Thông tin tiếp theo vụ lợi dụng cải tạo mặt bằng để chôn lấp rác thải: Sẽ xử lý đến nơi đến chốn

Cập nhật: 23-03-2022 | 08:24:46

Đó là khẳng định của ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An khi trao đổi với P.V Báo Bình Dương xoay quanh việc bà Lê Thị Thùy D., ngụ tổ 8, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (TP.Dĩ An) chôn lấp rác thải trong quá trình cải tạo mặt bằng. Ông Tuấn nhấn mạnh, nếu bà D. không khắc phục hậu quả đến nơi đến chốn thì địa phương sẽ có biện pháp mạnh.


Sau khi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả, bà D. cho xe bới lên lấy rác. Khi xe móc đất càng lộ ra nhiều rác (ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 21-3)

Liên tiếp trong các số ra gần đây, Báo Bình Dương đã có thông tin phản ánh việc bà Lê Thị Thùy D. cố tình chôn rác thải để nâng mặt bằng trên chính thửa đất do mình làm chủ sở hữu. Thửa đất của bà D. tọa lạc tại tổ 15, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình.

Thay vì khắc phục hậu quả theo quy định thì bà D. lại “làm cho có” rồi ghi lại hình ảnh để gửi báo cáo cho chính quyền địa phương. Cụ thể, theo nội dung Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC do ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình ký vào ngày 9-3 thì bà D. bị phạt hành chính 3,5 triệu đồng. Trong quyết định này nêu rõ, bà D. phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời gian là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định (từ ngày 9 đến 19-3). Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, trong 10 ngày qua, bà D. cho người nhặt rác xung quanh phía hạ lưu khu đất; dùng xe múc đào bới trên bề mặt để thu gom rác. Số rác bà D. thu gom là bao bì, nệm mút… sau đó bỏ vào bao tải chở đi xử lý theo quy định.

Một số người dân cho rằng việc bà D. khắc phục hậu quả như trên chỉ là hình thức để ghi lại hình ảnh gửi báo cáo chính quyền địa phương. Cụ thể, hiện trên diện tích gần 800m2 đất, về phía hạ lưu của thửa đất này có độ sâu trên 5m chứa nhiều rác thải thì bà D. chỉ thu gom ở bề nổi mà thôi.

Được P.V hệ thống theo từng mốc thời gian theo “lộ trình” bà D. nâng cấp mặt bằng khi chưa được chính quyền địa phương cấp phép cho đến việc cố tình chôn rác thải trái quy định, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho rằng: “Hệ thống lại vấn đề cho thấy bà D. cố tình vi phạm chứ không phải vô ý. Việc này chúng tôi đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An phối hợp với chính quyền phường Tân Bình kiểm tra, xử lý. Quan điểm của chúng tôi là không dung túng cho sự sai trái của chủ đất. Sau khi các đơn vị chức năng của TP.Dĩ An kiểm tra, báo cáo thì chúng tôi sẽ ra quyết định xử phạt từng vấn đề cụ thể theo phản ánh của P.V chứ không dừng lại ở một quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng của UBND phường Tân Bình”.

Ngày 21-3, trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết: “Việc bà D. tự ý nâng mặt bằng, chôn rác thải xây dựng xảy ra trên địa bàn phường Tân Bình chúng tôi có một phần trách nhiệm trong đó. Qua kiểm tra, số xà bần xây dựng tồn tại trên đất của bà D. thì không được xem là rác thải nguy hại. Sau khi Báo Bình Dương khởi đăng thông tin liên quan đến việc bà D. chôn rác, chúng tôi cũng đã cắt cử cán bộ theo dõi, kiểm tra xử lý”.

Theo số liệu của bà D. cung cấp, sau ngày 19-3 bà đã thu gom được 572 kg rác, cho vào 13 bao tải đem đi xử lý và có hóa đơn chứng từ pháp lý đúng theo quy định. “Để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như lần này, thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo cho cán bộ phụ trách địa bàn nắm chắc thông tin việc người dân chôn rác thải cũng như việc xuất hiện rác thải phát sinh trên địa bàn. Để nắm rõ việc khắc phục hậu quả của người vi phạm, đích thân tôi sẽ đến vị trí đất của bà D. để trực tiếp kiểm tra, xử lý tiếp theo”, bà Oanh cho biết thêm.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên