Thủ Dầu Một hướng tới “thành phố không rác”

Cập nhật: 13-04-2023 | 09:26:35

 Để xây dựng Thủ Dầu Một theo hướng “văn minh - sạch đẹp”, chính quyền thành phố đã nỗ lực rất lớn trong việc phối hợp cơ quan chức năng tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nhất là khắc phục tình trạng đổ, xả thải và tập kết rác trong đô thị gây ảnh hưởng mỹ quan, môi trường, cùng với đó là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

 

 Nhiều điểm tập kết, đổ rác tự phát ở các khu đất trống tại khu dân cư Chánh Nghĩa được UBND phường tổ chức dọn dẹp, gắn các áp phích tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường

 Nỗ lực vì mục tiêu

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ thời gian qua thành phố đã thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo hướng đô thị xanh, văn minh, sạch đẹp”. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện, trên thực tế vẫn còn có địa phương buông lỏng quản lý, tái diễn tình trạng mất vệ sinh đô thị do rác thải, do chưa có quyết tâm trong việc lập lại mỹ quan đô thị, để xứng tầm là đô thị trung tâm, đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

“Trên thực tế, nhiều điểm khu dân cư, khu vực đất trống không có người trông coi, tình trạng vứt rác bừa bãi, ô nhiễm môi trường diễn ra thường xuyên, trở thành sự bức xúc của người dân địa phương, vấn đề được nhắc đến trong việc quản lý của các tổ dân phố, khu phố trên địa bàn. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường làm việc, sản xuất, gây mất mỹ quan đô thị. Chính vì vậy việc kịp thời có kế hoạch xây dựng mô hình thành phố không rác trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu bức thiết của việc xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp”, bà Nguyễn Thu Cúc chia sẻ.

Triển khai kế hoạch “thành phố không rác” nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân. Theo đó, các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các phường phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đồng tình với mô hình thành phố không rác, ông Nguyễn Thanh Phong, người dân ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đông đảo người dân đều rất đồng tình ủng hộ kế hoạch, vì tất cả đều muốn chung tay xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. “Chỉ cần mỗi người dân ý thức, trách nhiệm không xả, đổ rác bừa bãi, đường phố sẽ luôn thông thoáng sạch đẹp. Bên cạnh đó các gia đình có nuôi chó chấp hành tốt việc không thả rông ra ngoài đường, phóng uế gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Theo tôi, địa phương cũng cần tăng cường xử lý, xử phạt các hành vi đổ, xả chất thải, người nuôi chó thả rông. Có như vậy, sẽ góp phần đưa các mục tiêu xây dựng “thành phố không rác” đạt kết quả cao”, ông Nguyễn Thanh Phong bày tỏ.

Cần vào cuộc quyết liệt

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, chia sẻ với quyết tâm cao lập lại mỹ quan đô thị, địa phương cũng đã triển khai mô hình “tuyến đường không rác”. Sau 2 năm triển khai đã có những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân. Hầu hết người dân đều chấp hành tập kết rác, để rác trước nhà để đơn vị thu gom từ lúc 19 giờ 30 phút hàng đêm, bên cạnh đó phường còn vận động người dân cam kết không phơi đồ, không đổ, xả rác thải bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị.

“Trong năm 2022, địa phương đã xử phạt hành chính 19 trường hợp đổ rác không đúng quy định. Từ đầu năm 2023 đến nay cũng đã có gần 10 trường hợp bị xử phạt hành chính với mức phạt tùy tuyến đường từ 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/trường hợp vi phạm. Xác định đây là kế hoạch lâu dài, cần sự quyết liệt và quyết tâm cao để duy trì, địa phương cũng đang tiếp tục triển khai kế hoạch “Mỗi tuần một tuyến đường, một tuyến hẻm sạch” với sự tham gia của các đoàn thể cùng người dân các khu phố. Chúng tôi tin tưởng, cách làm này sẽ tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, từ đó hình thành một thói quen trong sinh hoạt, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn đường phố sạch đẹp”, bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm, để triển khai thực hiện có kết quả kế hoạch, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực của UBND thành phố, sự phối hợp của các ngành, các địa phương, mà cần nhất vẫn là sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tích cực vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức không xả rác bừa bãi, giữ vệ sinh chung, làm cho thành phố thân yêu mỗi ngày thêm sạch đẹp.

Thời gian tới, để triển khai có kết quả tốt, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức của người dân. Đồng thời thành phố xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ môi trường từ thành phố đến phường bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thải bỏ chất thải không đúng thời gian, địa điểm theo quy định.

 Theo mục tiêu kế hoạch mô hình “thành phố không rác” của thành phố, từ nay đến năm 2025, có 100% tuyến đường, ngõ hẻm, khu dân cư... trên địa bàn các phường được ban hành quy định về thời gian, địa điểm thải bỏ, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó đơn vị thu gom phải thực hiện nghiêm việc thu gom, vận chuyển theo quy định ban hành; bảo đảm các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố sạch và không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian và địa điểm quy định; không có các điểm tập kết rác tự phát, bảo đảm các khu dân cư, nhà ở xã hội, nhà trọ trên địa bàn thành phố được dọn dẹp sạch và không có tình trạng tồn đọng rác thải; 100% hộ dân trên địa bàn thành phố tổ chức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên