Thủ tục hải quan: Còn nhiều vướng mắc từ vĩ mô

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Tăng cường tính minh bạch và hiện đại hóa thủ tục hải quan (HQ) đang được Cục HQ Bình Dương đẩy mạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) cũng như trong nỗ lực cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thành của Bình Dương. Tuy nhiên, theo Cục HQ Bình Dương, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc từ vĩ mô trong quá trình thực hiện các thủ tục, giao dịch HQ gây áp lực cho công tác quản lý Nhà nước cũng như khó khăn cho DN...

Khó xác định thuế môi trường túi ni-lông

Theo Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Hàn Anh Vũ, trong thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các giao dịch HQ đã phản ánh sự bất cập khi phải chịu thuế môi trường đối với mặt hàng túi ni-lông nhập khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu bởi đây là loại hình nhập rồi xuất, cho nên không gây tác động đến môi trường, nhưng vẫn phải chịu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) là không hợp lý. Trên thực tế, căn cứ quy định Điều 2, Thông tư 152 của Bộ Tài chính, mặt hàng túi ni-lông nhập khẩu theo loại hình này thì không thuộc đối tượng chịu thuế BVMT. Trước tình hình này, HQ Bình Dương đã đề nghị Bộ Tài chính chấp nhận hoàn thuế BVMT tương ứng với tỷ lệ túi ni-lông thực tế xuất khẩu, nhưng vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể, nên chưa thể giải quyết cho DN, gây ra những bức xúc không nhỏ trong quá trình thực hiện các giao dịch HQ giữa cơ quan HQ và DN.

 

Nhiều vướng mắc còn tồn tại trong thủ tục hải quan làm khó cho  công tác quản lý Nhà nước về hải quan và gây không ít bức xúc cho DN. (Trong ảnh: Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan VSIP - thuộc Cục Hải quan Bình Dương)

Bên cạnh đó, việc xác định mặt hàng túi ni-lông thân thiện với môi trường - vốn thuộc mặt hàng không chịu thuế BVMT, hiện cũng đang cho thấy những bất cập khá tréo ngoe. Theo khoản 4, Điều 1, Thông tư 152 của Bộ Tài chính quy định, đối tượng nộp thuế BVMT, bao gồm: Túi ni-lông thuộc diện chịu thuế (túi nhựa xốp) là loại túi, bao bì nhựa mỏng làm từ màng nhựa đơn HDPE, LDPE hoặc LLDPE, trừ bao bì đóng gói sẵn hàng hóa và túi ni-lông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường theo quy định của pháp luật BVMT, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài nguyên - Môi trường vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn mặt hàng túi ni-lông đáp ứng được tiêu chí thân thiện với môi trường để làm cơ sở xác định đối tượng chịu thuế. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho cả phía HQ và DN.

Lúng túng phân loại, áp mã hàng hóa

Phân loại, áp mã hàng hóa để áp dụng thuế suất là điểm mấu chốt trong giao dịch HQ nhằm bảo đảm thu đúng số thuế mà hàng hóa phải chịu thuế. Tuy nhiên, có một bất cập rất lớn trong việc phân loại, áp dụng thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu khi thực hiện giao dịch HQ, đó là ngành HQ không có chức năng phân tích, phân loại hàng hóa mà chức năng này lại được giao cho Trung tâm Phân tích, phân loại thực hiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với kết quả phân tích, phân loại. Ngành HQ chỉ căn cứ vào những kết quả phân tích, phân loại hàng hóa từ trung tâm này làm cơ sở xác định tên gọi, mã số, mức thuế của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo ông Hàn Anh Vũ, thời gian qua tại Cục HQ Bình Dương đã có nhiều trường hợp khiếu nại của DN do không đồng ý về kết quả phân tích, phân loại khi áp dụng thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Khi xuất hiện tình huống này, ngành HQ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả lời khiếu nại của DN vì trách nhiệm về kết quả phân tích phân loại không thuộc về ngành HQ. Mặc dù vậy, nhiều DN không thống nhất với kết quả phân tích, phân loại khi khiếu nại hoặc khởi kiện lại đi khiếu nại, khởi kiện ngành HQ vì hiện nay không có cơ chế khởi kiện kết quả từ Trung tâm Phân tích, phân loại; trong khi ngành HQ hoàn toàn phải tuân thủ theo kết quả giám định từ Trung tâm Phân tích, phân loại. Điều này vừa tạo ra áp lực cho công tác quản lý cũng như tăng thêm bức xúc cho DN khi thực hiện giao dịch HQ.

Ngoài ra, theo Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Hàn Anh Vũ, những quy định trong lĩnh vực nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hiện nay cũng chưa thực sự  tạo thuận lợi cho DN. Theo thông tư liên tịch giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường, phế liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất phải làm thủ tục HQ tại HQ cửa khẩu. Còn theo hướng dẫn của Tổng cục HQ, trường hợp DN nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất thì được làm thủ tục HQ tại cơ quan HQ quản lý DN xuất nhập khẩu, nhưng việc kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu được thực hiện ở HQ cửa khẩu, không được chuyển về nhà máy, cơ sở sản xuất để kiểm tra. Ông Vũ cho rằng, những quy định này chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất của DN, chưa giúp chủ động cung cấp hàng hóa phục vụ sản xuất, đồng thời phát sinh nhiều khoản chi phí trong quá trình thực hiện các thủ tục HQ... Do đó, cần cho phép DN được đăng ký làm thủ tục HQ tại nơi DN có nhà máy sản xuất và việc kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu do HQ đăng ký tờ khai thực hiện.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên