Thông tin tiếp theo vụ trang trại vịt gây ô nhiễm suối Nước Trong: Chính quyền địa phương vào cuộc, trại vịt đóng cửa

Cập nhật: 06-04-2024 | 06:03:08

Thời gian qua, Báo Bình Dương đã có thông tin phản ánh về việc đoạn suối Nước Trong thuộc địa phận ấp 30-4, xã An Linh (huyện Phú Giáo) bị ô nhiễm bởi trang trại chăn nuôi vịt. Ngay sau đó, đơn vị chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý…

Báo phản ánh, trại nuôi vịt ngưng hoạt động

Ngày 27-3, Báo Bình Dương có thông tin về việc trang trại nuôi vịt của ông C.M.T. (SN 1988) tọa lạc bên bờ suối Nước Trong, ấp 30-4, xã An Linh (huyện Phú Giáo), trong quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng môi trường. Ngày 29-3, chính quyền địa phương đã tiến hành làm việc với chủ trang trại vịt và yêu cầu ông T. ký cam kết ngưng hoạt động, chấp hành nghiêm các quy định để bảo đảm môi trường trong chăn nuôi.


Sau khi Báo Bình Dương phản ánh, trang trại của ông T. đã ngưng hoạt động chăn nuôi vịt

Tháp tùng tổ công tác của xã An Linh đến kiểm tra trang trại chăn nuôi vịt của ông T. trong ngày đầu tháng 4, P.V Báo Bình Dương ghi nhận ngay cửa ra vào, ông T. treo bảng “cần bán đất trang trại”. Trong các khu chăn nuôi vắng người, không còn tiếng vịt kêu.

Ông Nguyễn Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã An Linh, cho biết sau khi Báo Bình Dương phản ánh, tổ liên ngành của địa phương đã đến làm việc với chủ trang trại. Tại buổi làm việc, ông T. không cung cấp được giấy tờ liên quan đến hoạt động của trang trại. Theo đó, chính quyền địa phương yêu cầu ông T. ngưng hoạt động; đồng thời hướng dẫn ông làm các thủ tục liên quan đến việc hoạt động chăn nuôi, trong đó có đề án bảo vệ môi trường.

Hiện trên địa bàn xã An Linh có 33 cơ sở chăn nuôi, trang trại vừa và nhỏ, trong đó có 4 cơ sở nằm cạnh bờ suối Nước Trong. Nhằm bảo đảm môi trường, thời gian qua chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi xây dựng hệ thống hố ga để lọc nước, xử lý nước thải; đồng thời tổ chức hậu kiểm để đánh giá đúng thực tế.

Qua tìm hiểu của P.V, về phía thượng nguồn của suối Nước Trong, thuộc địa phận ấp 30-4, xã An Linh có 2 trang trại heo. Ông Nguyễn Bảo Lộc cho biết các trại chăn nuôi heo này có quy mô lớn, được hình thành từ hồi năm 2009, có đầy đủ hồ sơ pháp lý. “Để bảo đảm về môi trường trong chăn nuôi, tổ công tác liên ngành của xã tiến hành kiểm tra đồng loạt các trang trại chăn nuôi đang hoạt động trên địa bàn”, ông Nguyễn Bảo Lộc cho biết thêm.


Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của trang trại ông T.

Chấn chỉnh cơ sở chăn nuôi có nguy cơ gây ô nhiễm

Suối Nước Trong dài hơn 10km và chảy qua địa phận một số xã của huyện Phú Giáo. Điều đáng lo ngại là nhiều người dân có đất tiếp giáp với con suối này xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, một số trang trại lén xả nước thải ra suối gây ô nhiễm nguồn nước.

Để bảo vệ nguồn nước của con suối này, các đơn vị chức năng của huyện Phú Giáo phối hợp với chính quyền các xã liên quan triển khai nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, xử phạt; vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đối với hoạt động chăn nuôi quy mô lớn. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết suối Nước Trong qua địa bàn xã dài khoảng 3km và có 4 trang trại chăn nuôi vịt của người dân tiếp giáp với bờ suối. Để phòng ngừa việc chủ trang trại chăn nuôi xả thải ra môi trường, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra việc chăn nuôi, xả thải của các trang trại này. Địa phương cũng đề nghị chủ trang trại xây dựng hệ thống hố ga để lọc lượng thải từ khu chăn nuôi theo quy định. Sau khi chất thải được phân hủy, được lọc, lượng nước đủ đạt chuẩn trong hệ thống hố ga chảy ra môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, để bảo đảm môi trường trên địa bàn nói chung, xã Tân Hiệp đã lập khu quy hoạch, khuyến khích chăn nuôi tại ấp 6 và vận động một số chủ trang trại đến đây chăn nuôi, sản xuất, góp phần bảo đảm môi trường.

Trong khi đó, đoạn suối Nước Trong qua địa bàn xã Vĩnh Hòa dài khoảng 4km. Theo ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, trước đây bên bờ suối qua địa bàn xã có một trang trại chăn nuôi vịt nhưng nay đã ngưng hoạt động. Để nguồn nước suối bảo đảm, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình, nếu phát hiện trường hợp chăn nuôi theo kiểu tự phát ảnh hưởng đến môi trường sẽ xử lý ngay từ đầu.

Ông Võ Văn Hiền, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo, cho biết đơn vị thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra hoạt động của các trang trại chăn nuôi, qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý các chủ cơ sở chăn nuôi chưa được cấp chứng nhận bảo đảm vệ sinh môi trường. “Đối với trang trại nuôi vịt của ông C.M.T., vị trí trang trại không phù hợp nên cơ quan chức năng không cấp giấy phép hoạt động. Việc ông T. đào nhiều ao hình thành khu chăn nuôi làm thay đổi hiện trạng đất, thời gian tới các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Giáo sẽ kiểm tra, xử lý đúng theo quy định và thông tin cho Báo Bình Dương”, ông Võ Văn Hiền thông tin thêm.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên