Thủ khoa trường Đại học Thủ Dầu Một: Chẳng có gì dễ dàng đạt được nếu bản thân không cố gắng

Cập nhật: 06-08-2012 | 00:00:00

Xinh đẹp, hoạt bát và tự tin là những điều ai cũng dễ dàng nhận thấy ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc với cô thủ khoa của trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM). Trong kỳ thi ĐH vừa qua ở Bình Dương, em Ngô Huyền Trang, học sinh lớp 12B5 trường THPT Dĩ An đã vượt qua hàng ngàn thí sinh (TS) đỗ thủ khoa vào trường ĐH TDM với 25 điểm. Chững chạc hơn so với các bạn đồng lứa, Ngô Huyền Trang đã xác lập được cho mình hoài bão khi còn rất nhỏ và quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy văn của mình. Với em, danh hiệu thủ khoa chỉ là một nấc thang để em tiến cao và xa hơn nữa về phía trước. 

Ngô Huyền Trang (thứ ba từ phải sang, hàng trước) cùng thầy giáo chủ nhiệm và các bạn cùng lớp 12B5

Khi biết mình đậu thủ khoa trường ĐH TDM, Trang rất vui dù không bất ngờ lắm. Trang kể rằng em làm bài rất tốt và chắc chắn mình sẽ đậu ĐH nhưng chỉ hồi hộp chờ xem mình có đậu thủ khoa không. Khi trường công bố điểm của Trang là 25 điểm với điểm từng môn: văn 8,5; sử 8,25; địa 8. Biết mình đạt điểm số cao nhất em đã vui mừng đến nỗi cả đêm không ngủ được. Đây cũng là niềm tự hào của cha mẹ và thầy cô giáo, những người đã yêu thương và dạy dỗ em trong suốt thời gian qua.

Có một điều khá bất ngờ là lúc đầu Ngô Huyền Trang định thi khối D chứ không phải khối C, vì ở trường Trang học lớp chuyên về khối D. Nhưng nghĩ tới nghĩ lui, Trang rất thích làm cô giáo dạy văn nên em đã quyết định chuyển sang đăng ký dự thi khối C trước ngày thi tốt nghiệp vỏn vẹn có 2 tháng. Trang bảo: Em có khiếu môn văn nên thẩm thấu rất nhanh và hầu như chẳng phải học gì nhiều. Bí quyết học của em cũng vô cùng đơn giản, với môn văn thì em đã hiểu và thuộc ngay ở trên lớp. Còn với hai môn sử và địa thì em nắm thật vững những kiến thức cơ bản ở trường, còn khi về nhà, cứ có thời gian rảnh là em lấy bài hai môn sử, địa ra để ôn. Đối với em, hai môn này không chỉ là học thuộc lòng mà còn phải nắm kỹ những kiến thức về tự nhiên, xã hội và các mốc thời gian quan trọng. Khi thi ĐH xong em nghe bạn bè và báo chí đều kêu đề sử năm nay khó và không có điểm cao. Nhưng bản thân em lại thấy đề sử năm nay rất hay và cũng không khó nuốt. Em nói điều này chắc nhiều người không tin, nhưng chỉ 30 phút là em đã hoàn thành bài thi môn sử của mình, nhưng thời gian làm bài tới 180 phút. Đọc lại bài làm của mình thấy có 3 chỗ bị dơ, lại không được ra sớm trước thời gian quy định nên em đã xin giám thị một tờ giấy khác và nắn nót viết lại bài làm.

Nghe tin Trang đậu thủ khoa, người vui mừng nhất là ba của em. Ông Ngô Đức Linh, ba của Trang tâm sự:  “Vợ chồng tôi có hai cô con gái, cháu lớn đã lập gia đình và ra ở riêng, chỉ còn Trang ở với ba mẹ. Vì là con gái út nên cháu rất được ba mẹ cưng chiều, nhưng không vì thế mà cháu có tính ỷ lại. Ngược lại, Trang rất chăm học và ngoan nữa, ngoài thời gian lên lớp và học bài, thời gian rảnh Trang đều phụ giúp ba mẹ trông coi cửa hàng buôn bán sắt thép của gia đình. Biết cháu đậu ĐH điểm cao tôi rất vui, 3 đêm liền không ngủ được. Vậy là công lao nuôi cháu ăn học của vợ chồng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Nhớ những ngày con học bài vất vả tôi luôn thức cùng con, để con có cần gì thì có liền, rồi những ngày con thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH... tôi là người đưa đón, đứng chờ con ngoài cổng trường, căng thẳng, hồi hộp cứ như là mình thi vậy. Đậu ĐH chỉ là nấc thang đầu tiên của một chặng đường dài phía trước. Chúng tôi luôn hy vọng con sẽ tiếp tục cố gắng thật nhiều hơn nữa để vững vàng bước tiếp trong cuộc hành trình đi tìm trí thức của mình...”.

Khi được hỏi về những dự định và mơ ước trong thời gian tới, tân thủ khoa của trường ĐH TDM cười bẽn lẽn: “Ba mẹ vừa thưởng nóng cho em 30 triệu đồng. Em để dành đó vài bữa nữa mua một cái laptop để phục vụ cho việc học tập. Em mơ ước được làm cô giáo dạy văn từ khi còn nhỏ. Vì thế, em mong rằng sau khi tốt nghiệp ĐH, em sẽ được về làm cô giáo dạy văn tại trường THPT Dĩ An, nơi mà em đã được yêu thương và dạy dỗ rất nhiều để có được kết quả như ngày hôm nay. Em đã cố gắng thật nhiều trong suốt 12 năm học ở bậc phổ thông, giờ đây, em  biết mình cần phải tập trung nhiều hơn nữa cho ước mơ trở thành cô giáo của mình. Bởi vì, theo em sẽ chẳng có gì dễ dàng đạt được nếu bản thân không cố gắng”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=808
Quay lên trên
X