Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố từ chức

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tuyên bố từ chức, để dọn đường cho người kế nhiệm ông sẽ chính thức tiếp quản chiếc ghế nóng từ thứ Hai (29-8) tới. Người kế nhiệm ông Kan sẽ là Thủ tướng thứ 6 của nước Nhật trong vòng 5 năm qua.

Ông Kan, nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản kể từ tháng 6-2010, sẽ tổ chức cuộc họp báo chính thức để thông báo quyết định này vào lúc 18 giờ chiều ngày 26-8 theo giờ địa phương, tức 16 giờ theo giờ Việt Nam.

  Ông Naoto Kan

Việc thay đổi trên có thể giúp cho đảng DPJ, cầm quyền từ năm 2009, đối phó với cơn bão chỉ trích về những chỉ đạo sai lầm của ông Kan trong trận siêu động đất - sóng thần hôm 11-3, dẫn tới cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ ở Fukushima.

Theo Kyodo News thì chiếc ghế Thủ tướng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các lãnh đạo của DPJ, gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Seiji Maehara - người đang giành được đa số phiếu ủng hộ trong các cuộc trưng cầu mới nhất, cùng Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, cựu Bộ trưởng Môi trường Sakihito Ozawa, Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano, Bộ trưởng Kinh tế Banri Kaieda.

Trước đó, Hạ viện Nhật Bản ngày 26-8 đã thông qua hai dự luật cần thiết để dọn đường cho Thủ tướng Naoto Kan từ chức sau nhiều tháng xảy ra tranh cãi giữa các nghị sỹ đảng cầm quyền và các nghị sĩ phe đối lập.

Hai dự luật trên có một dự luật cho phép chính phủ phát hành trái phiếu để bù đắp thâm hụt trong tài khóa 2011 và dự luật còn lại tập trung vào việc tăng cường sử dụng năng lượng tái sinh.

Người kế nhiệm ông Kan, ngoài việc phải giải quyết những hậu quả nặng nề của thảm họa hôm 11-3 thì còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác, mà mới nhất là việc Nhật bị hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody's hạ mức tín nhiệm từ AA3 xuống còn AA2.

Moody's cho biết quyết định hạ mức tín nhiệm của Nhật Bản là do khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ và khoản nợ công ngày một gia tăng của Chính phủ Nhật Bản kể từ cuộc suy thoái toàn cầu năm 2009.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên