, đoạn đường dài gần 1km.


Một điểm sụt lún mới trên đường Thủ Khoa Huân đã được đơn vị chức năng đặt biển cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông (Ảnh chụp sáng ngày 24-5)

Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã yêu cầu đơn vị thi công HTTNM trên đường Thủ Khoa Huân nhanh chóng khắc phục các điểm sụt lún. Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Đàm Văn Ngôn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết đã yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị giám sát tiến hành kiểm tra, đánh giá lại HTTNM trên đường Thủ Khoa Huân, đoạn từ ngã tư Bình Chuẩn đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn để tìm nguyên nhân gây sụt lún, từ đó có biện pháp kỹ thuật xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

“Qua kiểm tra, đơn vị xác định nguyên nhân là do trong quá trình thi công HTTNM, mối nối giữa các cống thoát nước không được chặt, dẫn đến nước xì ra làm trôi kết cấu đất đá xung quanh cống, gây sụt lún mặt đường Thủ Khoa Huân. Từ nguyên nhân trên, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã yêu cầu đơn vị thi công gia cố lại mối nối giữa các cống thoát với nhau và tiến hành cấp phối đất nền, lu lèn để đạt hệ số K theo phương án đã được phê duyệt”, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết.

Theo ghi nhận của P.V, sau khi xảy ra sự cố, nhiều công nhân và phương tiện chuyên dùng được tập trung khắc phục những điểm sụt lún. Vào ngày 24-5, theo ghi nhận, ngoài những điểm sụt lún đang được đơn vị thi công khắc phục còn xuất hiện thêm khoảng 8 điểm sụt lún và có nguy cơ sụt lún, chủ yếu ở đoạn từ giao lộ Thủ Khoa Huân - Lê Thị Trung đến ngã ba Hài Mỹ. Hiện lực lượng chức năng đã đặt biển cảnh báo tại những điểm sụt lún này để cảnh báo người tham gia giao thông, phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ông Nguyễn Trung Hiền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Dũng Tuyết, cho biết qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện một số vị trí mối nối cống thoát nước hở ron gây xì nước. Để khắc phục, đơn vị đã sử dụng phương tiện chuyên dùng đào những cống thoát nước này lên để trám lại những mối nối bị hở ron; đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện HTTNM trên đường Thủ Khoa Huân, đoạn từ ngã tư Bình Chuẩn đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn để đề phòng tình trạng hở ron tại mối nối giữa các cống thoát nước. Sau đó, đơn vị tiếp tục cấp phối đất đá bổ sung và lắng nước, lu lèn đất nền thêm một đợt nữa để bảo đảm kết cấu nền chắc chắn, sẽ không xảy ra tình trạng sụt lún như trước. Đơn vị sẽ xử lý từng đoạn và toàn diện tình trạng sụt lún trên đoạn đường này.


Lực lượng chức năng đang khẩn trương sửa chữa, khắc phục tình trạng sụt lún trên đường Thủ Khoa Huân (Ảnh chụp sáng ngày 24-5)

Trả lời Báo Bình Dương, ông Đàm Văn Ngôn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết do công trình cải tạo vỉa hè đường Thủ Khoa Huân (đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến ngã tư Bình Chuẩn) chưa được nghiệm thu nên chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa, khắc phục các điểm sụt lún do đơn vị thi công chịu trách nhiệm. “Nếu đơn vị thi công không làm hết trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình thoát nước mưa đường Thủ Khoa Huân thì thời gian tới, phòng sẽ kiến nghị ngành chức năng không cho đơn vị này tham gia các gói thầu đầu tư công trên địa bàn”, ông Ngôn nhấn mạnh.

Cơ bản giải quyết ngập nước cục bộ

Trước đây, khi có mưa lớn, đường Thủ Khoa Huân, đoạn từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba Hài Mỹ thường xảy ra ngập nước cục bộ, nguyên nhân là do HTTNM bị quá tải và bịt nghẹt do rác thải.

Để khắc phục, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã tham mưu UBND thành phố phương án xử lý tình trạng ngập, trong đó có việc xây dựng HTTNM mới giữa đường. Trên cơ sở báo cáo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị thành phố, UBND TP.Thuận An đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình cải tạo vỉa hè đường Thủ Khoa Huân (đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến ngã tư Bình Chuẩn). Công trình trên được Chủ tịch UBND TP.Thuận An giao cho Phòng Quản lý đô thị thành phố làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện năm 2023 và hoàn thành năm 2024.

Qua trao đổi với P.V vào ngày 24-5, bà Nguyễn Thụy Minh Chi, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết theo phản ánh của người dân, từ khi có công trình cải tạo vỉa hè, nạo vét hệ thống nước hiện hữu và xây dựng mới HTTNM thì vào những trận mưa lớn đầu mùa gần đây, nước mưa được thoát nhanh, tình trạng ngập nước cục bộ ở đoạn đường này cơ bản được giải quyết.

Công trình cải tạo vỉa hè đường Thủ Khoa Huân (đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến ngã tư Bình Chuẩn) với tổng chiều dài gần 1,5km, gồm: Bê tông mặt đường hiện hữu; dặm vá mặt đường hư hỏng; cải tạo vỉa hè và lát gạch terrazzo. Đối với hệ thống nước hiện hữu thì thay tấm đan, lưới chắn rác, khuôn hầm và nạo vét cống; đồng thời xây dựng HTTNM mới giữa đường, cống ngang và tái lập mặt đường bằng bê tông nhựa. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Dũng Tuyết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1884
Quay lên trên