Thu tiền tỷ từ nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi…

Cập nhật: 25-05-2024 | 11:52:53

Với mong muốn tạo ra sản phẩm có giá trị về kinh tế cho người sản xuất và sức khỏe đối với người tiêu dùng, anh Võ Bửu Lợi, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thủy Mộc Việt (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An) đã tận dụng vỏ bưởi - nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi để sản xuất tinh dầu cho doanh thu trung bình hàng tháng 1 tỷ đồng.

Đam mê khởi nghiệp

Anh Võ Bửu Lợi chia sẻ cơ duyên đến với ngành tinh dầu bưởi là từ một đề tài nghiên cứu về tinh dầu chúc (cây chúc ở An Giang) mà anh tham gia khi còn làm ở Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu thuộc Bộ Công thương. Theo anh Lợi, Bình Dương có diện tích trồng bưởi lớn, sản lượng tiêu thụ tăng hàng năm, số lượng vỏ bưởi thải ra môi trường rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, vỏbưởi là phếphẩm nông nghiệp chưa được tận dụng.

Anh Võ Bửu Lợi giới thiệu các sản phẩm tinh dầu của Công ty Thủy Mộc Việt được sản xuất từ phụ phẩm nông nghiệp

“Bưởi không chỉ được trồng để lấy trái mà mỗi bộ phận của nó đều có những công dụng hữu ích khác nhau, như lá dùng để xông giải cảm hay xua đuổi côn trùng, hoa nấu lên lấy nước gội đầu giúp tóc mềm mượt, cùi trắng của bưởi dùng nấu chè bưởi giải nhiệt… Đặc biệt, tinh dầu từ vỏbưởi có những công dụng tốt trong chăm sóc tóc và da đầu, nếu biết tận dụng vừa hạn chế ô nhiễm môi trường vừa góp phần nâng cao giá trị sản phẩm bưởi”, anh Võ Bửu Lợi chia sẻ.

 Anh Võ Bửu Lợi, sinh năm 1985 tại Bình Định. Anh tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh. Trước khi khởi nghiệp với tinh dầu, anh Lợi từng công tác 12 năm tại Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu (TP.Hồ Chí Minh). Công ty do anh sáng lập lọt vào top 10 hạng mục “Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức với dự án “Giải pháp chiết xuất tinh dầu bằng thiết bị chưng cất tinh dầu đa nguyên liệu”.

Ngày đầu khởi nghiệp, vỏbưởi này anh đi xin để tiết giảm chi phí. Sau này, ký hợp đồng thu mua với giá 1.000 đồng/kg để bên bán có trách nhiệm phân loại, giữ sạch nguyên liệu giúp công ty chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đầu vào. Theo anh Lợi, để chiết xuất ra 1 lít tinh dầu bưởi phải cần từ 40kg nguyên liệu vỏbưởi, 1 lít tinh dầu cam phải cần 80kg nguyên liệu vỏcam. Tinh dầu bưởi được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, được một sốnhà máy sản xuất dầu gội mua sỉ để đưa vào sản phẩm; các spa, karaoke, quán cà phê… cũng chọn tinh dầu bưởi để khử mùi. Trung bình mỗi tháng công ty sử dụng hơn 15 tấn vỏbưởi, ngoài nguồn vỏbưởi thải ra ở các cơ sở bóc tách múi, các tiệm bưởi ép, nhà vườn, còn có nguồn nguyên liệu bưởi non…

Đưa công nghệ vào sản xuất

Để biến những phụ phẩm nông sản bỏđi thành tinh dầu có giá trị, anh Lợi đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị chưng cất tinh dầu đa nguyên liệu, có thể phù hợp với nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào, như: Bưởi, sả, bạc hà, cam, gừng, nghệ, tía tô, các loại hoa, các loại lá…

Thiết bị chưng cất của Công ty Thủy Mộc Việt có nhiều dung tích, như: 1.000 lít dùng cho các hợp tác xã có vùng nguyên liệu lớn, 120 lít cho các phòng thínghiệm và 30 lít dành cho hộ gia đình. Anh Lợi cho biết trong năm 2023, công ty đã chuyển giao công nghệ cho 4 hợp tác xã sử dụng máy chưng cất tinh dầu và được công ty bao tiêu đầu ra.

Công đoạn cho vỏ bưởi vào máy chưng cất tinh dầu

Tinh dầu sảcủa Thủy Mộc Việt cũng là sản phẩm bán chạy không kém. Anh Lợi chia sẻ phần củ sảcó tinh dầu nhiều nhất nhưng đây là “chính phẩm” giá cao nên anh chọn phần vốn bỏđi là lá sảđể có giá thành tinh dầu sảhợp lý. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể mua tinh dầu sảnguyên chất với giá chỉ 70.000 đồng/ chai 10ml. Ngoài ra, Thủy Mộc Việt có các sản phẩm như tinh dầu hương lài, chanh, trà trắng, bạc hà… đều được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Để đẩy mạnh phát triển, thời gian qua, công ty cũng giới thiệu các sản phẩm qua kênh online, như: Facebook, Zalo, Instagram… “Nhận thấy nhu cầu thị trường với dòng sản phẩm này còn rất lớn, nên thời gian tới tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc, bao bì sản phẩm, phấn đấu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Đồng thời, đơn vị tích cực giới thiệu, quảng bá đưa sản phẩm đến gần với nhiều người tiêu dùng thông qua các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại...”, anh Võ Bửu Lợi cho biết.

THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=660
Quay lên trên