Thủ công Việt kết hợp kỹ nghệ chế tác đồng hồ Thụy Sĩ

Cập nhật: 26-10-2020 | 14:24:41

Hình ảnh tháp Rùa, hoa sen, phố cổ Hà Nội… cùng nghệ thuật sơn mài của Việt Nam được thể hiện trong bộ sưu tập 15 chiếc đồng hồ phiên bản Việt của Chopard.

L.U.C. Urushi phiên bản Việt là dự án chế tác ba mẫu đồng hồ - quà tặng đặc biệt dành riêng cho thị trường Việt Nam của hãng đồng hồ Chopard. Mặt số của mỗi chiếc đồng hồ do Hanoia lên ý tưởng và được bậc thầy Urushi Nhật Bản chế tác, đi kèm quà tặng và hộp đựng. L.U.C. Urushi phiên bản Việt gồm 15 chiếc, được đánh số mỗi mẫu từ 1 đến 6 và bán độc quyền tại cửa hàng Chopard Việt Nam.

Ba mẫu đồng hồ là ba cảnh quan thân thuộc với mỗi người Việt.

Qua ba họa cảnh mặt đồng hồ: hoa sen và Tháp Rùa, chăn trâu thổi sáo và phố cổ Hà Nội, các nhà thiết kế Hanoia đã tái hiện lại những mảnh ghép lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Trong họa cảnh đầu tiên, một Hà Nội xưa và nay được kết nối hài hòa, uyển chuyển với nhau qua biểu tượng tháp Rùa, trái tim Hồ Gươm, nơi chứng kiến những thăng trầm của đất Hà Thành, qua hình ảnh cô gái trong tà áo dài của thời hiện đại và những mùa sen bình yên trên phố.

Trong họa cảnh thứ hai, một Việt Nam dung dị và thuần khiết thể hiện qua tích cậu bé chăn trâu thổi sáo lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian Đông Hồ. Con trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước 4.000 năm của dân tộc Việt, con trâu cũng là con giáp biểu tượng cho năm Tân Sửu 2021. Trong họa cảnh cuối cùng, phố cổ Hà Nội với mái ngói lô xô, với những bức tường rêu phủ, với hàng cây, cột điện thân quen là nơi lưu giữ linh hồn của thủ đô.

Mỗi chiếc hộp, mỗi món quà tặng kèm đều được trau chuốt bởi bàn tay nghệ nhân Việt.

Ba câu chuyện, ba sắc màu văn hóa trên mặt số đồng hồ trở nên trọn vẹn nhờ những món quà tặng và hộp đựng đi kèm. Chiếc quang gánh vừa có tác dụng làm giá đỡ đồng hồ, vừa để trang trí, họa cảnh hoa sen và tháp Rùa. Chiếc xích lô bổ sung cho bức tranh phố cổ Hà Nội sinh động khó quên. Còn con trâu nhỏ cổ đeo lục lạc phát ra những âm thanh lách cách vui tai lại phối hợp nhịp nhàng với chú trâu Đông Hồ, như một phá cách riêng của Hanoia nhằm bảo tồn những giá trị xưa cũ của dân tộc.

Hanoia không chỉ thiết kế mặt đồng hồ, mà còn lên ý tưởng và chế tác quà tặng và hộp đựng đi kèm để xứng tầm những chiếc đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sĩ. Theo Hanoia, hộp quà được làm từ vật liệu cao cấp với bàn tay của những nghệ nhân lành nghề.

Nhờ thế mà chiếc quang gánh, chiếc xích lô vừa đủ độ cân bằng, vững chắc để làm giá đỡ đồng hồ. Chiếc lục lạc nhỏ xinh bằng sơn mài có thể phát ra âm thanh như tiếng mõ gọi trâu về chuồng. Những hộp đựng đồng hồ nước sơn đen hay màu sơn đỏ, với những họa tiết dát vàng, dát bạc cầu kỳ thể hiện bàn tay sáng tạo của các thợ thủ công Việt.

Hanoia luôn theo đuổi giấc mơ bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, đồng thời không ngừng tìm kiếm các cơ hội để mang thủ công Việt ra ngoài thế giới. Năm 2017, Hanoia hợp tác độc quyền với nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê thực hiện một tác phẩm sơn mài mang tinh thần Á châu đương đại. Tác phẩm này hiện trưng bày tại Bảo tàng quốc gia nghệ thuật châu Á Guimet tại Paris, Pháp. Năm 2019, thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam, Hanoia làm việc với ba nhà thiết kế người Pháp hiện thực hóa các ý tưởng của họ trên chất liệu sơn mài, góp phần tạo nên những tác phẩm mới tham dự triển lãm Tuần lễ Thiết kế Bangkok vào tháng 2/2020 và Tuần lễ Thiết kế Paris vào tháng 9/2020.

"Với dự án lên ý tưởng sáng tạo và chế tác quà tặng cho ba mẫu đồng hồ Chopard phiên bản Việt, Hanoia một lần nữa khẳng định quyết tâm nâng tầm giá trị của thủ công Việt", đại diện Hanoia nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên