Thủ tướng Berlusconi thoát hiểm, bạo lực bùng phát

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi hôm qua (14-12) đã may mắn vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầy kịch tính để tiếp tục nắm quyền. Tuy nhiên, chiến thắng của ông đã dẫn đến những cuộc biểu tình bạo lực nhất ở thủ đô Rome trong nhiều năm trở lại đây.

 

Ông Berlusconi đã giành chiến thắng cực kỳ sít sao với số phiếu ủng hộ là 314 so với 311 phiếu chống. Trong tổng số 630 lá phiếu của các nghị sĩ, có hai phiếu trắng.

 

Phát biểu về chiến thắng trên, Thủ tướng Italia cho hay: "Tôi không chỉ sống sót mà tôi vẫn mạnh." Tuy nhiên, ông Berlusconi thừa nhận, từ giờ trở đi, việc thực hiện những cải cách cơ cấu cần thiết sẽ trở nên “khó khăn hơn nhiều”.

 

 Niềm vui của ông Berlusconi sau khi biết mình đã thoát hiểm.

"Tôi tin một chiến dịch tranh cử lúc này là điều mà đất nước chúng ta tuyệt đối chưa cần. Tuy nhiên, nếu không thể lãnh đạo đất nước, chúng tôi sẽ không ở lại. Tôi sẽ tham gia chiến dịch tranh cử mới với lòng nhiệt tình lớn,” ông Berlusconi phát biểu với các phóng viên.

 

Nhiệm kỳ của Thủ tướng Berlusconi sẽ kết thúc vào năm 2013.

 

Nhà lãnh đạo Italia cũng cho biết, ông sẽ mở rộng liên minh cầm quyền và chính phủ của ông sẽ gồm những kẻ thù cũ - những người đã bỏ phiếu ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vừa rồi.

 

Việc ông Berlusconi thoát được khỏi cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày hôm qua đã cho thấy ông là một trong những người sống sót kỳ diệu nhất trên chính trường Italia bất chấp một loạt scandal đình đám. Tuy nhiên, chiến thắng quá mỏng manh của ông Berlusconi sẽ không giúp đảm bảo sự ổn định cho chính phủ của ông trong bối cảnh có rất nhiều vấn đề kinh tế nảy sinh.

 

Ông Marco Striga, một nhà phân tích thuộc Ngân hàng Deutsche ở London, nhận định: "Rõ ràng kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm là rất tích cực đối với Thủ tướng Berlusconi xét trong bối cảnh mọi thứ đã rất tồi tệ cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, chính phủ Italia giờ đây sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn trong việc thông qua các chính sách bởi họ chỉ nắm giữ đa số phiếu ít ỏi".

 

Biểu tình và phản đối

 

Ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, ở thủ đô Rome đã nổ ra những cuộc biểu tình bạo lực nhất trong thời gian gần đây. Ít nhất 90 người đã bị thương trong đó có 50 nhân viên an ninh. 40 người biểu tình đã bị bắt giữ.

 

Những người biểu tình đã ném bom khói, pháo hoa và đánh nhau với cảnh sát trên các đường phố ở trung tâm thủ đô. Những cửa hàng nằm dọc khu mua sắm chính gần văn phòng của Thủ tướng Berlusconi đã buộc phải đóng cửa do bị người biểu tình quấy phá bằng cách đạp đổ bàn ghế, ném vỡ các lọ hoa....

 

Ngoài thủ đô Rome, các cuộc biểu tình còn nổ ra ở các thành phố lớn như Genoa, Milan, Naples và Turin.

 

Một người biểu tình tên là Marianna Martellozzo, 24 tuổi, phát biểu: "Tôi thực sự xấu hổ vì là người Italia. Ngày hôm nay là sự chấm dứt của nền dân chủ Italia".

 

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Gianfranco Fini, người từ đồng minh thân cận quay sang trở thành đối thủ của ông Berlusconi, cho rằng, chiến thắng vừa rồi của Thủ tướng chỉ đơn thuần là “về con số ".

 

"Trong những tuần sắp tới, chúng ta có thể xem xem liệu ông Berlusconi còn có thể nói là ông ấy đã chiến thắng về mặt chính trị," ông Fini phát biểu. Tuy nhiên, ông này cũng phải thừa nhận, phong trào Tự do và Tương lai cho nước Italia đã phải đối mặt với một thất bại “đau đớn”.

 

Còn cựu thẩm phán chống tham nhũng Antonio Di Pietro – hiện đang lãnh đạo Đảng đối lập  Các giá trị Italia, tin rằng, sự nghiệp của Thủ tướng Berlusconi đã chấm dứt.

 

"Bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu như thế nào thì có một điều rất rõ ràng. Đó là, ông ấy không có được đa số phiếu trong Quốc hội cho phép ông ấy có thể lãnh đạo đất nước. Bất kể ông ấy thích hay không thì ông ấy cũng đã đi đến cuối con đường sự nghiệp chính trị của mình,” ông Di Pietro đã phát biểu như vậy.

 

Năm đen tối của Thủ tướng Berlusconi

 

Thủ tướng Berlusconi, 74 tuổi, lần đầu tiên lên cầm quyền năm 1994. Sau đó, ông liên tiếp thắng cử trong các cuộc bầu cử năm 2001 và 2008. Trong sự nghiệp chính trị kéo dài 16 năm của vị tỉ phú hào hoa này, ông đã liên tiếp thách thức một loạt những sai lầm và scandal để giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử và thay đổi bức tranh chính trị ở đất nước Italia.

 

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày hôm qua là đỉnh cao của một trong những năm tồi tệ nhất trong sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Berlusconi. Rõ ràng, dù vượt qua cuộc bỏ phiếu nhưng quyền lực của ông đang vỡ vụn dần vì những scandal tình dục và tham nhũng. Ông đã mất một đồng minh then chốt quan trọng nhất là Gianfranco Fini và điều đó dẫn đến kết quả là ông không còn nắm quyền kiểm soát chắc chắn ở Quốc hội. Dù thắng nhưng con đường trước mắt của Thủ tướng Berlusconi sẽ đầy chông gai.

 

Đúng như dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích, ông Berlusconi sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng sẽ phải chật vật và chiến thắng đó sẽ rất mỏng manh. Và với việc không chiếm được đa số đủ mạnh trong Quốc hội, chính phủ của Thủ tướng sẽ hoạt động trong tình trạng khó khăn và cuối cùng dẫn đến một cuộc khủng hoảng mới.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên