Thu hút đầu tư, nâng tầm phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 10-10-2024 | 08:50:47

 Để phát triển bền vững, bên cạnh công nghiệp, Bình Dương đang chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh).

 Bình Dương chuẩn bị tốt mọi mặt để phát triển lĩnh vực TM-DV vào chiều sâu. Trong ảnh: Khu vực xây dựng Khu phức hợp WTC Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

 Tạo nền tảng mới

Đến nay, nhiều nhà đầu tư lớn lĩnh vực TM-DV đã có mặt tại Bình Dương, có thể kể đến như Aeon, Lotte, MM Mega Market, Co.opmart… Điều này đã khẳng định Bình Dương không chỉ thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp mà còn ở các lĩnh vực khác, trong đó có TM-DV.

Tại sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn khoảng 1,8 tỷ đô la Mỹ. Trong số này có các dự án về phát triển đô thị, như dự án Khu đô thị Bắc An Tây có tổng vốn đầu tư hơn 451 triệu đô la Mỹ, dự án Khu đô thị Đông An Tây có tổng vốn đầu tư 550 triệu đô la Mỹ, dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ ven sông Sài Gòn có tổng vốn đầu tư hơn 141 triệu đô la Mỹ. Sự phát triển các đô thị là nền tảng để lĩnh vực TM-DV thu hút đầu tư, phát triển chiều sâu.

Đáng chú ý, một trong những dự án trọng điểm được khởi công dịp công bố Quy hoạch tỉnh là Khu phức hợp WTC Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một)). Dự án gồm có trung tâm mua sắm; trung tâm nghệ thuật - văn hóa - thể thao (rạp chiếu phim, khu vui chơi trong nhà, văn phòng hội nghị, khu thể thao trong nhà…); khu tòa nhà phức hợp (văn phòng thương mại, khách sạn); quảng trường lớn; đài phun nước; nhà ga Metro trung tâm của Thành phố mới Bình Dương. Dự án do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đây là khu phức hợp có diện tích 168.000m2, được kỳ vọng thu hút nhiều hơn nữa các nguồn vốn đầu tư, công nghệ, chuyên gia trong và ngoài nước.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc điều hành WTC Bình Dương, cho biết với tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước, Bình Dương đang có thêm nhiều tiềm năng và cơ hội để đột phá trong phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị, đầu tư tài chính… Khu phức hợp WTC Bình Dương hình thành sẽ là điểm sáng, trở thành trung tâm giao thương thương mại quốc tế.

 Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TP.Thuận An) của nhà đầu tư Nhật Bản đã hoạt động nhiều năm qua tại Bình Dương

Thúc đẩy phát triển bền vững

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình số 20/CTr-TU ngày 31-5-2021 của Tỉnh ủy về tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 , Bình Dương tập trung huy động các nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết thực hiện chỉ đạo của tỉnh, sở đã và đang huy động nguồn lực phát triển các dịch vụ chất lượng cao thuộc lĩnh vực ngành công thương phụ trách như thương mại hiện đại, logistics, các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp… góp phần dẫn dắt và hỗ trợ phát triển công nghiệp, đô thị, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững toàn diện trên tất cả lĩnh vực.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, để khai thác tối ưu những lợi thế của tỉnh trong phát triển TM-DV chất lượng cao, Bình Dương đang quyết liệt triển khai, bám sát Quy hoạch tỉnh để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia. Theo đó, Bình Dương huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống các trung tâm thương mại cao cấp, trung tâm tài chính hiện đại, trung tâm logistics, các dịch vụ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực, các dịch vụ an sinh xã hội; phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Hiện Bình Dương đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương vùng Đông Nam bộ để sớm xây dựng hệ thống giao thông kết nối vùng; tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông vùng đã được quy hoạch. Bình Dương đã và đang đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, mang tính kết nối vùng gồm Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Đây là những dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện và nâng cấp hạ tầng đô thị nhằm hút mạnh vốn đầu tư vào Bình Dương, trong đó có lĩnh vực TM-DV trong thời gian tới.

Từ nay đến năm 2030, Bình Dương chú trọng phát triển đô thị công nghiệp và công nghệ; phối hợp xây dựng hoàn thiện các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, xây dựng, phát triển các trung tâm phức hợp về đô thị - công nghiệp - dịch vụ cấp vùng, qua đó tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung cấp tỉnh…

NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên