Thu hút 5 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2011-2015: Đã về đích trước thời gian

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

 

Lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bình Dương trong thời gian qua bứt phá ngoạn mục, trở thành một trong những tỉnh, thành thu hút FDI hiệu quả nhất cả nước. Với việc tập trung hoàn thiện dịch vụ đi kèm, hoàn thiện các khu công nghiệp (KCN), đầu tư nâng cao nguồn nhân lực, mở rộng giao thông kết nối… mục tiêu thu hút 5 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2011-2015 hiện đã về đích trước thời gian.

 

Nhiều doanh nghiệp FDI tại Bình Dương sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm chăm sóc da tại Công ty TNHH Rohto - Mentholatum Việt Nam, KCN VSIP I Ảnh: T.BÌNH

Thành công tiếp nối

Nhìn lại giai đoạn 5 năm từ 2005 đến 2010, thu hút FDI của Bình Dương tăng cao đáng kinh ngạc, đã có thêm 846 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,3 tỷ USD. Kết quả này đã nâng nguồn FDI trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2010 lên 1.966 dự án với tổng vốn đăng ký gần 13,5 tỷ USD của doanh nghiệp đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ kết quả trên, mục tiêu giai đoạn 5 năm từ 2011 đến 2015, Bình Dương phấn đấu thu hút FDI đạt thêm 5 tỷ USD. Tuy mới đi qua 2/3 chặng đường nhưng thu hút FDI của tỉnh đã vượt xa so kế hoạch đặt ra. Từ đầu năm 2011 đến nay, Bình Dương đã thu hút thêm 326 dự án và nâng nguồn vốn FDI từ 13,5 tỷ USD lên 19,7 tỷ USD, tăng 6,2 tỷ USD so với vốn FDI vào cuối năm 2010.

Cùng với tăng nhanh về lượng, thu hút FDI ngày càng phát triển theo hướng tăng nhanh về chất và đa dạng cơ cấu ngành nghề. Giai đoạn 2005-2010, thu hút FDI của Bình Dương với nhiều dự án lớn tập trung vào sản xuất như dự án sản xuất vỏ ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana với tổng vốn đầu tư 360 triệu USD; dự án sản xuất bánh kẹo các loại của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina với vốn 60,1 triệu USD; dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Kraft Vina với vốn đầu tư hơn 190 triệu USD… Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay lại có nhiều dự án lớn tập trung vào thương mại, dịch vụ và đô thị như dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương do Công ty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầu tư 1,2 tỷ USD; dự án Trung tâm thương mại Aeon Bình Dương có vốn đầu tư 95 triệu USD…

Hoàn thiện hạ tầng, nâng tầm phục vụ

Việc thu hút FDI hiệu quả trong giai đoạn qua đã góp phần vô cùng quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng như tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ cao. Để tiếp tục hấp dẫn FDI trong giai đoạn tới, Bình Dương đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghiệp, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đào tạo nghề... nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho nhà đầu tư.

Với hạ tầng công nghiệp, chú trọng phát triển các KCN làm đòn bẩy để hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, tỉnh đã xây dựng 28 KCN với tổng diện tích lên đến 9.095 ha. Hiện đã có 26 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ cho thuê đất bình quân đạt 65%. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư thì hạ tầng các KCN của Bình Dương tốt, được quy hoạch đồng bộ, thuận lợi để DN phát huy hiệu quả trong đầu tư. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bình Dương vừa xây dựng, vừa hợp tác, liên kết phát triển các dự án giáo dục và đào tạo. Đến nay trên địa bàn tỉnh có đến 8 trường đại học, 10 trường cao đẳng và trung cấp nghề để phục vụ tốt yêu cầu đào tạo của các nhà đầu tư đặt ra.

Bình Dương tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đầu tư phát triển giao thông nối kết với các tỉnh, thành phố trong vùng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai 3, đường vành đai 4, đầu tư mới giao thông nội tỉnh, kết nối thông suốt nhằm phục vụ cho DN. Trong năm 2014 đường tạo lực Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là tuyến đường xung yếu kết nối vùng nhằm tạo ra cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa đến sân bay, cảng biển quốc tế thuận lợi, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế bền vững của Bình Dương.

Cùng với những vấn đề trên, quan tâm đến lực lượng lao động, Bình Dương đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở xã hội, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học… Thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Chính điều này đã giúp người lao động thực sự “an cư, lập nghiệp” khi đến làm việc tại Bình Dương. Đây cũng chính là nguồn nhân lực quan trọng, quyết định đến sự thành công trong thu hút FDI, tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào sản xuất - kinh doanh.

Mục tiêu thu hút FDI 5 tỷ USD giai đoạn 2011-2015 đến nay đã hoàn thành và vượt 1,2 tỷ USD so với kế hoạch đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo hiện nay và niềm tin của DN vào Bình Dương, khả năng đến cuối năm 2015 thu hút FDI của tỉnh nhà có thể vượt trên 50% so kế hoạch đề ra.

 

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên