Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

Cập nhật: 19-09-2022 | 21:12:07

(BDO) Chiều tối 19-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; 94 đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đại diện 16 hiệp hội doanh nghiệp và 19 tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.  

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, trong 9 tháng qua tình hình thế giới diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ, tác động, ảnh hưởng sâu sắc, trên nhiều phương diện đến kinh tế toàn cầu và từng quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, trong xu hướng chung của thế giới là tăng trưởng thấp, lạm phát cao, đến thời điểm này Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến hết tháng 8 đạt khoảng 500 tỷ USD; đời sống nhân dân ổn định và được nâng lên, an sinh xã hội được quan tâm; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững. 

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương.

Đóng góp vào thành tựu chung đó của đất nước có sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt triển khai nhiệm vụ của ngành ngoại giao nói chung và của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng. Trong đó, nước ta đã triển khai rất thành công chiến lược vắc xin, với chiến dịch ngoại giao vắc xin có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp thảo luận, đánh giá tình hình, nhận định thời cơ và thách thức, đặc biệt những cơ hội Việt Nam cần tranh thủ, tận dụng, nhất là về xuất khẩu, đầu tư, du lịch, khoa học - công nghệ, các động lực tăng trưởng mới… nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực phục vụ phục hồi và phát triển đất nước; đề xuất các biện pháp để đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế ở cả trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam luôn kiên trì, nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Nước ta đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả; lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá.

Thủ tướng nhận định thời gian qua, ngoại giao kinh tế đã bám sát mục tiêu, khát vọng phát triển đất nước, những định hướng lớn, những trọng tâm điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển đất nước, trở thành một động lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, trước những biến động với nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian tới đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao nói chung và ngoại giao kinh tế nói riêng; tiếp tục chủ động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén hơn nữa; biến những tâm huyết, nỗ lực thành kết quả "đo đếm được”, biến nguy thành cơ; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân; vì một nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Tin, ảnh: Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên