Thu thập, số hóa dữ liệu thông tin người lao động: Khẩn trương, chính xác, an toàn

Cập nhật: 03-06-2024 | 09:36:16

Cơ sở dữ liệu (CSDL) quản lý lao động gắn với CSDL Quốc gia về dân cư và các CSDL khác nằm trong Đề án 06. Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin về người lao động (NLĐ) theo Mô hình 15 của Đề án 06 để hoàn thành khối công việc khá lớn theo đúng tiến độ.


Lực lượng chức năng địa phương tranh thủ đến các cơ sở trọ vào ban đêm để thu thập phiếu thông tin của NLĐ tạm trú

Cách làm hay, linh hoạt

Hiện việc thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin về NLĐ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Tổ chỉ đạo Đề án 06 từ tỉnh đến cấp huyện thường xuyên chỉ đạo ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp thu thập thông tin về NLĐ, sau đó chuyển đến lực lượng công an để cập nhật, tổng hợp dữ liệu thông tin NLĐ lên CSDL quốc gia về dân cư bảo đảm tiến độ, chính xác và bảo mật.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết để thực hiện hiệu quả Mô hình 15, Tổ chỉ đạo Đề án 06 thành phố đã tổ chức tập huấn về công tác triển khai, thu thập thông tin NLĐ đến tận tổ dân phố. “TP.Tân Uyên có số lượng lớn công nhân lao động, do đó việc thu thập thông tin NLĐ được các tổ, đội, nhóm, cán bộ khu phố đi từng ngõ hẻm, rà từng nhà, phát phiếu cho từng người đủ từ 15 tuổi trở lên để tuyên truyền, hướng dẫn kê khai thông tin đầy đủ. Ở địa bàn dân cư, cơ sở kinh doanh, cơ sở trọ tập trung số lượng lớn công nhân lao động, tranh thủ lúc đêm tối gặp gỡ, thu thập phiếu thông tin NLĐ tránh việc bỏ sót. Đến nay, tỷ lệ thu thập, số hóa dữ liệu thông tin NLĐ tại TP.Tân Uyên đã tăng nhanh so với thời gian trước”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

Tương tự, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng LĐ- TB&XH TP.Thủ Dầu Một, cho biết với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thu thập, số hóa dữ liệu thông tin NLĐ trên địa bàn, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố thường xuyên họp bàn, đánh giá cách làm, tiến độ của từng địa phương nhằm đôn đốc, tháo gỡ những tồn tại ở địa bàn cơ sở.

Cũng theo lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH TP.Thủ Dầu Một, việc thu thập, nhập liệu thông tin NLĐ được Tổ công tác Đề án 06 của các địa phương thực hiện linh hoạt trong việc bố trí lực lượng để duy trì 3 ca/ngày; phấn đấu đến ngày 30-6 sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. “Khoảng 2 tuần trở lại đây, việc thu thập, nhập liệu thông tin NLĐ có sự chuyển biến rõ nét. Kết quả, tính đến ngày 1-6, TP.Thủ Dầu Một đã thu thập hơn 29.920 phiếu thông tin tạm trú, gần 83.210 phiếu thông tin thường trú; cập nhật số hóa dữ liệu với gần 12.020 phiếu tạm trú, gần 66.550 phiếu thường trú”, bà Vi Thị Tâm Lai thông tin thêm.

Mới đây, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Tổ công tác Đề án 06 phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã trao tặng 9 bộ máy tính, thiết bị điện tử cho 9 khu phố trên địa bàn phường nhằm phục vụ thu thập, tra mã thông tin NLĐ bảo đảm tính chính xác của phiếu thông tin.

TÍNH ĐẾN NGÀY 1-6, SỞ LĐ-TB&XH ĐÃ THU THẬP THÔNG TIN HƠN 665.865 PHIẾU (TRONG ĐÓ CÓ HƠN 298.170 PHIẾU TẠM TRÚ, CÓ 357.695 PHIẾU THƯỜNG TRÚ); CÔNG AN TỈNH ĐÃ CẬP NHẬT SỐ HÓA DỮ LIỆU THÔNG TIN ĐƯỢC HƠN 434.145 PHIẾU (TRONG ĐÓ CÓ 122.380 PHIẾU TẠM TRÚ, CÓ HƠN 311.760 PHIẾU THƯỜNG TRÚ).

Đẩy nhanh tiến độ

Theo tìm hiểu, TP.Thuận An là địa phương có chỉ tiêu cao nhất trong 9 huyện, thành phố của tỉnh; cụ thể có 478.290 phiếu thông tin NLĐ cần thu thập và số hóa. Do đó, lực lượng chức năng TP.Thuận An đang huy động tối đa các nguồn lực thực hiện thu thập thông tin, nhập liệu.

Trung tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thuận An, cho biết những ngày qua, Tổ chỉ đạo Đề án 06 TP.Thuận An đã huy động tối đa phương tiện và nhân lực thực hiện nhiệm vụ thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin NLĐ. Trong đó Công an thành phố đã huy động Công an các xã, phường và các đội nghiệp vụ ứng trực 100%, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, nhập liệu thông tin.

Để bảo đảm tiến độ thực hiện Mô hình 15, lãnh đạo Công an TP.Thuận An kịp thời điều tiết thiết bị, lực lượng giữa các địa phương; huy động cán bộ hỗ trợ nhập liệu cho Công an các xã, phường; chỉ đạo Công an xã, phường sau khi tiếp nhận phiếu từ UBND xã, phường phải cập nhật ngay lên hệ thống CSDL quốc gia về dân cư bảo đảm tính chính xác, kịp thời. Kết quả trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng đã nhập liệu thông tin được khoảng 7.000 - 8.000 phiếu; trong đó phường Bình Chuẩn và phường Bình Hòa đang thực hiện tốt.

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương hiện các địa phương đang nỗ lực thực hiện Mô hình 15 để bảo đảm đến hết tháng 8 hoàn thành, tuy nhiên quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn chung, như: Một số người dân chưa hiểu đúng về việc kê khai thông tin theo phiếu thu thập, có tâm lý e ngại, lo sợ lộ lọt thông tin cá nhân nên kê khai thông tin không đúng, không đầy đủ; tình trạng nghẽn mạng, hệ thống CSDL quốc gia về dân cư gặp sự cố liên tục khiến công tác nhập liệu không thể thực hiện… Vì vậy, Tổ chỉ đạo Đề án 06 của tỉnh đã ghi nhận, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều chỉnh, giải quyết trong thời gian tới.

Bảo mật thông tin

Theo Tổ chỉ đạo Đề án 06 của tỉnh, việc thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin NLĐ bảo đảm tính kịp thời, chính xác, trung thực, khoa học, khách quan và có tính kế thừa, sử dụng lâu dài. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu lực lượng chức năng tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, lưu trữ điện tử, an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu, bảo mật thông tin và các quy định khác có liên quan… bảo đảm không được xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=679
Quay lên trên