Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước: Hướng mở cho người có nhu cầu vay vốn

Cập nhật: 09-09-2023 | 10:54:50

Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư số 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với khách hàng. Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương xung quanh một số nội dung của thông tư mới này.


Nhiều khách hàng phấn khởi khi được cho phép đảo nợ khoản vay tại một ngân hàng khác. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV - Phòng giao dịch Hòa Phú, TP.Thủ dầu Một

- Ông có thể cho biết những điểm mới trong Thông tư 06?

- Theo một số quy định trong Thông tư số 06, trong đó có bổ sung quy định TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích phục vụ nhu cầu đời sống khi đáp ứng một số điều kiện thay vì chỉ áp dụng cho khoản vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh như trước đây. Điều này tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn, cũng như có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác.

Theo đó, kể từ ngày 1-9- 2023, khách hàng có nhu cầu vay để trả nợ khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống của chính khách hàng tại TCTD khác, có thể trực tiếp đến TCTD hoặc liên hệ (qua điện thoại/ website,…) với TCTD mà khách hàng muốn vay vốn để được tư vấn cụ thể về sản phẩm, quy trình, hồ sơ, tài liệu cần cung cấp theo quy định nội bộ của TCTD để thực hiện thẩm định, xét duyệt cho vay.

- Mục đích của việc sửa đổi những quy định trong Thông tư 06 là gì, thưa ông?

- Việc ban hành Thông tư 06 nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng phù hợp với quy định. Trong đó, quy định cho vay bằng phương tiện điện tử phù hợp với định hướng, chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, ngành ngân hàng. Qua đó góp phần bảo đảm an toàn, hiệu quả trong hoạt động cho vay, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và thực tiễn thị trường; bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; nâng cao tính tự chủ trong hoạt động cho vay của TCTD, đồng thời nâng cao yêu cầu minh bạch hóa, bảo đảm an toàn cho hoạt động cho vay của TCTD.

Thông tư 06 không sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng được vay vốn tại TCTD, vì vậy khách hàng vay vốn vẫn theo quy định tại khoản 3 Điều 2 và khoản 1 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Thông tư 06 cho phép TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay ở một TCTD mới để trả nợ khoản vay tại TCTD đã vay trước đó với mục đích phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoản vay với mục đích phục vụ nhu cầu đời sống khi đáp ứng một số điều kiện theo quy định tại Thông tư 39 và Thông tư 06.

- Liệu rằng người vay có thể tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn? Các điều kiện vay sẽ như thế nào?

- Với quy định cho phép khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoản vay với mục đích phục vụ nhu cầu đời sống sẽ tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn.

Đối với các khoản vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác để được TCTD xem xét, quyết định cho vay, ngoài việc khách hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39 (được sửa đổi, bổ sung), khách hàng còn cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể tại khoản 6 Điều 8 Thông tư 39 (được sửa đổi bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 06) và quy định nội bộ của TCTD được ban hành phù hợp quy định pháp luật. Các TCTD sẽ có những quy định riêng, phù hợp với pháp luật.

- Thông tư 06 có thể mở ra cơ hội tiếp cận dòng vốn rẻ hơn cho người mua nhà không, thưa ông?

- Việc ban hành Thông tư 06 là một trong các biện pháp của NHNN nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh. Việc khách hàng có thể tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn, cũng như có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác, trong đó có mục đích vay phục vụ đời sống để mua nhà ở; xây dựng, cải tạo nhà ở; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây nhà ở. Theo tôi, để giữ và thu hút thêm khách hàng, các TCTD cần có mức lãi suất cho vay hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các tiện ích. Qua đó có thể sẽ dẫn đến việc các TCTD hạ lãi suất cho vay, trong đó có lãi suất cho vay, mua nhà, mở ra cơ hội tiếp cận dòng vốn rẻ hơn cho người mua nhà trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đóng băng hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên