Thu hút FDI tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật: 18-05-2011 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bình Dương vẫn đạt kết quả khả quan. Đây là tín hiệu tốt và là động lực quan trọng để Bình Dương hoàn thành kế hoạch thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI trong năm 2011. 

Gia tăng hàm lượng công nghệ cao

Bước sang năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, song thu hút FDI có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều dự án được cấp phép mới và một số dự án trước đó được đưa vào hoạt động. Trong đó, nổi bật như dự án của Công ty TNHH lon nước giải khát TBC Ball Beverage Can Việt Nam được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư vào đầu tháng 3. Đây là dự án sản xuất lon bia và nước giải khát được liên doanh giữa 2 doanh nghiệp (DN) nước ngoài với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Dự án sẽ được triển khai xây dựng trên diện tích 8 ha tại KCN VSIP 2 mở rộng với công suất 850 triệu lon/năm nhằm phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào và Campuchia. Tiếp đó, Công ty TNHH Xây dựng Yong Ho Vina (vốn Hàn Quốc) đã khánh thành đưa vào hoạt động Nhà máy Yong Ho Vina Steel tại KCN Bàu Bàng, huyện Bến Cát. Nhà máy Yong Ho Vina Steel có quy mô xây dựng trên diện tích 1,5 ha trong tổng khuôn viên rộng 5 ha với vốn đầu tư 5 triệu USD. Đây là nhà máy chuyên sản xuất ống thép xoắn theo công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến của Hàn Quốc để tạo ra những sản phẩm có tiêu chuẩn, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp sản xuất, công nghiệp dân dụng đang phát triển tại Việt Nam.

 

Nguồn vốn FDI đang tập trung vào sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Trong ảnh: Sản xuất ống thép xoắn tại nhà máy Công ty TNHH Xây dựng Yong Ho Vina – KCN Bàu Bàng

  Theo UBND tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2011, Bình Dương đã thu hút thêm 256 triệu USD vốn FDI; trong đó có 15 dự án mới được cấp phép với vốn đầu tư 138 triệu USD và 19 dự án hoạt động đã ổn định đăng ký bổ sung thêm 117 triệu USD. Kết quả này đã nâng nguồn FDI vào tỉnh lên 2.021 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ USD. Có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, trong đó chiếm số lượng dự án và vốn đầu tư nhiều nhất là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia...

Việc tiếp tục thu hút FDI khả quan là tín hiệu vui vì thành phần kinh tế này góp phần vô cùng quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh cũng như tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao. Đáng chú ý, thu hút nguồn FDI trong những tháng đầu năm chủ yếu tập trung cho sản xuất với xu hướng gia tăng mạnh vào lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh mạnh. Hơn nữa có hơn 80% dự án đầu tư mới tập trung vào các KCN. Điều này rất hợp với chủ trương và định hướng quy hoạch, phát triển công nghiệp bền vững của Bình Dương.

Hấp dẫn doanh nghiệp

Bên cạnh các dự án được trao giấy phép đầu tư, khánh thành đi vào hoạt, trong những tháng đầu năm 2011 đã có nhiều DN tìm hiểu cơ hội đầu tư và hứa hẹn đầu tư vào tỉnh đến từ châu Âu, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan... Cụ thể như mới đây, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý bất động sản Sông Hồng (Singapore), ông Susilo Tandjung đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để đầu tư nhà ở công nhân. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích 2,14 ha gồm 7 block nhà 5 tầng với kiến trúc thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện, đáp ứng 6.500 chỗ ở cho công nhân. Ngoài Công ty TNHH Quản lý bất động sản Sông Hồng đang chuẩn bị đầu tư vào tỉnh, trong quý I Hiệp hội các DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh nhằm tăng cường đầu tư của cộng đồng DN châu Âu vào Bình Dương. Tiếp đó, trong tháng 4-2011, đoàn DN Thái Lan gồm 37 DN hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, sản xuất máy biến áp, sản xuất và phân phối sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thức ăn chăn nuôi, công nghệ sinh học, nội thất... cũng đến Bình Dương tìm hiểu môi trường đầu tư. 

  Hàng loạt các dự án được cấp phép, khánh thành và các đoàn DN đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh trong thời điểm điều kiện kinh tế được cho là khó khăn là dấu hiệu tích cực. Song điều này cũng cho thấy, trong mắt nhà đầu tư, Bình Dương vẫn là tâm điểm về môi trường đầu tư thuận lợi. Nói như ông Hiroshi Tsuchiya, Phó Giám đốc Phòng Kế hoạch Công nghiệp Dịch vụ (thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản) trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vừa qua: “Bình Dương có môi trường đầu tư rất tốt và được các DN đánh giá cao, nhất là hạ tầng các KCN. Chính vì vậy DN luôn xem Bình Dương là điểm đến lý tưởng khi chọn lựa đầu tư”.

TRỌNG MINH

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài ĐỖ NHẤT HOÀNG: Bình Dương có môi trường lý tưởng để hấp dẫn nguồn FDI

Bình Dương là địa phương có chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan nhất trong lĩnh vực thu hút FDI. Mặc dù ảnh hưởng khủng hoảng trên thế giới thời gian qua nhưng dòng FDI vào Bình Dương vẫn ở mức cao là điều đáng tự hào, với hơn 2.000 dự án có vốn gần 14 tỷ USD, Bình Dương trở thành một trong những tỉnh thu hút FDI lớn nhất trong cả nước. Nguyên nhân thu hút cao như vậy là các nhà đầu tư có sự lựa chọn và ở đâu tốt nhất thì họ vào. Thực tế Bình Dương có điều kiện tốt về môi trường đầu tư đã được kiểm chứng trong thời gian qua. Sự hài lòng của DN đối với Bình Dương rất cao và minh chứng thuyết phục cho điều này là con số dự án cũng như nguồn vốn đầu tư vào tỉnh. Hơn nữa vốn FDI tại Bình Dương được giải ngân rất cao cũng cho thấy thành ý chọn lựa và phát triển lâu dài của DN FDI vào Bình Dương.

Chủ tịch EUROCHAM ALAIN CANY: Hiệp hội sẽ tạo cầu nối để DN đầu tư vào Bình Dương

Chúng tôi đánh giá cao và ấn tượng trước tình hình của tỉnh cũng như việc tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Trong thời gian qua, tuy có nhiều DN châu Âu đầu tư vào tỉnh nhưng thực tế này chưa tương xứng với tiềm năng. Vì thế sau chuyến đi đến tỉnh và làm việc trong 2 ngày, chúng tôi đã đánh giá xác thực và toàn diện về Bình Dương. Qua đó, hiệp hội chúng tôi sẽ giúp 750 thành viên của mình và các DN châu Âu khác nắm bắt được thông tin cũng như môi trường đầu tư của Bình Dương, từ đó sẽ tạo cầu nối hiệu quả để DN châu Âu đầu tư tại địa phương. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên