Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Cập nhật: 07-03-2023 | 09:51:38

Ngồi trước mặt tôi là một thanh niên quê miền Tây. Với gương mặt thất thần, anh nói mình không còn gì cả, từ tiền dành dụm đến chiếc xe máy là phương tiện duy nhất để đi lại cũng bị lừa hết rồi. Chỉ vì tin lời giới thiệu việc nhẹ lương cao mà anh “dính bẫy” đến giờ trở thành tay trắng.

Theo lời kể của người bị hại, sau Tết Nguyên đán anh từ quê miền Tây lên Bình Dương tìm việc mưu sinh. Hành trang mang theo là chiếc xe máy và sức trẻ với hy vọng làm bất cứ công việc gì miễn là có thu nhập để lo cho bản thân và gia đình. Khi chưa tìm được việc làm, anh lên mạng thì thấy những thông tin tuyển dụng với những lời rao “có cánh” như: Việc nhẹ lương cao; chỉ cần người siêng năng, thu nhập ổn định… Tò mò, anh nhấn vào các đường link này và bắt đầu bị đưa vào một “mê hồn trận” với các chiêu trò dẫn dụ nộp tiền. Ban đầu anh dùng số tiền mình mang theo nộp vào tài khoản được chỉ định. Sau khi hết tiền thì anh mượn của người thân, bạn bè… Đến khi không còn tiền anh đưa luôn chiếc xe máy của mình cho “nhân viên công ty” với mong muốn mình lấy lại được số tiền đã nộp trước đó. “Giờ em chỉ muốn lấy lại chiếc xe máy để có phương tiện đi lại và kiếm việc làm!”, người thanh niên nói mà đôi mắt đỏ hoe.

Đây không phải là trường hợp cá biệt trở thành nạn nhân của chiêu lừa việc nhẹ lương cao, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tìm việc tăng cao. Đánh vào tâm lý của người tìm việc, các đối tượng tung ra nhiều lời quảng cáo hấp dẫn để dẫn dụ “con mồi”. Sau khi đã nộp một số tiền nhất định, vì nóng lòng muốn lấy lại, nhiều người tiếp tục nộp thêm tiền cho đến khi không còn liên lạc được với “nhân viên của công ty”.

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh, khi người dân tham gia tiếp cận các nền tảng mạng xã hội với thời lượng truy cập tăng cao; tham gia các hoạt động kinh doanh, tìm kiếm việc làm, giao lưu nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến bị tội phạm công nghệ thực hiện hành vi lừa đảo. Trong năm qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã tiếp nhận gần 50 tin báo, tố giác tội phạm (chưa kể các tố giác, tin báo do các đơn vị khác tiếp nhận), trong đó thủ đoạn tuyển cộng tác viên các sàn thương mại điện tử làm nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng, tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt đang phổ biến. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã đánh trúng vào tâm lý của nhiều người muốn kiếm tiền nhanh chóng, dễ dàng mà chỉ cần sử dụng điện thoại di động, nhất là đối với những người làm việc theo thời vụ, có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Sau khi bị dẫn dụ, vì muốn lấy lại tiền, tiếc tiền nên người bị hại phải theo cho đến khi hết khả năng thanh toán thì mới biết bị lừa. Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet cho bất kỳ ai không quen biết. Người dân không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc; cần cảnh giác đối với những lời mời chào đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường…

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên