Thu hút vốn FDI của Bình Dương: Sắp chạm đích kế hoạch 1 tỷ USD năm 2014

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:24:01

Sáng qua (4-6), UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 2 năm 2014 cho 41 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó có có 33 dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới và 8 dự án tăng vốn. Tham dự buổi lễ có ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung (bìa phải) trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 41 doanh nghiệp có vốn FDI đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… Sau khi nhận giấy chứng nhận, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào môi trường đầu tư của Bình Dương và mong muốn đầu tư lâu dài tại tỉnh nhà.

Theo UBND tỉnh, với việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án đợt này đã nâng nguồn vốn FDI trong 5 tháng đầu năm 2014 vào Bình Dương lên 978,4 triệu USD, đạt 97,8% kế hoạch cả năm 2014 và tăng 14,9% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 65 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 370,4 triệu USD và 56 dự án điều chỉnh tăng vốn 608 triệu USD. Từ kết quả đó, tính đến nay Bình Dương đã thu hút 2.295 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 19,74 tỷ USD.

Trong các dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư, một số dự án có vốn đầu tư khá lớn, như: Công ty TNHH Chrysanthemum Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 12 triệu USD sản xuất dây cáp thép; Công ty TNHH Daiyu Steel Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 10 triệu USD sản xuất gia công thép tấm; Công ty TNHH gỗ Hảo Hảo (Trung Quốc) đầu tư 8 triệu USD vào lĩnh vực sản xuất gỗ; Công ty TNHH Perstima Việt Nam (Malaysia) tăng vốn 4 triệu USD vào lĩnh vực sản xuất thép lá mạ, nâng vốn đầu tư của công ty vào VSIP 1 lên 44 triệu USD…

Đánh giá về thu hút FDI, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Mai Hùng Dũng, cho biết trong số các dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, có khoảng 10 dự án của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ được cấp sau ngày 13-5. Cụ thể như dự án Chi nhánh Công ty TNHH Dream Infinity Việt Nam cấp giấy chứng nhận ngày 19-5, Công ty TNHH thương mại Anheuser-Busch Inber Việt Nam cấp giấy chứng nhận ngày 23-5; Công ty TNHH Daeha Cable Việt Nam cấp giấy chứng nhận ngày 29-5… Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng cho rằng các doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư của địa phương và Bình Dương sẽ vẫn ở trong tốp đầu thu hút vốn FDI của cả nước trong thời gian tới.

Trao đổi về quyết định đầu tư dự án mới vào Bình Dương, ông Choi Jae Ho, Giám đốc Công ty TNHH Panko, cho biết: “Công ty đã đầu tư vào Bình Dương từ năm 2002, đến nay có 3 nhà xưởng sản xuất hiệu quả tại KCN Mỹ Phước 1. Sau quá trình đầu tư, chúng tôi cho rằng Bình Dương có môi trường đầu tư rất tốt, có hạ tầng công nghiệp hoàn chỉnh, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Tin tưởng vào Bình Dương, chúng tôi đã quyết định đầu tư 15 triệu USD vào lĩnh vực mới là khách sạn tại TX.Bến Cát”. Đồng quan điểm này, ông Xie Zu Hong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ZHU RUI Việt Nam, nhà đầu tư đến từ Hồng Kông, cho biết sau khi tìm hiểu tại Bình Dương đã quyết định rót 10 triệu USD đầu tư xây nhà máy tại KCN Việt Hương 2 để sản xuất khuôn mẫu, đế giày.

Phát biểu tại buổi trao giấy chứng nhận đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng sự đầu tư của các doanh nghiệp FDI đã mang lại hiệu quả, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh theo mục tiêu của tỉnh đề ra. Để giúp doanh nghiệp đầu tư hiệu quả, Bình Dương luôn tạo thuận lợi tối đa. Hiện nay tỉnh đang tập trung hoàn chỉnh quy hoạch các vùng phát triển công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên phụ liệu cho các nhà máy sản xuất có liên quan, không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn cho cả vùng. Với việc chuẩn bị đón đầu này, khi Hiệp định TPP được ký kết sẽ được đầu tư triển khai ngay, góp phần đẩy mạnh sản xuất và thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục phát triển đồng bộ, thiết thực trong giai đoạn cuối năm 2014 và năm 2015. Thể hiện trách nhiệm và đồng hành với doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành sẽ luôn lắng nghe những ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm của các nhà đầu tư để có những giải pháp phù hợp nhằm nhằn tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi hơn.

 

*  Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG:

Tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể

 Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh đã xây dựng chương trình tiếp thị mời gọi đầu tư theo hướng tập trung thu hút mạnh các doanh nghiệp, dự án sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nuớc. Chú trọng mời gọi phát triển các ngành dịch vụ, thương mại theo hướng hỗ trợ, phục vụ phát triển công nghiệp và phát triển mạnh đô thị, du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đã đầu tư ổn định sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Kiên quyết thực hiện cải cách hành chính phục vụ tốt cho các nhà đầu tư. Tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách, giải pháp đồng bộ của Chính phủ, của tỉnh nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự, hỗ trợ tích cực, cụ thể đối với từng doanh nghiệp để các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

* Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM HYAKKOKU HIROTO:

Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Bình Dương

 Hiệp hội hiện có 730 doanh nghiệp thành viên, trong đó có hơn 100 thành viên đang có dự án đầu tư tại Bình Dương. Chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là sự hỗ trợ tích cực của tỉnh đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian qua. Với nhiều dự án Nhật Bản được UBND tỉnh trao chứng nhận đầu tư trong đợt 2 này, điều đó cho thấy doanh nghiệp rất quan tâm và chọn lựa đầu tư vào Bình Dương. Điều này cũng khẳng định rằng, thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư vào Bình Dương.

 

 T.BÌNH - H.VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên