Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Cập nhật: 10-03-2022 | 08:35:27

Ngày 9-3, qua trao đổi với P.V, một cán bộ công tác tại đồn công an khu công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh cho biết từ đầu năm đến nay đơn vị đã nhận được nhiều đơn trình báo của người dân về việc bị lừa tiền thông qua mạng xã hội. Đa số nạn nhân là những công nhân nhẹ dạ, thấy tin nhắn trên điện thoại thì bấm vào và không biết mình đã rơi vào “bẫy” của đối tượng xấu giăng sẵn.

Theo trình báo của các nạn nhân, số tiền họ bị lừa là vài triệu đồng, có trường hợp là hàng chục triệu đồng. Thủ đoạn thường gặp nhất là họ nhận được tin nhắn về việc được chọn để cho vay tiền mà không phải thế chấp, tuy nhiên muốn nhận được khoản vay này thì khách hàng phải nộp một số tiền nhất định để làm các thủ tục giải ngân. Tài khoản nộp tiền do bên cho vay chỉ định. Tưởng thật, nhiều người nhanh nhảu nộp tiền, nhưng chờ hoài không nhận được khoản tiền vay. Sau khi cố gắng liên hệ với “bên cho vay” không thành, nhiều người mới biết mình bị lừa.

Ngoài ra, thời gian qua có thủ đoạn đã cũ nhưng vẫn còn nhiều nạn nhân mới dính bẫy, đó là được “người yêu trên mạng” tặng quà và phải nộp một số tiền để “chứng tỏ tình yêu”. Nhiều người nhẹ dạ đã chuyển số tiền khá lớn mà không biết mình bị lừa. Đến khi không còn khả năng chuyển tiền thì mới “vỡ mộng” vì đó chỉ là cái bẫy để lừa những người thích mộng mơ.

Người viết đã từng chứng kiến một phụ nữ trung niên với gương mặt tiều tụy, xơ xác đi cầu cứu hòng lấy lại được số tiền hàng trăm triệu đồng đã chuyển cho “hoàng tử trong mộng”. Số tiền đó là khoản mà hai vợ chồng chị phải mất hơn 10 năm tích góp từ những ngày tăng ca đến tối mịt mới về. Tuy nhiên, trong một lần mềm lòng trước những lời ngon ngọt của một người đàn ông quen trên mạng và choáng ngợp trước lời hứa sẽ chuyển về món quà trị giá hàng trăm ngàn đô la, chị đã đi chuyển tiền. Hàng trăm triệu đồng đã nhẹ nhàng bốc hơi, chỉ còn lại trong chị một nỗi lo nặng trĩu vì không biết phải giải thích như thế nào với chồng, con!

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội, trong đó chú trọng vào đối tượng công nhân, tuy nhiên tình trạng lừa đảo với những chiêu thức cũ vẫn thường xuyên xảy ra. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, khi nhận được tin nhắn liên quan đến tiền bạc hay tặng quà từ người lạ thì người nhận nên cảnh giác, không trả lời tin nhắn hoặc bấm vào các đường link này. Không nên nghe theo lời hứa cho vay, tặng quà trên mạng, nếu thấy dấu hiệu khả nghi, hãy báo cho cơ quan công an gần nhất để có hướng xử lý phù hợp.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên