Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu Hoa Kỳ

Cập nhật: 20-09-2023 | 06:34:36

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Washington D.C.

Nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, sáng 19/9 (giờ địa phương), tại thủ đô Washington, D.C., Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ăn trưa làm việc với Giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn của Hoa Kỳ.

Cùng tham dự có các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và ông John Neuffer - Chủ tịch, Tổng Giám đốc của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đây là một bước tiến tiếp theo để triển khai những hoạt động hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ với các đối tác Việt Nam nhằm mang đến những cơ hội mở rộng thị trường và nâng cao năng lực của Việt Nam trong ngành công nghiệp này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá nếu Hoa Kỳ là quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn với nhiều thành tựu công nghệ nổi bật, thì Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn.

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ đánh giá rất cao tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt là với nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực ngày càng cải thiện của các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo tại Việt Nam.

Các ý kiến đánh giá tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ hai nước trong thời kỳ mới.

Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về những cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đề xuất những phương thức hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm phát triển thành công hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, trong đó, Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu. Về lâu dài, các doanh nghiệp, tập đoàn Hoa Kỳ có thể nghiên cứu khả năng đặt nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, đánh giá cao sự có mặt của các doanh nghiệp tại cuộc làm việc, cho thấy quyết tâm rất cao, minh chứng rõ nét cho sự quan tâm và ủng hộ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tới những cơ hội hợp tác và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, góp phần cụ thể hóa nội hàm của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ với những chương trình, dự án cụ thể, mang lại có kết quả, lợi ích cụ thể cho các bên.

Bên cạnh những trọng tâm hợp tác đã có, trong tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ song phương; đề nghị doanh nghiệp hai nước tích cực phối hợp, tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, trong đó có công nghiệp bán dẫn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp bán dẫn đã đầu tư, hoạt động tại Việt Nam, đóng góp cho tiến trình thúc đẩy nâng cấp quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ; đề nghị các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, đầu tư sâu hơn, rộng hơn, nhiều hơn tại Việt Nam trong tất cả các khâu như đầu tư hạ tầng; chuyển giao công nghệ, thiết kế, tổ chức sản xuất và phân phối; đào tạo nhân lực với sự tham gia của các doanh nghiệp và cơ sở nghiên cứu, đào tạo của cả hai nước.

Từ đó, tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực của doanh nghiệp Việt Nam và từng bước đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng ngành bán dẫn toàn cầu trong nhiều khâu từ thiết kế, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử, sản xuất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam vừa phù hợp xu thế hiện nay trên thế giới, vừa phù hợp với tiềm năng, nguồn lực con người của Việt Nam, vừa mang lại lợi ích cho người dân nên chắc chắn người dân sẽ tham gia một cách tích cực và hiệu quả.

Về những ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp liên quan tới thuế, thủ tục hành chính, đất đai, đào tạo nhân lực..., Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, tạo điều kiện tốt nhất các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, hoạt động, ngày càng thuận lợi, ổn định, hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ,” hai bên cùng có lợi, cùng thắng, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với Tập đoàn Cadence Design Systems, Inc. về việc triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm chip bán dẫn tại Việt Nam; Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và Đại học bang Arizona về việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Tập đoàn Intel về việc phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ cao./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên