Thu phí sử dụng đường bộ
Cập nhật: 24-12-2012 | 00:00:00
Đối tượng chịu phí Tại Điều 2 của Thông tư quy định: 1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô
tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi
chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi
chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ. 2. Xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ quy định
tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; b) Bị tịch thu; c) Bị tai nạn đến mức
không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên. 3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này nếu xe ô tô đó đã
được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp
(áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại, tịch thu không được tiếp tục lưu hành) hoặc
được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục
được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường
bộ nếu có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này (Điều 9.1, ghi: Đối với
xe ô tô quy định tại điểm c khoản 2 Điều 2 trước khi mang xe đi sửa chữa, chủ
phương tiện phải xuất trình Biên bản hiện trường tai nạn có xác nhận của cơ
quan công an và nộp lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định (còn hiệu lực)
cho cơ quan đăng kiểm gần nhất để có căn cứ trả lại phí sau khi phương tiện
hoàn thành việc sửa chữa và kiểm định lại để tiếp tục lưu hành). 4. Không áp dụng khoản 2 Điều này đối với xe ô tô của lực lượng
quốc phòng, lực lượng công an và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam. Phương thức thu, nộp phí Theo quy định tại Điều 6, cụ thể như sau: 1. Đối với xe ô tô: 1.1. Kỳ tính phí và thời điểm khai, nộp
phí: a) Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của
lực lượng công an, quốc phòng quy định tại điểm c khoản này). Phí sử dụng đường
bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Chủ phương tiện nộp
phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm khi đăng kiểm xe. Cơ quan đăng kiểm
dán tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Cụ thể như
sau: a.1) Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống:
Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và
được dán tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Ví dụ 1: Xe ô tô của ông A. có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng (từ
ngày 1-1-2013 đến ngày 30-6- 2013). Ngày 1-1-2013, ông A. mang xe đến đăng kiểm,
nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm thực hiện
đăng kiểm xe, thu phí sử dụng đường bộ và cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ 6
tháng. a.2) Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24
và 30 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng)
hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng). Trường hợp nộp phí theo
chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng): Cơ quan đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng
đường bộ tương ứng với thời gian đăng kiểm. Trường hợp nộp phí theo năm (12
tháng): Cơ quan đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời
gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến
cơ quan đăng kiểm nộp phí và được dán tem nộp phí của thời gian tiếp theo (12
tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm). Ví dụ 2: Xe ô tô của ông B. có chu kỳ đăng kiểm 30 tháng (từ
ngày 1-1-2013 đến ngày 30-6- 2015). Ngày 1-1-2013, ông B. mang xe đến đăng kiểm.
Ông B. được lựa chọn nộp phí 1 năm (12 tháng) hoặc nộp phí cho cả chu kỳ đăng
kiểm (30 tháng). Trường hợp ông B. nộp phí cho cả chu kỳ đăng kiểm, được cấp
tem nộp phí sử dụng đường bộ 30 tháng. Trường hợp ông B. chọn nộp phí theo năm:
Cơ quan đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ có thời gian 12 tháng. Hết
12 tháng, ngày 1-1-2014, ông B. phải đến nộp phí sử dụng đường bộ cho thời gian
tiếp theo 12 tháng (hoặc có thể nộp cho thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm là
18 tháng) và được dán tem nộp phí sử dụng đường bộ cho thời gian nộp phí tương ứng
(12 tháng hoặc 18 tháng). Nếu nộp phí 12 tháng thì đến ngày 1-1-2015, ông B. phải
đến nộp phí cho thời gian 6 tháng còn lại (từ 1-1-2015 đến 30-6-2015) và được cấp
tem nộp phí 6 tháng. Ngày 1-7-2015, ông B. đến đăng kiểm xe và nộp phí cho chu
kỳ tiếp theo. a.3) Trường hợp chủ phương tiện đến đăng kiểm sớm hơn hoặc
chậm hơn thời gian theo chu kỳ đăng kiểm quy định, cơ quan đăng kiểm kiểm tra
xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời
gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước. Trường hợp thời gian tính phí không
tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức
phí của 1 tháng. a.4) Đối với xe đăng kiểm trước ngày 1-1-2013 (ngày hiệu lực
của thông tư) thì: Trường hợp kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh trong thời gian
từ ngày 1-1-2013 đến 31-12-2013 thì chủ phương tiện phải đến đăng kiểm nộp phí
cho thời gian tính từ ngày 1-1-2013 đến kỳ đăng kiểm tiếp theo. Trường hợp kỳ
đăng kiểm tiếp theo phát sinh sau ngày 31- 12-2013 thì chậm nhất đến ngày
30-6-2013, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian
tính từ ngày 1-1-2013 đến ngày 31- 12-2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo. a.5) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ
của chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp
cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ
trước. Cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí
phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm. b) Đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam. Kỳ tính
phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là
khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam. NGUYỄN CAO