Thu tiền tỷ từ vườn mai công nghệ cao

Cập nhật: 11-06-2024 | 08:31:38

 Đến với nghề trồng mai khoảng 8 năm, anh Bùi Đức Dũng, ngụ khu phố An Thành, phường An Tây, TP.Bến Cát là nông dân đầu tiên của địa phương đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời để phục vụ việc chăm sóc vườn mai. Thay vì chỉ chờ đợi vụ tết, anh Dũng sử dụng nền tảng mạng xã hội để bán hàng quanh năm. Mô hình sản xuất này đã đem lại cho gia đình anh doanh thu khá cao, khoảng 4 tỷ đồng/năm.

 Anh Bùi Đức Dũng bên vườn mai của gia đình

 Tăng thu nhập

Hơn 2 năm nay, livetream trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok đã trở thành công việc hàng ngày của anh Bùi Đức Dũng. Bắt kịp với xu hướng tất yếu của thời đại, anh Dũng đã thành công trong việc quảng bá hoa mai trên mạng xã hội. Với kênh TikTok có nhiều lượt theo dõi, mỗi lần livestream có hàng trăm “mắt” xem, sản phẩm được tiếp cận nhanh chóng với người tiêu dùng.

Anh Dũng vốn làm nghề điện công nghiệp nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với hoa kiểng. Nhận thấy trồng mai có triển vọng, tận dụng đất gia đình có sẵn, anh Dũng quyết định đầu tư phát triển mô hình sản xuất này. Anh Dũng cho biết: “Để livetream bán hàng, tôi chuẩn bị sản phẩm đồng giá, như vậy khi xuất hàng cũng dễ hơn. Trước đây tôi chỉ làm các cây lớn, nay tôi làm thêm các cây nhỏ để đa dạng nguồn khách hàng và tăng thêm nguồn thu nhập cho anh em. Từ khi áp dụng công nghệ bán hàng trực tuyến sức tiêu thụ tăng lên. Thông qua đăng bài nền tảng mạng xã hội và livetream bán hàng, năm 2022 tôi thu nhập 2 tỷ đồng, năm 2023 tăng lên 4 tỷ đồng”.

Theo anh Dũng, với sản phẩm bình dân 1 cây mai có giá từ 180.000 - 250.000 đồng rất dễ bán, vừa với túi tiền khách hàng. Đối với các đơn hàng ở gần được giao thông qua shipper, ở xa đóng kiện gửi hàng qua Viettel post. Các đơn hàng phát sinh sẽ được bạn hàng thông báo trên nhóm Zalo.

Cung cấp sản phẩm chất lượng

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phổ biến của mạng xã hội đã mở ra cơ hội mới cho nông dân trong việc tiếp cận thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Để thành công trong việc bán hàng qua mạng xã hội, anh Bùi Đức Dũng tập trung vào cung cấp sản phẩm chất lượng. Anh Dũng cho biết: “Livetream bán hàng cây lớn hay cây nhỏ, sản phẩm phải mới tạo dựng được lòng tin cho khách hàng và giữ uy tín, thương hiệu sản phẩm của mình”.

Để cho ra những cây mai có chất lượng, anh Dũng đã ứng dụng công nghệ cao trong việc trồng và chăm sóc. Trong khu vườn rộng 2 ha của gia đình anh Dũng lúc này có khoảng 10.000 cây mai lớn nhỏ, trong đó có khoảng 4.000 gốc mai thành phẩm được phân theo khu vực. Nhờ sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân tự động, vườn mai của anh Dũng được cung cấp nước và dinh dưỡng đầy đủ giúp cây phát triển đồng đều, khỏe mạnh.

Anh Dũng chia sẻ: “Việc sử dụng hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm được chi phí nhân công. Nếu tưới tay 3 người làm trong 3 ngày chưa hết vườn, nhưng tưới tự động chỉ 1 buổi là xong. Thời gian cũng như lượng nước tưới được lập trình sẵn. Tôi sử dụng phân hữu cơ vi sinh từ phân gà ủ nấm trichoderma theo quy trình 45 ngày, sau đó đưa qua máy ép thành viên có kích thước 10 - 20mm để bón cho cây mai. Chăm sóc cây mai không phải dễ, ngoài yếu tố kỹ thuật mình còn phải có đam mê”.

Theo ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND phường An Tây, nền nông nghiệp tại địa phương hướng tới việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ, xây dựng mô hình hiện đại với hình thức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác quy mô lớn, các sản phẩm nông nghiệp đều có giá trị kinh tế cao, chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Mô hình trồng mai ứng dụng công nghệ cao của anh Bùi Đức Dũng đã góp phần vào việc phát triển nông nghiệp đô thị của địa phương.

 Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sản xuất nông nghiệp hiện đại. Nhằm hỗ trợ cho nông dân và các cơ sở sản xuất từng bước tiếp cận, ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế số. Song song đó tập huấn, hướng dẫn phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho nông dân giúp người sản xuất tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng lớn, tăng doanh thu và tạo dựng thương hiệu uy tín cho sản phẩm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=737
Quay lên trên