Thu hút đầu tư nước ngoài: Bình Dương tiếp tục đứng đầu cả nước

Cập nhật: 02-06-2014 | 00:00:00

 FDI tiếp tục tăng mạnh

 Theo UBND tỉnh, tiếp tục trong tháng 5-2014, Bình Dương đã thu hút 72,4 triệu USD vốn FDI, bao gồm 14 dự án mới với tổng vốn đăng ký 33,4 triệu USD và 15 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm 39 triệu USD. Một số dự án cụ thể được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới như Công ty TNHH C-Discount Việt Nam (vốn Hồng Kông) đầu tư 6,9 triệu USD vào lĩnh vực thương mại, phân phối bán lẻ; Công ty TNHH Lâm Gia (vốn Đài Loan) đầu tư 4 triệu USD vào sản xuất cọ sơn, cây lăn các loại; Công ty TNHH Freecode Việt Nam (vốn Trung Quốc) đầu tư 2,5 triệu USD vào lĩnh vực in chuyển nhiệt kỹ thuật số và in phun trên các loại nguyên vật liệu; Công ty TNHH Meito Việt Nam (vốn Nhật Bản) đầu tư 4,3 triệu USD vào lĩnh vực vận chuyển đường bộ… Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong 5 tháng qua tiếp tục chiếm ưu thế, trong đó có một số DA có vốn tương đối lớn.

   Thu hút FDI vào Bình Dương tiếp tục tăng cao. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm chăm sóc da tại Công ty TNHH Rohto-Mentholatum Việt Nam, KCN VSIP 1

Với kết quả trên, tính chung trong 5 tháng đầu năm 2014 Bình Dương đã thu thút thêm 58 DA mới và 53 lượt DA tăng vốn với tổng vốn đầu tư lên đến 896 triệu USD. Nếu so sánh với kế hoạch thu hút FDI trong năm 2014 đã đặt ra (hơn 1 tỷ USD), đến thời điểm này Bình Dương đã thực hiện đạt gần 90%. Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các quốc gia, vùng lãnh thổ có số lượng DA và vốn đầu tư lớn vào tỉnh nhiều nhất trong 5 tháng qua là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan…

Bên cạnh các DA đầu tư mới, với môi trường đầu tư thuận lợi và hiệu quả, sau thời gian hoạt động nhiều doanh nghiệp đã quyết định tăng vốn nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, gắn bó lâu dài tại Bình Dương. Công ty TNHH Kurabe Industrial Việt Nam (Nhật Bản) tăng vốn thêm 15 triệu USD để mở rộng sản xuất vỏ và khuôn bọc bằng nhựa, nâng vốn đầu tư của công ty tại KCN VSIP 1 lên 60 triệu USD; Công ty TNHH Thực phẩm Nissin Việt Nam (vốn Nhật Bản) tăng vốn 5,7 triệu USD để tăng năng lực sản xuất các loại mì ăn liền, nâng vốn đầu tư của công ty tại KCN VSIP 2 A lên hơn 66,8 triệu USD; Công ty TNHH Perstima Việt Nam (vốn Malaysia) tăng vốn 4 triệu USD vào lĩnh vực sản xuất thép lá mạ, nâng vốn đầu tư của công ty vào VSIP 1 lên 44 triệu USD…

Niềm tin được củng cố

Để làm hài lòng và phục vụ tốt các nhà đầu tư, có thể nói Bình Dương đã đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, chuẩn bị tốt các KCN tập trung, tạo quỹ đất sạch lớn, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, chăm lo tốt đời sống người lao động, có chính sách an cư thiết thực… Đặc biệt trong thời gian gần đây, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư đón đầu lợi thế Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bình Dương đã chuẩn bị các KCN chuyên ngành như dệt may, phụ trợ… nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và khả năng cạnh tranh. Tất cả đang tạo thêm nhiều thuận lợi giúp các doanh nghiệp phát huy hiệu quả khi đầu tư vào Bình Dương.

  Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm cả nước thu hút hơn 5,5 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, Bình Dương là địa phương thu hút vốn FDI nhiều nhất (896 triệu USD), kế tiếp là TP.Hồ Chí Minh đứng thứ 2 (775,62 triệu USD), Đồng Nai đứng thứ 3 với 579,74 triệu USD. Tính chung đến nay Bình Dương đã thu hút gần 2.300 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ USD.

Thực tế như trên đã cho thấy, niềm tin của doanh nghiệp về môi trường đầu tư thân thiện và hấp dẫn của Bình Dương tiếp tục được củng cố. Chính vì vậy, dù sự cố vừa qua có ảnh hưởng nhất thời đến doanh nghiệp nhưng họ vẫn tin tưởng chọn lựa Bình Dương để đầu tư. Minh chứng cho điều này, từ ngày 14-5 đến nay đã có thêm nhiều doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… đầu tư vào Bình Dương. Cụ thể như DA Chi nhánh Công ty TNHH Dream Infinity Việt Nam (vốn Nhật Bản) được cấp chứng nhận ngày 19- 5; Công ty TNHH Li Hua (vốn Trung Quốc) được cấp chứng nhận ngày 22-5; Công ty TNHH Thương mại Anheuser- Busch Inber Việt Nam (vốn Hồng Kông) được cấp chứng nhận ngày 23-5; Công ty TNHH Daeha Cable Việt Nam (vốn Hàn Quốc) được cấp chứng nhận ngày 29-5…

Bên cạnh việc nhà đầu tư an tâm, dưới góc nhìn của chủ đầu tư hạ tầng các KCN, liệu rằng tình hình ngoài ý muốn vừa qua có ảnh hưởng đến thu hút đầu tư hay không? Ông Hàn Vay Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2 rất tin tưởng trong thời gian tới và cho biết, doanh nghiệp vẫn an tâm về môi trường đầu tư của Bình Dương, rất thông cảm và mong muốn tiếp tục đầu tư. Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Chi cho biết, cả 2 KCN Việt Hương có hơn 80% doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc, trong tháng 6 này tiếp tục có thêm các đoàn doanh nghiệp từ Đài Loan và một số nước khác đến khảo sát để đầu tư vào KCN Việt Hương.

Quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả là quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, Bình Dương luôn xem nguồn vốn FDI rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông nhấn mạnh rằng, thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh. Đồng hành với doanh nghiệp, Bình Dương sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện thuận lợi nhất và sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư khi đến với Bình Dương.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=434
Quay lên trên