Thông tin tiếp theo vụ nước cuốn trôi người và xe bán tải: Triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa sự cố tương tự xảy ra

Cập nhật: 14-09-2024 | 14:41:35

(BDO) Sau sự cố đáng tiếc làm một người phụ nữ bị nước cuốn trôi tại suối Siệp (giáp ranh giữa khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An và phường Hoá An, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), ngành chức năng TP.Dĩ An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa vụ việc tương tự xảy ra.

 Hiện trường xảy ra vụ việc

Hậu quả đau lòng khi phớt lờ cảnh báo nguy hiểm

Sáng 14-9, nhiều người dân tụ tập tại hiện trường xảy ra vụ nước cuốn trôi xe bán tải xuống suối Siệp khiến một người phụ nữ tử vong. Theo báo cáo nhanh của ngành chức năng TP.Dĩ An, vào khoảng 20 giờ ngày 13-9, mưa lớn khiến nước suối Siệp dâng cao, chảy xiết từ hướng mỏ đá Tân Đông Hiệp về quốc lộ 1K. Lúc này, tuyến đường dân sinh đi qua cống thoát nước suối Siệp (nối phường Tân Đông Hiệp và phường Hoá An) bị ngập sâu, nước chảy rất mạnh, khiến nhiều người không dám lưu thông qua đây.

 Chiếc xe bán tải của nạn nhân bị nước cuốn trôi xuống suối Siệp

Mặc dù người dân đã cảnh báo nguy hiểm nhưng xe ô tô bán tải biển kiểm soát tỉnh Đồng Nai đi từ phường Hóa An về quốc lộ 1K vẫn tiếp tục di chuyển qua điểm ngập nước (cách quốc lộ 1K khoảng 500m) dẫn đến bị nước cuốn trôi. Thời điểm này có một người phụ nữ mở cửa xe thoát ra và kêu cứu nhưng lúc này nước chảy mạnh, đồng thời người phát hiện không có trang thiết bị bảo hộ nên không thể ứng cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP.Dĩ An phối hợp với Công an phường Hoá An nhanh chóng triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện nạn nhân và đưa lên bờ nhưng đã tử vong. Cách vị trí tìm thấy nạn nhân khoảng 100m có 1 xe bán tải bị lật nghiêng, kiểm tra bên trong xe ô tô, lực lượng chức năng không thấy nạn nhân khác. Cơ quan chức năng xác minh người bị tử vong là chị N.T.B.T. (SN 1980, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Theo trình bày của người nhà nạn nhân, vào chiều cùng ngày, sau khi đi phát bánh trung thu từ thiện, chị T. điều khiển xe ô tô bán tải đi men theo đường ven suối Siệp để về quốc lộ 1K. Khi chị T. đi thì có mưa lớn nên tại khu vực suối Siệp nước dâng cao, do lo sợ tuyến đường sẽ bị nước ngập sâu nên gia đình gọi điện nhưng không liên lạc được. Sau đó, người nhà nhận được thông tin chị T. đã bị nước cuốn trôi xuống suối Siệp.

 Rào chắn phía hạ lưu suối Siệp bi hư hỏng do nước cuốn trôi

Khẩn trương có biện pháp bảo đảm an toàn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, khu vực xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc trên thường ngập nước cục bộ khi xảy ra mưa lớn. Nguyên nhân là phía hạ nguồn suối Siệp bị tắc nghẽn dòng chảy, khiến nước mưa không thể thoát kịp. Mỗi khi mưa lớn, lực lượng chức năng TP.Dĩ An phân luồng giao thông và cảnh báo người dân tại khu vực xảy ra ngập nước cục bộ do nước suối Siệp dâng cao.

 Trong khi Lực lượng chức năng TP.Dĩ An phân luồng giao thông do ngập nước trên quốc lộ 1K thì có người đi từ hướng TP.Biên Hoà men theo đường ven suối Siệp để ra quốc lộ 1K, từ đó dẫn đến sự cố đáng tiếc

Trao đổi với P.V, ông Võ Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết nhằm giảm thiệt hại do ảnh hưởng của bão Yagi gây ra, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các phường triển khai nghiêm túc nhiều giải pháp ứng phó, phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra. Trong đó, UBND thành phố đã chỉ đạo phường Tân Đông Hiệp và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực xảy ra ngập nước ở khu vực suối Siệp.

Tuy nhiên, vào tối 13-9, trong khi lực lượng chức năng TP.Dĩ An đang làm công tác phân luồng giao thông tại khu vực đang xảy ra ngập nước trên quốc lộ 1K, đoạn qua suối Siệp thì không lường trước được có người đi từ hướng TP.Biên Hoà men theo đường ven suối Siệp để ra quốc lộ 1K, từ đó dẫn đến sự cố đáng tiếc trên.

Theo ông Tài, nhằm phòng ngừa những vụ việc đáng tiếc như trên, địa phương tiếp tục bố trí lực lượng tại khu vực xảy ra ngập nước cục bộ do nước suối Siệp dâng cao để phân luồng, điều tiết giao thông; đồng thời lắp rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm.

“Ngành chức năng TP.Dĩ An cũng kiến nghị chính quyền TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành dự án rạch Cái Cầu (do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư) với mục đích khơi thông dòng chảy suối Siệp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước do mưa lớn tại khu vực giáp ranh giữa hai địa phương”, ông Võ Trọng Tài cho biết thêm.

Theo ghi nhận của P.V, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn là cống thoát nước suối Siệp, nối khu dân cư phường Hoá An với đường vào mỏ đá Tân Đông Hiệp. Nhiều người dân ở phường Hoá An thường lựa chọn tuyến đường này để đi tắt qua TP.Dĩ An, nhất là khi quốc lộ 1K (đoạn giáp ranh TP.Biên Hoà) xảy ra ngập nước cục bộ do mưa lớn.

 Trước đây, chính quyền địa phương có lắp rào chắn tại khu vực này (ở phía hạ lưu suối Siệp) nhưng đã bị nước cuốn trôi và chỉ còn một đoạn ngắn; trong khi đó ở phía thượng lưu thì không có rào chắn. Do đó, người dân địa phương đề nghị ngành chức năng sớm lắp đặt rào chắn kiên cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại nơi đây để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc xảy ra.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên