Thu hút FDI năm 2014: Triển vọng đầu năm

Cập nhật: 21-02-2014 | 00:00:00

Kế hoạch năm 2014, Bình Dương thu hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thế nhưng đến ngày 20-2, Bình Dương đã thu hút hơn 700 triệu USD vốn FDI, kết quả ấn tượng này là cơ sở để tin tưởng năm 2014 Bình Dương sẽ tiếp tục vượt kế hoạch đề ra. Vinh dự cho các nhà đầu tư FDI, ngay tại “Lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung”, UBND tỉnh đã trân trọng trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.  

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (giữa) trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp Ảnh: Q.CHIẾN

Tiếp tục thành công trong thu hút FDI, ngay trong những ngày đầu năm 2014 đã có thêm nhiều dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới và tăng vốn bổ sung. Cụ thể tính đến ngày 20-2, Bình Dương đã thu hút thêm 40 dự án đầu tư mới và tăng vốn với tổng vốn đăng ký lên đến 720,4 triệu USD, tăng 206% so với cùng kỳ năm 2013. Kết quả khả quan này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.255 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 19,6 tỷ USD. Tại “Lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung”, UBND tỉnh đã trao chứng nhận đầu tư cho 24 dự án đầu tư mới và tăng vốn bổ sung đại diện với tổng vốn đăng ký gần 700 triệu USD.

Trong các dự án có vốn đầu tư mới được trao, một số dự án có vốn đầu tư lớn, như: Công ty TNHH Molenbergnatie Việt Nam (Bỉ) đầu tư 17 triệu USD để xây dựng và vận hành kho ngoại quan và kho hàng hóa, cung cấp dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa; Công ty TNHH Camoplast Solideal Việt Nam (Luxembourg) đầu tư 12 triệu USD để xây dựng nhà máy trên diện tích 4,5 ha nhằm sản xuất lốp và săm xe cao su; Công ty TNHH Tanaka Ai Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 20 triệu USD để sản xuất phụ liệu cho ngành mỹ phẩm; Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 15 triệu USD sản xuất đồ gia dụng; Công ty Nexfil của Hàn Quốc đầu tư 50 triệu USD sản xuất các loại phim cách nhiệt; Công ty TNHH dược phẩm Medochemie (Cộng hòa Síp) đầu tư hơn 16 triệu USD để sản xuất các loại dược phẩm nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu... Nói về quyết định đầu tư vào tỉnh, cũng như nhiều doanh nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư mới khác, ông Sachin Somaiah Appaiah, Giám đốc dự án Công ty TNHH Molenbergnatie Việt Nam, cho biết qua tìm hiểu môi trường đầu tư công ty đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh và quyết định chọn lựa VSIP để đầu tư dự án.

Bên cạnh các dự án đầu tư mới, trước môi trường đầu tư thuận lợi và hiệu quả, nhiều dự án hoạt động ổn định tại Bình Dương đã quyết định tăng vốn nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam của Hà Lan tăng vốn thêm 10 triệu USD để chế biến các loại nông sản; Công ty TNHH Midea Consumer Electric Việt Nam của Hồng Kông tăng vốn đầu tư 41 triệu USD để sản xuất, gia công sản xuất, lắp ráp thiết bị điện gia dụng… Tăng vốn lớn trong đợt trao chứng nhận đầu tư lần này là Công ty TNHH Woderful Sài Gòn Electrics (Nhật Bản) tăng vốn đầu tư 210 triệu USD để sản xuất và lắp ráp các loại bo mạch, linh kiện điện tử, linh kiện bán dẫn dùng cho các thiết bị điện tử, điện dân dụng, Công ty TNHH Kimberly - Clark Việt Nam (Hoa Kỳ) tăng vốn 113 triệu USD, nâng vốn đầu tư của công ty lên 180 triệu USD để tăng năng lực sản xuất khăn giấy, khăn vệ sinh và các sản phẩm vệ sinh khác… Nói về việc tăng vốn, Chủ tịch Công ty TNHH Woderful Sài Gòn Electrics, ông Takumi Sato cho rằng môi trường đầu tư rất thuận lợi, nhất là các khu công nghiệp tập trung được xây dựng bài bản, cơ sở hạ tầng hiện đại đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư; vì vậy công ty đã quyết định tăng vốn.

Hàng loạt các dự án FDI chảy mạnh vào Bình Dương là tín hiệu đáng mừng và cho thấy, môi trường đầu tư của tỉnh luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Phấn khởi trước kết quả đạt được, ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, kế hoạch thu hút FDI của tỉnh đề ra trong năm 2014 là hơn 1 tỷ USD. Với kết quả thu thu hút FDI từ đầu năm đến nay, xem như Bình Dương đã thu hút hơn 70% kế hoạch đề ra.

Từ kết quả thu hút FDI trên cùng chuyển biến thuận lợi hiện nay, nhất là việc thành phố mới được khởi động xây dựng, phát triển khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung, cũng như việc công bố triển khai nhiều dự án khởi động trong năm 2014 của tỉnh… Đây là những sự kiện quan trọng, tiếp tục tạo ra những cơ hội và thuận lợi mới để các nhà đầu tư FDI tiếp tục đến với Bình Dương nhiều hơn. Và mục tiêu thu hút FDI hơn 1 tỷ USD đề ra, chắc chắn Bình Dương sẽ về đích trước thời gian và đến cuối năm sẽ vượt xa kế hoạch.

 * Chủ tịch Tập đoàn Tokyu KOSHIMURA TOSHIAKI: Bình Dương chia sẻ tầm nhìn phát triển

Hai năm trước tại lễ động thổ thành lập Công ty liên doanh Becamex Tokyu tổ chức tại thành phố mới, tôi có trình bày rằng, dựa trên tầm nhìn và phát triển đô thị sau này, chúng tôi sẽ đưa ra một đề xuất nào đó. Từ đó trở đi, chúng tôi đã cùng với tỉnh nghiên cứu để có thể xây dựng nên một hệ thống giao thông công cộng thân thiện môi trường và tiện nghi và ngày hôm nay chúng tôi được cấp chứng nhận đầu tư và Công ty Xe buýt Becamex Tokyu đã chính thức ra đời. Hiện tại chúng tôi đang tiến hành công tác chuẩn bị, hướng đến khai trương tuyến kết nối thành phố Thủ Dầu Một và thành phố mới vào tháng 5-2014. Không lâu nữa chúng ta có thể thấy nhiều người sử dụng hệ thống giao thông công cộng mới để đi vào Thành phố mới Bình Dương. Ngoài các hoạt động này, Tokyu dự định cũng có nhiều hoạt động khác nhằm cống hiến phục vụ cho cộng đồng khu vực người dân địa phương. Các doanh nghiệp nước ngoài chúng tôi mong mỏi có thể cùng với Chính phủ Việt Nam, tỉnh Bình Dương chia sẻ tầm nhìn dựa trên tinh thần công chính và hợp lý, hướng đến mục tiêu phát triển cả hai mặt về cơ sở hạ tầng và chức năng cho thành phố.

 * Giám đốc vùng Công ty dược phẩm Medochemie PITTAS KONSTANTINOS: Tôi khuyên các nhà đầu tư hãy đến với Bình Dương

Tôi rất vinh dự được trao chứng nhận đầu tư ngay trong dịp Bình Dương tổ chức sự kiện quan trọng này. Với môi trường đầu tư của tỉnh và quyết định đầu tư vào Bình Dương, nếu có lời khuyên thì tôi sẽ khuyên các bạn của tôi nên đầu tư vào Việt Nam; đặc biệt là Bình Dương vì ở đây cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng rất tốt và hiện đại, thủ tục hành chính nhanh gọn… qua đó sẽ tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án.

• TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên