Thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ: Phòng ngừa tội phạm từ “gốc”

Cập nhật: 14-12-2023 | 09:42:07

Sau khi được công an vận động, người dân đã tự nguyện giao nộp nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ. Song song đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, một số lượng lớn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) đã được lực lượng công an thu gom, quản lý chặt để xử lý theo quy định, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Công an huyện Bàu Bàng vận động người dân tự nguyện giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương

Mua bán súng, đạn… qua mạng xã hội

Vào giữa năm 2023, thông qua công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện một số đối tượng nghi vấn có liên quan đến hoạt động chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí nên đã tổ chức lực lượng đeo bám.

Khi thời cơ thích hợp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Công an TP.Tân Uyên huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ đấu tranh, bắt quả tang các đối tượng Lâm Tấn Thịnh (28 tuổi) và Phạm Văn Minh (29 tuổi), cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh khi đang tàng trữ 2 khẩu súng kiểu dáng rulo, hơn 50 viên đạn tại đường Thuận Giao 09, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ thêm 2 khẩu súng dài, 15 khẩu súng ngắn loại rulo ổ xoay, hơn 300 viên đạn, nhiều dụng cụ chế tạo súng. Qua đấu tranh, Thịnh và Minh khai nhận đã đặt mua số linh kiện súng trên qua mạng xã hội Zalo, Facebook… rồi về lắp ráp thành súng hoàn chỉnh, sau đó đăng bán trên mạng xã hội để thu lợi bất chính.

Cũng với thủ đoạn đặt mua linh kiện chế tạo súng trên mạng về lắp ráp lại rồi lên mạng rao bán, vào tháng 9-2023, một nhóm 5 đối tượng bị Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Thuận An triệt phá, bắt giữ và thu giữ nhiều súng, đạn, linh kiện lắp ráp “hàng nóng”.

Trong công tác đấu tranh, xử lý và thu gom VK, VLN, CCHT, theo Công an tỉnh, trong khoảng 3 tháng gần đây, đã phát hiện 23 vụ với 75 đối tượng có hành vi liên quan, đến nay có 9 vụ xử lý hình sự với 23 đối tượng. Trong đó, công tác đấu tranh, xử lý tập trung trên địa bàn TP.Thuận An với hơn 10 vụ với 30 đối tượng; thu giữ nhiều VK, VLN, CCHT liên quan đến các vụ cố ý gây thương tích, giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng…

Theo Công an tỉnh, tình trạng VK, VLN, CCHT vẫn còn tồn tại trong dân dưới hình thức làm vật “kỷ niệm” hoặc để phòng thân… Người dân không nên lưu giữ các vật này mà giao nộp cho công an địa phương để tránh khỏi phiền phức về sau…

Kiên trì vận động người dân giao nộp

Trung tá Đặng Thành Sang, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết trong năm 2023, Công an TP.Dĩ An đã chủ động thực hiện 3 kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo nổ. Đến nay, Công an TP.Dĩ An đã phối hợp gửi hơn 11.000 thư ngỏ cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, trường học vận động giao nộp các loại VK, VLN, CCHT; tổ chức cho hàng ngàn cá nhân, tổ chức ký cam kết không vi phạm các hành vi liên quan…

Cũng theo Trung tá Đặng Thành Sang, Công an thành phố đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ… liên quan đến các loại VK, VLN, CCHT ở từng địa bàn phường, đối tượng. Nhờ vậy Công an TP.Dĩ An đã thu gom được gần 700 loại vũ khí thô sơ, CCHT, VLN và 1 khẩu súng quân dụng, sau đó lập hội đồng tiêu hủy theo quy định.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết quá trình phát triển của địa phương kéo theo nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự. Để chủ động phòng ngừa, giải quyết tội phạm sử dụng VK, VLN, CCHT gây án khi phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn xã hội, Công an huyện Bàu Bàng đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa lưu thông qua địa bàn huyện. Song song đó, đơn vị tổ chức tiếp nhận, thu hồi VK, VLN, CCHT còn trôi nổi ngoài xã hội, không để tội phạm sử dụng gây án, các rủi ro tai nạn liên quan đến bom mìn, VLN còn sót lại sau chiến tranh.

Qua vận động, người dân tự nguyện giao nộp Công an huyện Bàu Bàng 1 khẩu súng quân dụng, 1 súng cồn, 27 vũ khí thô sơ các loại (đao, dao, mã tấu). Ngoài ra, Công an huyện cũng đã phát hiện 5 đối tượng, thu giữ 2 súng hơi, 2 dùi cui kim loại, 1 súng điện, 1 bình xịt hơi cay để xử lý theo quy định.

Tăng cường kiểm tra hành chính để phát hiện vũ khí, pháo nổ

Trong 3 tháng qua, Công an tỉnh đã vận động người dân giao nộp được 8 súng tự chế, gần 100 vũ khí thô sơ các loại (đao, dao, mã tấu, côn), 15 CCHT các loại (2 súng CCHT, 5 dùi cui điện...), 22 viên đạn.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết song song với công tác vận động người dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các địa phương thực hiện kiểm tra hành chính đối với các khu, tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung vào cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, bến bãi, điểm trung chuyển hàng hóa, hành khách để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về VK, VLN, CCHT, pháo nổ...

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên