Thông tin tiếp theo vụ hàng loạt cây xanh bị “bức tử”: Trồng lại nhiều cây xanh

Cập nhật: 02-05-2024 | 08:37:38

 Trước phản ánh cây xanh bị khô héo, chết hàng loạt trên địa bàn TP.Tân Uyên của Báo Bình Dương, các đơn vị chức năng thành phố đã tìm hướng xử lý. Ngay sau đó, nhiều cây bị chết trên đường Phan Đình Phùng, đoạn qua phường Uyên Hưng đã được đơn vị chức năng thay thế trồng mới và tăng cường chăm sóc.

 Nhiều cây giáng hương được trồng thay thế và chăm sóc trên tuyến đường Phan Đình Phùng đoạn qua phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên

 Nhanh chóng thay cây mới

Bà Phạm Đỗ Huệ Tâm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Tân Uyên, cho biết từ thông tin của báo Bình Dương phản ánh về một số tuyến đường tại TP.Tân Uyên xảy ra tình trạng cây xanh khô héo, bị chết, Phòng QLĐT đã nhanh chóng rà soát, tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp bảo vệ, chăm sóc cây xanh kịp thời.

Theo bà Phạm Đỗ Huệ Tâm, trên cơ sở tiếp nhận tuyến đường Phan Đình Phùng, đoạn qua phường Uyên Hưng từ đơn vị chức năng tỉnh thì cây xanh hai bên đường được trồng là loại cây giáng hương. Qua tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tình trạng nhiều cây xanh khô héo, có hiện tượng chết là do nguyên nhân khách quan, ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua, cây xanh không kịp thích ứng.

 Sẽ trồng thêm gần 460 cây sao

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 64 năm Ngày Bác Hồ phát động Tết trồng cây; đồng thời nằm trong đề án cây xanh đô thị, dự kiến trong tháng 5, UBND TP.Tân Uyên sẽ tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” để trồng thêm 458 cây sao loại 2 năm tuổi trên địa bàn phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên. Hoạt động này đem lại nhiều ý nghĩa, đồng thời tăng độ che phủ cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển không gian xanh cho đô thị Tân Uyên.

Ngay sau khi nhận được thông tin của báo Bình Dương, Phòng QLĐT đã phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Tân Uyên rà soát số lượng cây chết, cây có dấu hiệu sinh trưởng kém để có giải pháp xử lý hiệu quả. Đến nay, cây xanh bị chết đã được thay thế trồng mới với cùng chủng loại. “Ngoài ra, đơn vị chức năng cũng chủ động rà soát, nới lỏng các khung sắt giá đỡ cây xanh nhằm không để siết chặt vòng cây ảnh hưởng tới việc sinh trưởng và tránh để lại vết trên thân, bảo đảm mỹ quan, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị Tân Uyên”, lãnh đạo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Tân Uyên, cho biết những ngày qua đơn vị tăng cường nhân lực, phương tiện thực hiện việc chăm bón, tưới nước cây xanh thường xuyên trên các tuyến đường theo sự phân công phụ trách. Tuy nhiên có một số cây xanh bị sâu bệnh, cây xanh kém phát triển chết rải rác trên các tuyến đường. Do đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành chức năng TP.Tân Uyên rà soát, có giải pháp chăm sóc cây xanh hiệu quả hơn.

Rà soát, phát triển thêm cây xanh

Liên quan đến tình trạng cây xanh trên tuyến đường ĐT746, đoạn qua TP.Tân Uyên bị chết, đại diện Ban Quản lý Phát triển Khu liên hợp Bình Dương (thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex IDC), cho biết tình trạng cây xanh trên tuyến đường này khô héo, chết cũng do thời tiết nắng nóng; một số cây xanh đứng trước mặt bằng kinh doanh, khu dân cư bị chết là do “tác động bởi con người”. Chứng kiến cây xanh bị chết, phía đơn vị cũng cảm thấy “xót” bởi đây cũng là “tài sản” mà đơn vị đầu tư, chăm sóc phục vụ chủ thể cuối cùng là người dân.

Với số cây xanh trên đường ĐT746 bị chết, đơn vị sẽ trồng thay thế trong mùa mưa để bảo đảm tốt các điều kiện cho cây phát triển. “Tình trạng thiếu cây xanh, nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm không gian để kinh doanh, buôn bán trong khu dân cư Việt Sing (TP.Thuận An), đơn vị cũng đã nắm được. Để bảo đảm mỹ quan đô thị trong khu dân cư, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động người dân chung tay, góp sức chăm sóc, bảo vệ cây xanh gắn với công tác trật tự đô thị, mỹ quan. Mặt khác, đơn vị cũng hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ra quân chỉnh trang đô thị trong khu dân cư Việt Sing”, đại diện Ban Quản lý Phát triển Khu liên hợp Bình Dương cho biết thêm.

Theo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, đơn vị chức năng thành phố đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền trồng bổ sung cây xanh cho bóng mát, cây xanh trong khu dân cư và các tuyến đường có bố trí trồng cây xanh trên địa bàn TP.Tân Uyên. Qua đó, có khoảng 13 điểm được đề xuất trồng bổ sung cây xanh các loại. Song song đó, Phòng QLĐT TP.Tân Uyên đã ban hành kế hoạch mé nhánh, tỉa cành cây nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động trước khi bước vào mùa mưa bão…

 Chăm sóc cây xanh trong thời tiết nắng nóng

 Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cây xanh trong điều kiện nắng nóng, ông Trần Trọng Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Tân Uyên, cho biết giáng hương thuộc loại cây không kén đất và rất dễ trồng. Tuyến đường Phan Đình Phùng, đoạn qua phường Uyên Hưng trồng cây giáng hương phù hợp. Quá trình trồng thay thế những cây bị chết, ngoài việc thực hiện theo kỹ thuật, đơn vị quan tâm đến việc ràng buộc dây cố định phần thân cây để tránh bị gió thổi gãy đổ, hoặc lung lay ảnh hưởng đến gốc cây; thường xuyên tưới nước trong thời tiết nắng nóng. Đối với những cây xanh đã cơ bản sinh trưởng ổn định, đơn vị thường xuyên mé nhánh, tỉa cành tạo dáng cây để bảo đảm mỹ quan gắn không gian thông thoáng, vừa tầm quan sát của người đi đường. “Thời gian qua, Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Tân Uyên không để xảy ra tình trạng cắt “cụt”, cắt “trơ trụi” cây xanh trên các tuyến đường, khu dân cư theo phân cấp phụ trách”, ông Trần Trọng Minh nói thêm.

 Sau phản ánh của Báo Bình Dương, nhiều cây bị chết trên đường Phan Đình Phùng, đoạn qua phường Uyên Hưng, được thay thế cây mới

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2332
Quay lên trên