Thu hút vốn FDI hướng đến chất lượng cao

Cập nhật: 02-01-2024 | 07:56:36

 Bước sang năm 2024, Bình Dương vẫn được dự báo là điểm đến hàng đầu của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Quan điểm nhất quán của tỉnh vẫn là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững. Bình Dương đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, logistics, môi trường đầu tư thuận lợi, cùng chiến lược phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực… để sẵn sàng đón dòng vốn FDI thế hệ mới.

 Lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC tặng hoa chúc mừng nhà đầu tư CapitaLand tại sự kiện “Gặp gỡ Singapore 2023”

 Nhận diện cơ hội

Bình Dương hiện là tỉnh có sự phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp (KCN) có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000 ha, là địa phương đứng thứ hai Việt Nam về thu hút vốn FDI (sau TP.Hồ Chí Minh) với gần 4.200 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, có nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Bình Dương, như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi (Nhật Bản), Lego, Pandora (Đan Mạch), Procter & Gamble (Mỹ), Kumho (Hàn Quốc), Mapletree (Singapore)…

Mới đây, tại buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh để thảo luận về việc tổ chức Diễn đàn cấp cao “Tăng trưởng xanh 2024” tại Bình Dương, ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, nhận định Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trong giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, Bình Dương đang nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời quy hoạch các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái. Các KCN thế hệ mới của tỉnh như VSIP III, KCN khoa học công nghệ, KCN đô thị - dịch vụ… sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện, thu hút các ngành công nghệ cao, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững.

“Hiện có hơn 50 doanh nghiệp (DN) châu Âu đầu tư vào Bình Dương và tương lai sẽ tăng hơn nữa. Tôi đánh giá rất cao tỉnh Bình Dương về hoạt động thu hút vốn FDI và những thành quả mà tỉnh đã đạt được. Và gần đây, khi Tập đoàn Lego của Đan Mạch đã đầu tư một dự án lớn với số vốn hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ để xây dựng nhà máy không phát thải carbon, là một điểm nhấn nữa trong các khoản đầu tư của châu Âu vào Bình Dương. Để thu hút thêm các nhà đầu tư từ châu Âu, tôi cho rằng hiện nay điều kiện tiên quyết là tỉnh phải xây dựng các KCN xanh, KCN sinh thái… Các DN châu Âu đến Việt Nam đầu tư luôn quan tâm đến vấn đề môi trường”, ông Dominik Meichle cho biết.

Trao đổi tại các phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis 2023, các chuyên gia đều cho rằng, vẫn còn rất nhiều thách thức trong thu hút FDI thế hệ mới trong thời gian tới. Theo ông Leon Toh, Giám đốc điều hành Damson Capital (Singapore), các nhà đầu tư hiện nay coi trọng việc kết hợp các giá trị xã hội, môi trường với lợi nhuận DN vào việc lựa chọn đầu tư thay vì chỉ xem xét khả năng sinh lời hoặc rủi ro do cơ hội đầu tư mang lại. Vì thế, không chỉ cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, mà việc cam kết về chiến lược ESG (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp), chiến lược Net Zero… đang là những thách thức trong đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông Nguyễn Trọng Luật, Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam, chia sẻ có thể đầu tư của các DN châu Âu vào Bình Dương chưa nhiều, nhưng dự án đến từ châu Âu đều có chất lượng công nghệ tiên tiến, bảo đảm điều kiện môi trường. Để thu hút được các nhà đầu tư châu Âu, trước tiên là môi trường kinh doanh thuận lợi, tiếp đó về cơ sở hạ tầng. Ngoài quỹ đất, chi phí logistics, kho vận cũng là vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt DN châu Âu sử dụng công nghệ cao nên nguồn nhân lực chất lượng cao cũng chính là yếu tố để họ quyết định đầu tư.

 Thu hút dự án sản xuất xanh là hướng đi Bình Dương lựa chọn. Trong ảnh: Lego giới thiệu sản phẩm trong ngày khởi công dự án tại VSIP III

Hướng đến hệ sinh thái công nghiệp mới

Với những nỗ lực, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI theo hướng chất lượng, có chiều sâu và bền vững. Nhận thức rõ được điều này, thời gian gần đây, tỉnh liên tục tổ chức các hội thảo và chủ động xúc tiến đầu tư từ các nước phát triển, như: Mỹ, EU, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Úc…

Để thu hút dòng vốn FDI chất lượng hơn, Bình Dương đang chú trọng phát triển các KCN bền vững, thân thiện với môi trường, cũng như ứng dụng công nghệ 4.0 và sản xuất thông minh, KCN VSIP III được thành lập đã thể hiện sự quyết tâm này của tỉnh. Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, muốn nắm bắt cơ hội thì phải có sự chuẩn bị, tư duy vượt lên trước. Bình Dương có tầm nhìn xa, thể hiện rõ trong chiến lược phát triển kinh tế. Việc triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, thành lập VSIP III cũng là “vượt trước” trong xây dựng hệ sinh thái công nghiệp mới, nhằm thay đổi chiến lược thu hút FDI, chuyển sang ưu tiên FDI công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và ít gây ô nhiễm môi trường, đi kèm với chiến lược thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển kinh tế số.

Sau dự án “xanh” từ Lego, nhiều nhà đầu tư cũng có những cam kết “xanh” khi tìm hiểu đầu tư vào Bình Dương. Đơn cử như Tập đoàn Pandora (Đan Mạch), Tập đoàn SEP (Hàn Quốc), Tập đoàn A.P Moller Maersk (Đan Mạch), Tập đoàn Far Far Eastern… đều cam kết giảm thiểu các tác động đến môi trường, sử dụng nhiên liệu sạch, nhiên liệu xanh trong vận hành, hướng đến phát triển bền vững, tạo các giá trị cho cộng đồng.

Cùng với đó, để cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác, các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp, Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… đều cam kết sẽ đưa hàm lượng công nghệ cao vào các dự án đầu tư tại Bình Dương. Đây cũng chính là lĩnh vực mà Bình Dương mong muốn thu hút đầu tư trong thời đại 4.0.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, Bình Dương đã đạt được những thành quả quan trọng về thu hút đầu tư, nhưng không nhất thiết những năm tới phải đưa ra chỉ tiêu cao trong thu hút đầu tư theo cấp số cộng mà cần có cái nhìn xa hơn. Bình Dương cần tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng như định hướng phát triển. Với định hướng rõ ràng trong thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi, giai đoạn tiếp theo, Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Nắm bắt những yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút FDI thế hệ mới, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bình Dương đang nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời quy hoạch các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên