Thủ môn Đinh Hoàng La: Cánh chim bay xa!

Cập nhật: 28-10-2011 | 00:00:00

 Cuối cùng, thủ thành Đinh Hoàng La đã hoàn tất các thủ tục thanh lý hợp đồng với CLB cũ V.Ninh Bình để có thể yên tâm thi đấu cho đội bóng đất Thủ kể từ mùa bóng 2012. Sáng qua 27-10, đại diện CLB Becamex Bình Dương đã chính thức xác nhận: Kể từ ngày 26-10, Đinh Hoàng La chính thức trở thành người của CLB B.BD. Một chân trời mới đã bắt đầu với “cánh chim bay xa” Đinh Hoàng La... Pha bắt bóng của thủ môn Hoàng La  trước tiền đạo SC Villa tại BTV Cup 2011

Đinh Hoàng La là một trong những trường hợp hết sức đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Xuất thân là thủ thành số 2 của CLB nổi tiếng của Ukraine - CSKA Kiev, nhưng Mykola Oleksandrovych Lytovka (tên cũ của Đinh Hoàng La) không chấp nhận thân phận của “người chờ thời” mà quyết định lên đường ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội cho riêng mình. Theo lời giới thiệu của một người bạn, Mykola bay sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội thử việc tại đội TMN.CSG ở mùa bóng 2005. Lúc này, đội Thép - Cảng có thủ môn Klymenko cũng người Ukraine thi đấu rất xuất sắc, nhưng lại nổi tiếng với những khoản bê bối bên ngoài sân cỏ, dẫn đến chểnh mảng tập luyện. Tuy nhiên, khi Mykola có mặt thì Klymenko lập tức ngoan ngoãn trở lại. Thế là Mykola gia nhập đội quân cầu thủ “Tây ba lô” tìm việc ở TP.HCM, nằm dài ở Thành Long chờ cơ hội thể hiện khả năng mình ở miền đất hứa V-League.

 Nhờ sự giới thiệu của chuyên gia bóng đá Trần Duy Long (cựu HLV trưởng ĐTVN) và Phạm Huỳnh Tam Lang (cựu HLV Cảng Sài Gòn), Mykola được lãnh đạo CLB và HLV Thanh Hóa mời về thi đấu, làm... dự bị cho thủ môn Mạnh Hà trong suốt mùa bóng 2005 với mức lương... 700 USD/tháng! Sang đến mùa giải 2006, cờ liên tục đến tay Mykola từ chỗ chiếm giữ vị trí số 1 trong khung thành, giúp Thanh Hóa giành quyền thăng hạng V-League đến tỏa sáng rực rỡ tại V-League 2007-2008. Trong thời gian này, Mykola - thủ môn xuất sắc nhất giải VĐQG V-League 2008 - nhờ lãnh đạo CLB Thanh Hóa làm thủ tục để anh trở thành công dân Việt Nam, để có thể ra sân thi đấu với tư cách cầu thủ nội, nhưng việc không thành. Đó cũng là một trong những lý do để Mykola chuyển về chơi cho đội bóng bên kia dãy núi Tam Điệp, gia nhập V.Ninh Bình. Không chỉ nhận được mức lương cao ngút, vượt xa gần 10 lần so với mức lương ban đầu: nhận 5.000 USD/tháng. Đặc biệt hơn, khi về với V.Ninh Bình, Mykola được thỏa khát vọng trở thành công dân Việt để khoác áo ĐTQG Việt Nam (tháng 5-2009 dưới thời HLV Calisto, thi đấu hết sức thành công trong trận gặp CLB Olympiakos - Hy Lạp). Sau khi có danh, có tiền thì Mykola còn hướng đến những mục tiêu cao cả và mang tính vững chắc hơn. Đó là muốn lần đầu tiên được giành cúp vô địch V-League và đưa vợ sang sống cùng, đặc biệt là đứa con gái 6 tuổi đẹp như búp bê - có trường quốc tế để học. Tất cả những điều kiện này đều hội tụ nơi đội B.BD và thế là cánh chim Mykola một lần nữa lại bay xa, mang theo cả vợ và con gái vượt hơn 1.000km vào đậu tại bến Thủ Dầu Một.

 Chuyện Đinh Hoàng La về B.BD tưởng sẽ êm đẹp, nhưng không ngờ lại rối tung, căng như dây đàn khi lãnh đạo CLB V.Ninh Bình phát đơn kiện thủ môn này ra Tòa án Ninh Bình, đòi bồi thường 250.000 USD “tiền đền bù hợp đồng”. Đinh Hoàng La phản pháo, còn định nhờ mẹ là luật sư ở Ukaine sang giúp. Nhờ có sự trợ giúp hiệu quả về mặt pháp lý của CLB B.BD, Đinh Hoàng La lật ngược thế cờ, kiện ngược V.Ninh Bình sau khi phát hiện có sự nhập nhằng, mâu thuẫn giữa 2 văn bản hợp đồng bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Tuy nhiên, để không phải gặp phiền phức, mất thời gian và cơ hội được thi đấu cho B.BD ngay từ đầu mùa giải 2012, nên Đinh Hoàng La đã chủ động giảng hòa và chấp nhận đền bù 130.000 USD cho V.Ninh Bình. Phát biểu với chúng tôi mới đây, Đinh Hoàng La tâm sự: “Tôi chỉ muốn được yên ổn thi đấu, chứng tỏ năng lực và sự hữu ích của mình để đóng góp cho B.BD và giấc mơ giành cúp vô địch của tôi, cũng như kiếm tiền nuôi vợ con”. Được biết, bản hợp đồng của Hoàng La ký với Bình Dương có thời hạn đến hết năm 2013, nhưng hy vọng B.BD sẽ là bến đậu cuối cùng cho đến khi giã từ sự nghiệp - cho “cánh chim bay xa” sinh năm1979 này.

 Nguyễn Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên