Thông tin về việc cưỡng chế người dân đi xét nghiệm Covid-19: Cần sự chia sẻ và ý thức trách nhiệm chung

Cập nhật: 29-09-2021 | 12:16:05

(BDO) Tối ngày 28-9, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh ghi lại cảnh lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế một phụ nữ đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Theo tìm hiểu của PV Báo Bình Dương, vụ việc trên xảy ra tại chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An vào trưa cùng ngày. Người phụ nữ bị cưỡng chế là chị Hoàng Thị Phương L. (sinh năm 1983, ngụ tại căn hộ tầng trệt của block B chung cư trên).

Người trong cuộc nói gì?

Trình bày với P.V, chị L. cho biết  trưa ngày 28-9, khi chị đang day học trực tuyến thì thấy có người đập cửa, đề nghị ra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. “Tại vì tôi không ra ngoài, nên không biết test khi nào, trong khi mình đang dạy, không muốn ảnh hưởng đến việc học của học viên. Lúc này, tôi thấy có một số người nhìn lên phía cửa sổ thông gió và dùng điện thoại để ghi hình, gây ảnh hưởng đến buổi học nên tôi bực quá đóng lại cửa. Tôi cũng nói rõ với các anh cán bộ phía ngoài là không muốn đi test ngoài cộng đồng vì nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 rất là cao. Từ đầu mùa dịch đến nay, tôi và gia đình luôn ý thức bảo vệ sức khỏe, không tiếp xúc với người ngoài, không có nhu cầu đi ra ngoài, kể cả đi chợ. Khi nào bản thân có biểu hiện bệnh mới cần có sự hỗ trợ của y tế”.

Theo chị L., việc một số người đến phá khóa rồi ập vào xốc nách chị ra ngoài xét nghiệm nhanh Covid-19 khiến hai mẹ con chị L. cảm thấy “sốc và tâm lý chưa ổn định lại”. Về thông tin chính quyền địa phương đã nhiều lần mời đi xét nghiệm Covid-19, chị L. cho biết mỗi ngày đều có bảo vệ chung cư đến yêu cầu đi xét nghiệm, nhưng bản thân không có nhu cầu vì đã tự xét nghiệm ở nhà và cảm thấy an toàn. “Cách đây khoảng 10 ngày, tôi đang trong giờ dạy thì có người mở cửa vào đề nghị đi test. Thấy lực lượng y tế đến tới nhà lấy mẫu hai mẹ con. Nghĩ họ cũng vì sức khỏe của mình nên tôi đồng ý thực hiện theo yêu cầu. Tôi hiểu chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, việc lực lượng chức năng phá khóa vào nhà để bắt tôi đi xét nghiệm là không đúng pháp luật”. Theo Chị L., sau khi sự việc xảy ra, UBND phường Vĩnh Phú đã cử người đến thay ổ khóa mới cho gia đình.

Trong khi đó, ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh (PCDB) phường Vĩnh Phú xác nhận sự việc xảy ra ở trên địa bàn phường. Theo ông Quan, vào sáng 28-9, khi thực hiện công tác kiểm tra PCDB trên địa bàn thì nhận được thông tin của Ban quản lý chung cư Ehome 4 về trường hợp khóa cửa, không chịu xét nghiệm Covid-19. “Khi tôi đến nơi thì hầu hết người dân đã xét nghiệm xong, chỉ còn mình chị L. Trong khi vào sáng cùng ngày lực lượng y tế đã phát hiện 2 ca F0, chúng tôi rất lo lắng. Hai lần trước chị ấy đã không ra test. Nếu như chị ấy dương tính với Covid-19 mà không phát hiện kịp thời thì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị L. mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư. Lúc này, tôi đề nghị cán bộ cảnh sát khu vực gõ cửa gọi chị L. ra xét nghiệm và nói rõ bên ngoài hiện không còn ai, chỉ chờ mình chị. Thậm chí, chúng tôi còn nói vọng vào cửa sổ thông gió để gọi nhưng chị L., lại đóng sập cửa, không hợp tác. Do đó, chúng tôi mới mời thợ khóa đến mở cửa và đưa chị L. đi xét nghiệm, đồng thời lập biên bản vụ việc”, ông Quan cho biết.

Theo ông Quan, địa phương đang rất nỗ lực đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để thực hiện trạng thái bình thường. Trong những ngày gần đây, địa phương đã huy động 100% lực lượng để tuyên truyền, vận động người dân đi xét nghiệm Covid-19. Việc địa phương áp dụng biện pháp “mạnh” như trên chỉ muốn bảo vệ sức khỏe chị L. và cộng đồng; đồng thời tránh tạo thành tiền lệ “xấu” để người dân chống chế không tham gia xét nghiệm Covid-19 nói riêng cũng như các biện pháp PCDB khác.

Sau nhiều lần yêu cầu đi lấy mẫu xét nghiệm nhưng chị L. không hợp hợp tác, lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú đưa thợ đến mở khóa cửa đưa chị L. đi xét nghiệm

Sớm xem xét xử lý vụ việc

Sau khi hình ảnh của sự việc được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội và một số báo chí đưa tin, người dân đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có ý kiến không đồng tình với cách xử lý tình huống của lực lượng chức năng địa phương. Nhiều người cho rằng địa phương nên có cách xử lý mềm dẻo, khéo léo trong việc thuyết phục để người dân hợp tác vì mục đích chung, không nên để vấn đề trở nên phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

Một số chuyên gia luật cho rằng, khi chị L. không chấp hành quy định về việc test Covid-19 thì có thể bị xử lý hành chính với mức tiền phạt lên đến 3 triệu đồng (Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP). Có thể do sự nôn nóng trong công tác nên lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú đã có cách xử lý tình huống “mạnh tay” và cần chấn chỉnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Từ sự nỗ lực đó của chính quyền và nhân dân đã đạt được những kết quả đáng mừng. Vì vậy, chỉ cần một chút sơ sót, một vài cá nhân chủ quan, không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh là có thể gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch chung. Trong trường hợp này, trước đó chị L. có một số lần không hợp tác trong việc lấy mẫu test mặc dù đã được thuyết phục, vì vậy lực lượng chức năng nôn nóng chỉ mong sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Trao đổi với PV Báo Bình Dương, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCDB TP.Thuận An, cho biết đã nhận được một số thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc do cán bộ cơ sở gửi lên. “Thành phố đang yêu cầu phường Vĩnh Phú báo cáo bằng văn bản để nắm thông tin chi tiết hơn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo sẽ mời các thành phần có liên quan để họp và có hình thức xem xét xử lý vụ việc phù hợp”.

Được biết trong ngày 29-9, TP.Thuận An sẽ tổ chức họp để giải quyết vụ việc này. Báo Bình Dương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến của vụ việc đến bạn đọc. 

Mong người dân hợp tác
Theo bà Huỳnh Thị Thanh Phương, trong thời điểm hình dịch bệnh đang phức tạp, khó lường, việc áp dụng các văn bản pháp luật không chỉ tuân thủ theo quy định mà còn phải căn cứ vào tình hình thực tế để vận dụng cho hợp lý. “Khu dân cư Ehome 4 đã bị phong tỏa y tế 3 lần, một trong những nguyên nhân là do một số người dân không chấp hành nghiêm quy định về PCDB. Có thể vào thời điểm trên, anh em nôn nóng nên dẫn đến sự việc trên. Bản thân người cán bộ thực hiện nhiệm vụ trên không có gì xấu, họ chỉ muốn nhanh chóng đưa Thuận An về trạng thái bình thường mới. Nếu chị L. hợp tác với cơ quan chức năng thì sự việc sẽ không như trên. Quan điểm của địa phương là mọi hành vi không chấp hành quy định PCDB phải được xử lý nghiêm”.
Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, bà Phương rất mong người dân cần nêu cao ý thức chấp hành quy định PCDB. Khi địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc F0 thì người dân nên chấp hành, chỉ như thế mới nhanh chóng xóa bỏ ổ dịch, “xanh hóa” địa bàn để thực hiện trạng thái bình thường mới, từng bước khôi phục kinh tế xã hội.

NGUYỄN HẬU- V.CHÂU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên