Thủ tục phỏng vấn khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

Tôi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nhận hồ sơ yêu cầu cả hai phải đến để phỏng vấn. Nhưng do công việc và ở quá xa, vậy anh ấy có thể được miễn phỏng vấn hay không?

Nguyễn Bạch Mai (TT.Dĩ An, huyện Dĩ An)

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 69/2006/NĐ-CP, thì thủ tục phỏng vấn là thủ tục bắt buộc phải thực hiện trong trình tự giải quyết đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp hoặc cơ quan ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp hoặc trụ sở cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về sự tự nguyện kết hôn của họ, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau.

Việc phỏng vấn phải được lập thành văn bản. Cán bộ phỏng vấn phải nêu rõ ý kiến đề xuất của mình và ký tên vào văn bản phỏng vấn.

Với quy định nêu trên, thủ tục phỏng vấn là thủ tục bắt buộc, do đó hai bên nam, nữ đăng ký kết hôn phải đến phỏng vấn.

LUẬT GIA XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên