Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Hứa hẹn một năm thành công

Cập nhật: 20-02-2019 | 06:17:20

 Đầu năm 2019, nhờ chủ động triển khai các giải pháp tăng tốc thu hút đầu tư từ rất sớm, Bình Dương đã đón một lượng lớn vốn FDI. Đây lại là một tín hiệu vui cho công tác thu hút vốn FDI, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khởi sắc từ đầu năm

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20-1- 2019, cả nước có 226 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới 805 triệu USD, tăng 81,9% so với cùng kỳ năm 2018; có 72 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 340,2 triệu USD, bằng 74,5% so với cùng kỳ năm 2018. Cũng trong tháng 1-2019, cả nước có 489 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị vốn góp 761,8 triệu USD, tăng 114% so với cùng kỳ 2018.

Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 39 tỉnh, thành phố với tổng vốn 1,9 tỷ USD, trong đó TP.Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất với tổng số vốn đăng ký là 745,7 triệu USD, chiếm 39,1% tổng vốn đầu tư. Bình Dương đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký là 240 triệu USD, chiếm 12,5% tổng vốn đầu tư. Tính lũy kế đến ngày 20-1-2019, cả nước có 27.643 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 340,1 tỷ đồng. Vốn FDI đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó TP.Hồ Chí Minh vẫn là địa phương dẫn đầu trong thu hút FDI với 45 tỷ USD (chiếm 13,2% tổng vốn đầu tư), tiếp theo là HàNội với 33,1 tỷ USD (chiếm 9,7 % tổng vốn đầu tư), Bình Dương với 32,5 tỷ USD (chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư).

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh chứng kiến Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: XUÂN THI

Có thể nói, đây lại là một tín hiệu khởi sắc đầu năm trong việc thu hút vốn FDI phục vụ nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới của tỉnh. Điều đó không chỉ cho thấy Bình Dương tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI khi vào Việt Nam mà còn là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc của các thế hệ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như đội ngũlàm công tác chuyên môn về thu hút đầu tư của các sở, ngành có liên quan.

Tại “Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế và chính sách đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới” vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Những thành quả đạt được về thu hút vốn FDI trong thời gian qua là nhờ vào sự quyết tâm, phấn đấu không ngừng của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua nhiều thời kỳ; của nhân dân và các thành phần kinh tế tại tỉnh Bình Dương; đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện kịp thời của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; góp phần cho Bình Dương vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong công cuộc đổi mới và hội nhập; tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và sử dụng hiệu quả hơn nữa nguồn vốn đầu tư nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Nâng chất nguồn vốn FDI

Phó Thủ tướng Chính phủ VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: “Bình Dương là điểm sáng thu hút đầu tư cả nước”

 Theo số liệu thống kê cho thấy, đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút trên 3.500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài từ 64 quốc gia vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký hơn 32,5 tỷ USD; trở thành địa phương đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tính riêng trong năm 2018, khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp trên 49,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm gần 20% trong tổng thu ngân sách của tỉnh; góp phần cho GRDP bình quân đầu người đạt 130,3 triệu đồng.

Đây là một kỳ tích, là hình mẫu tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, sự năng động, sáng tạo của đất và người Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong quá trình phát triển công nghiệp cũng như thu hút vốn FDI, Bình Dương đã có những cách làm riêng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tạo hiệu quả đặc biệt, nhất là việc phát triển đô thị kết hợp phát triển khu công nghiệp được xem là hình mẫu tiêu biểu để các địa phương học tập. Với bề dày kinh nghiệm, sự quyết tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, Chính phủ mong muốn trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc để tiếp tục là một trong những lá cờ đầu về thu hút vốn FDI của cả nước.

 MINH NGUYỄN (ghi)

Giai đoạn 2011-2016 khu vực doanh nghiệp FDI đã đóng góp trên 67% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh; bảo đảm cho cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo đúng định hướng với công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo. Với gần 75% tổng vốn FDI vào tỉnh Bình Dương thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp FDI đã tham gia thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất. Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI là một nguồn lực to lớn, tạo tiền đề cho tỉnh Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; làm nền tảng cho việc triển khai các giải pháp cụ thể về phát triển công nghiệp gắn với xây dựng đô thị thông minh.

Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn vốn đầu tư thời kỳ mới, tỉnh cũng đã tiến hành triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016- 2020, hướng đến với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; song song với tiếp tục củng cố phát triển các thị trường truyền thống; tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Chú trọng thu hút đầu tư trong nước đối với ngành công nghiệp phụ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: “Bằng sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo, nhân dân và các thành phần kinh tế tại địa phương, Bình Dương đã đạt được những kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua; trong đó có lưu ý đến mối quan hệ hỗ tương giữa phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị thông minh, hy vọng trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là địa phương phát triển năng động, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; tạo nguồn lực và tiền đề cho Bình Dương thực hiện mục tiêu phát triển đô thị thông minh, bền vững trong thời gian tới”.

Bước ngoặt mới từ thành phố thông minh

 Các chiến lược đột phá của Bình Dương, đổi mới thu hút đầu tư, hướng tới thành phố thông minh trong thời gian qua bước đầu đã tạo được những ảnh hưởng tích cực mang tầm quốc tế. Năm 2018 đã đánh dấu cột mốc quan trọng của tỉnh trong quan hệ quốc tế; Bình Dương được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đưa vào danh sách 21 thành phố có đề án phát triển thành phố thông minh tiêu biểu (Smart21) và trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA); tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội nghị quốc tế là Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới nhân kỷ niệm 20 năm thành lập và Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Horasis, các sự kiện này đã quy tụ được các nhà lãnh đạo có uy tín hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của thế giới.

Những thành quả nêu trên đã tiếp tục khẳng định vị thế của tỉnh Bình Dương, mở ra một giai đoạn mới với xu hướng liên kết và hợp tác giữa các tỉnh, thành trong và ngoài nước, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và vươn xa trong thời đại khoa học công nghệ, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và góp phần cho công tác thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh ngày một thuận lợi, hiệu quả hơn.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên