Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Cập nhật: 22-07-2023 | 06:29:50

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tham quan trưng bày ảnh của Thông tấn xã Việt Nam.

Chiều 21/7, chuyên cơ chở Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân Dato’ Seri Dr. Wan Azizah binti Dr. Wan Ismail cùng Đoàn Đại biểu Malaysia đã rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 21/7 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tiễn đoàn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh; Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng và một số cán bộ Bộ Ngoại giao.

Phía Malaysia ra sân bay tiễn Đoàn có Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai cùng một số cán bộ Đại sứ quán Malaysia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã có nhiều hoạt động quan trọng: chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; dự lễ đón chính thức, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác hai nước, tiệc chiêu đãi chính thức; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Cùng với đó, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim dự gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia. Cuộc gặp gỡ có sự tham dự của đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức và đại biểu đại diện các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp hai nước.

Tại các buổi tiếp, hội đàm và hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Thủ tướng Anwar Ibrahim và Đoàn Đại biểu Cấp cao Malaysia thăm chính thức Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023); chúc mừng Malaysia đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt tăng trưởng GDP năm 2022 cao nhất trong 22 năm qua; bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ thực hiện thành công chiến lược “Malaysia Mandani” do Thủ tướng Anwar khởi xướng, trở thành nước có thu nhập cao, phát triển bền vững.

Lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của hợp tác giữa hai nước; nhấn mạnh, Việt Nam và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiết ở Đông Nam Á, cùng là thành viên ASEAN, chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, nhiều sự tương đồng về văn hóa, lịch sử, nhiều người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập ở Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu phía Việt Nam dành cho đoàn; nhấn mạnh ông luôn lưu giữ những tình cảm tốt đẹp về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như khâm phục công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước của Việt Nam trước đây; đồng thời đánh giá cao những thành tựu to lớn Việt Nam đạt được trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt sau khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2015. Quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng được củng cố thông qua duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; cũng như việc triển khai hiệu quả cơ chế họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì.

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới; nằm trong nhóm 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Hợp tác trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19 như du lịch, lao động, giáo dục-đào tạo đã phục hồi mạnh mẽ.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội/Nghị viện; xem xét xây dựng cơ chế hai Thủ tướng gặp gỡ, trao đổi thường xuyên hoặc định kỳ dưới các hình thức linh hoạt tại các diễn đàn đa phương; sớm thúc đẩy triển khai các cơ chế hợp tác chuyên ngành đã ký kết; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương theo hướng cân bằng; hạn chế áp dụng các rào cản thương mại...

Sau hội đàm, Thủ tướng hai nước đã cùng chứng kiến Lễ ký 2 văn kiện giữa hai nước, gồm: Biên bản Thỏa thuận Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật và Bản ghi nhớ giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia.

Trong thời gian thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Phu nhân cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân thăm Phố Sách 19/12 Hà Nội.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu và tặng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tác phẩm "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh."

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam-Malaysia cũng có một số hoạt động như thưởng thức nghệ thuật múa rối nước; thăm Làng Trẻ em SOS - nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim là chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2022. Chuyến thăm là dấu mốc mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên