Thu gom, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ: Chủ động ngăn chặn tội phạm từ xa

Cập nhật: 06-05-2024 | 08:47:57

Việc tăng cường các giải pháp nhằm thu gom, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) nhằm kéo giảm nguồn phát sinh tội phạm. Tuy nhiên, thực tế tình trạng buôn bán, tàng trữ trái phép linh kiện, các chi tiết VK (súng) trên không gian mạng và giao dịch qua chuyển phát, hàng ký gửi xe khách vẫn còn diễn biến phức tạp.

 Công an huyện Bàu Bàng vận động người dân tự nguyện giao nộp nhiều VK, VLN

 Ngăn chặn mua bán VK, VLN trên mạng

Theo lực lượng chức năng tỉnh, tình trạng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT chủ yếu nằm trong nhóm đối tượng từ nơi khác đến sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Số đối tượng này chiếm tỷ lệ gần 87%/tổng số đối tượng vi phạm.

Qua điều tra và phân tích, nhiều đối tượng sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép để gây án các tội, như: Giết người, cướp giật, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, phạm tội liên quan đến ma túy. Đa số giao dịch mua bán VK, VLN, CCHT diễn ra trên mạng xã hội. Các đối tượng này dùng tài khoản “ảo” có thông tin không chính xác để giao dịch.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết tình trạng buôn bán linh kiện VK trên mạng diễn biến phức tạp. Đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, YouTube, website để quảng cáo, rao bán, kèm theo nhiều số điện thoại không rõ thông tin chính chủ (sim rác) để liên lạc, trao đổi, hướng dẫn lắp các chi tiết, linh kiện VK thành khẩu súng hoàn chỉnh.

Người mua chỉ cần nhắn tin, để lại số điện thoại, địa chỉ nhận, sau đó các đối tượng sẽ chia nhỏ từng bộ phận, linh kiện VK đóng gói rồi gửi chuyển phát làm nhiều lần qua đường bưu chính, hoặc gửi hàng qua xe khách. Những linh kiện hàng này không khai báo đúng tên hàng hóa, ngụy trang thành hàng hóa khác. Người gửi dùng tên, thông tin “ảo”; đồng thời người nhận chỉ ghi số điện thoại, hình thức thanh toán chuyển khoản, hoặc thu hộ qua chuyển phát (dịch vụ ship cod). “Ngoài ra, tình trạng mua bán, hướng dẫn lắp ráp linh kiện chế tạo súng hơi, súng tự chế sử dụng các loại đạn bằng bi sắt, đạn chì có độ sát thương cao cũng đang lan truyền trên mạng xã hội và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT”, Thượng tá Huỳnh Văn Thành nói thêm.

Vận động người dân giao nộp VLN

Đề cập đến giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu gom VK, VLN, CCHT, đại diện Công an tỉnh cho hay, lực lượng chức năng tỉnh tập trung đấu tranh, ngăn chặn và xử lý trên các tuyến trọng điểm kết nối vùng cũng như ở các địa bàn trọng điểm tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, có các bến xe khách liên tỉnh và giáp ranh.

Song song đó, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc từ việc tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT; cung cấp tin báo tố giác tội phạm để công an các địa phương tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Trong 5 năm qua (2019- 2023), lực lượng chức năng tỉnh đã tuyên truyền các quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT có hiệu lực từ tháng 7-2018. Kết quả, đã tuyên truyền được hơn 5.455 lượt tin, bài, phóng sự về nội dung của luật. Tổ chức tuyên truyền miệng được gần 5.870 buổi với hơn 188.440 người tham dự. Tuyên truyền và ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của luật tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với hơn hàng trăm ngàn lượt người tham dự.

Nhờ công tác vận động giao nộp VK, VLN, CCHT trong nhân dân, lực lượng chức năng tỉnh đã tiếp nhận hơn 430 khẩu súng các loại (súng quân dụng, súng tự chế, súng hơi); hơn 30 đầu đạn; hơn 940 VK thô sơ; hơn 395 CCHT; hơn 3.910 viên đạn các loại và hơn 280 linh kiện VK các loại…

Trong 5 năm gần đây, lực lượng chức năng tỉnh đẩy mạnh công tác đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan VK, VLN, qua đó đã phát hiện, bắt giữ hơn 355 vụ với hơn 410 đối tượng vi phạm; thu giữ hơn 110 khẩu súng các loại, gần 450 CCHT, hơn 995 VK thô sơ, 4kg thuốc nổ và hàng ngàn viên đạn….

 Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều linh kiện lắp ráp VK từ các vụ việc mua bán, giao dịch trên các trang mạng xã hội

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1498
Quay lên trên