Thu mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin

Cập nhật: 27-07-2024 | 16:33:28

Ngày 27-7, tại huyện Đông Anh, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Hà Nội triển khai thu mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin để đưa vào ngân hàng gen (ADN) phục vụ xác định danh tính hài cốt còn thiếu thông tin.

Liên quan đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính nhằm xây dựng dữ liệu thông tin liệt sĩ và nhân thân đầy đủ, chính xác.


Thông tin về ADN của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lộc được lưu lại phục vụ công tác tìm kiếm liệt sĩ sau này.

Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu căn cước phục vụ triển khai Luật, trong đó đảm bảo lưu trữ dữ liệu sinh trắc học ADN của công dân khi công dân tự nguyện cung cấp.

Đối với dữ liệu ADN của công dân là thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin, Bộ Công an sẽ thực hiện lưu trữ tập trung tại Cơ sở dữ liệu căn cước để đối sánh, xác minh, tìm kiếm thông tin liệt sĩ, đảm bảo khai thác dữ liệu công dân hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) cho biết, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, được các cấp, các ngành không ngừng nỗ lực thực hiện.

Dù các đơn vị nỗ luôn nỗ lực tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn còn khoảng 500.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin, trong đó Hà Nội có 90.000 trường hợp…

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thông tin thêm, để sẵn sàng tích hợp dữ liệu thông tin ADN hài cốt liệt sĩ và thân nhân với Cơ sở dữ liệu căn cước nhằm phục vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin, việc lấy mẫu ADN đối với thân nhân liệt sĩ phải là gia đình trực hệ.

Trong ngày 27/7, Bộ Công an và Công an thành phố đã lấy mẫu của thân nhân 16 liệt sĩ chưa xác định được danh tính (mỗi gia đình liệt sĩ thu nhận 2 mẫu của thân nhân). Hoạt động này cũng được tiến hành tại nhiều địa phương trên cả nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=181
Quay lên trên