Thủ tướng sẽ cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ

Cập nhật: 23-04-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các cán bộ lão thành cách mạng sẽ cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ, cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.

 

Trong thông cáo báo chí ngày 22-4, Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các cán bộ lão thành cách mạng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo các Bộ sẽ tham dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ. Đây là cây cầu cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 1 - trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất của nước ta.

 

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hậu dài 2,75 km, rộng 23,1m. Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 9 cầu, trong đó 4 cầu được xây dựng trên đất Vĩnh Long và 5 cầu trên địa phận Thành phố Cần Thơ. Hiện tại, cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.

 

Cầu dây văng  hiện đại nhất Đông Nam Á sẽ khánh thành vào ngày 24-4.

 

Hai trụ tháp cầu hình chữ Y ngược bằng bê tông cốt thép dự ứng lực cao 164,8m tính từ đỉnh bệ cọc, trong đó một trụ tháp đặt trên bờ sông phía Bình Minh, Vĩnh Long, một trụ tháp đặt ngay trên sông Hậu, phía Cồn Ấu, Cần Thơ.

 

Theo thiết kế, sau khi khánh thành cầu Cần Thơ cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ 80km/h với 4 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ.

 

Cầu Cần Thơ được xây dựng góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTVT vùng đồng bằng sông Cửu Long, giúp việc lưu thông qua lại thuận lợi. Quan trọng hơn, cây cầu nối liền hai bờ sông Hậu còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện của các tỉnh trong vùng. Vẻ đẹp về kiến trúc của cây cầu hiện đại nhất Đông Nam Á này cũng làm to đẹp thêm cảnh quan của thành phố Cần Thơ - “Tây Đô” của đất nước.

 

Khi cây cầu hiện đại nhất khu vực được đưa vào sử dụng đồng nghĩa với việc phà Cần Thơ sẽ chấm dứt vai trò lịch sử của mình sau 100 năm hoạt động. 

 

Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25-9-2004. Theo dự kiến ban đầu công trình sẽ hoàn thành vào cuối nă 2008. Tuy nhiên, đến tháng 9-2007 công trình gặp sự cố sập dẫn nhịp ở gói thầu thứ 2 và phải ngưng thi công đến đầu năm 2009 mới tiếp tục triển khai.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên