Thủ môn “Tây” của tuyển U19 Việt Nam

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Từng được đào tạo ở Spartak Moskva và Dinamo Kiev, cao gần 1m9, da trắng, điển trai cùng nụ cười phúc hậu, sự có mặt của thủ môn người Nga gốc Việt trong ĐT U19 Việt Nam ngay lập tức thu hút sự chú ý.

Cái tên rất thuần Việt Đặng Văn Lâm đến với ĐT U19 Việt Nam thật tình cờ. Năm tháng trước, Lâm cùng ba về quê nội dự đám cưới của người chị họ và ngay lập tức các giải bóng đá tại quê nhà khiến Lâm tò mò. Vốn được đào tạo bóng đá chuyên nghiệp từ nhỏ, Lâm mạnh dạn tới các CLB của V.League như Hà Nội ACB, Hòa Phát Hà Nội hay Navibank Sài Gòn để tìm hiểu. Tuy nhiên, CLB để lại ấn tượng nhất với Lâm chính là Hoàng Anh Gia Lai, nơi có mô hình đào tạo chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Trước sự xuất hiện của Văn Lâm, các nhà tuyển trạch của đội bóng phố Núi cũng nhận ra đây là một viên ngọc thô tiềm năng. Không cần phải suy nghĩ nhiều, lãnh đạo CLB đã ký ngay bản hợp đồng với thủ môn sinh năm 1993 “tây” một nửa này.

lắng nghe HLV chỉ đạo.

 

Lâm rất hòa đồng...

Đánh giá về Văn Lâm, Trưởng đoàn CLB Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh tâm đắc: “Dù còn trẻ nhưng Văn Lâm đã cho thấy những tố chất rất tốt của một thủ môn. Do được đào tạo rất bài bản ở bên Nga nên cơ hội để Văn Lâm phát triển tại Việt Nam sẽ rất nhanh. Tôi cho rằng không chỉ có Hoàng Anh Gia Lai mà cả đội tuyển Việt Nam cần những cầu thủ như vậy trong tương lai”.

Sinh ra trong một gia đình có ba là người Việt, mẹ là người Nga, Lâm được thừa hưởng gen trội của mẹ. Mới 8 tuổi nhưng Văn Lâm có chiều cao vượt trội so với các bạn bè cùng trang lứa. Bố mẹ đều theo nghiệp nghệ thuật nhưng Văn Lâm lại yêu thích bóng đá từ nhỏ, đặc biệt những pha nhào lộn, đấm bóng của các thủ môn. Tài năng của Lâm nhanh chóng được phát hiện. Lâm kể lại: “Hồi trường tôi đá giao hữu với tuyển trẻ CLB nổi tiếng của Nga là Spartak Moskva, thấy tôi cao to, lại rất linh hoạt, các thầy bên Spartak Moskva đã hỏi tôi có muốn tập cùng đội không? Tất nhiên là tôi không thể từ chối bởi được tập ở CLB Spartak Moskva hồi đó là điều ngoài sức tưởng tưởng của rất nhiều đứa trẻ như tôi”. Sau khi được đào tạo cơ bản tại Spartak Moskva 5 năm, Văn Lâm chuyển sang một CLB nổi tiếng khác là Dinamo Kiev và học tập tại đây bốn năm. Đây chính là quãng thời gian mà cậu bé có dòng máu Việt tiến bộ rất nhanh. Lâm nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các thầy ở đội trẻ Dinamo Kiev.

Sau khi về Việt Nam cùng ba và được CLB HAGL ký hợp đồng, Lâm bất ngờ được gọi lên tuyển U19 tập trung để chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á sắp tới. Chưa bao giờ nghĩ mình được khoác áo ĐTVN, Văn Lâm thú nhận đó chẳng khác nào một giấc mơ.

Có “Tây” trong đội tuyển có khác, không khí tập luyện của các cầu thủ U19 Việt Nam vui lên hẳn. Nói sõi tiếng Việt, Lâm nhanh chóng hòa nhập với các đồng đội. Trong các buổi tập, Văn Lâm chính là người hò hét nhiều nhất: “Sút đi, chuyền đi, áp sát…”. Lâm cho biết hoàn toàn không gặp khó khăn về đồ ăn tại Việt Nam, nhưng lại rất sợ cái nóng, có lúc lên tới gần 40 độ C của Hà Nội. Thế nhưng mãi rồi cũng quen và giờ thì Lâm có thể đứng dưới cái nắng hàng giờ đồng hồ.

Dù trẻ nhất đội và có tới 3 thủ môn trong đợt tập trung lần này, nhưng thủ môn CLB HAGL cho rằng cơ hội bắt chính sẽ trao cho ai có sự nỗ lực nhất. “Còn khoảng 1 tháng nữa để tất cả cùng cố gắng thể hiện và tôi tự tin vào khả năng của mình”, Văn Lâm cho biết.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên