Thủ tướng Thái Lan công bố chính sách mới

Cập nhật: 07-07-2011 | 00:00:00

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Thủ tướng đắc cử Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định, chính phủ mới sẽ tập trung thực hiện các mục tiêu kinh tế đã vạch ra trong chiến dịch vận động tranh cử.

 

Bà Yingluck cho biết, chính phủ sắp được thành lập của bà sẽ bắt tay ngay vào thực hiện các chính sách kinh tế lớn mà Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử. Chủ trương trên được nhất trí tại cuộc họp sáng nay giữa các lãnh đạo hàng đầu của Đảng Vì nước Thái với nhóm kinh tế của đảng này.

 

Các nhà lãnh đạo Đảng Vì nước Thái nhất trí sẽ lập tức bãi bỏ Quỹ dầu lửa quốc gia nhằm giảm giá xăng, dầu bán lẻ trên thị trường; Ngăn chặn đà gia tăng của giá cả hàng hóa và sản phẩm; Cải tổ hệ thống y tế bằng tái áp dụng chương trình chăm sóc sức khỏe 30 baht mà trước đây Chính phủ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã thực thi.

 

Bà Yingluck khẳng định, việc thực hiện các biện pháp kinh tế này là một phần trong các ưu tiên chính sách của chính phủ mới, bên cạnh đó sẽ là thúc đẩy hòa giải và đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh chống tham nhũng.

 

Trước đó, bà Yingluck đã cải chính tin đồn cho rằng anh trai bà - cựu Thủ tướng Thaksin - sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ.

 

Báo chí Thái Lan đã nêu ra việc ông Thaksin, bị đảo chính năm 2006, sẽ trở thành tùy viên thương mại của chính phủ. Theo báo chí Thái Lan, chức tùy viên thương mại, nhằm xúc tiến xuất khẩu, sẽ giúp cho ông Thaksin có thể tự do du hành khắp thế giới, cũng như quay lại Bangkok.

 

Nhưng bà Yingluck khẳng định với báo chí rằng “không có chức vụ nào trong chính phủ dành cho ông Thaksin, ông chỉ ủng hộ về mặt tinh thần và tư vấn mà thôi… Ông ấy mong muốn có sự hòa giải dân tộc”.

 

Cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong ở Dubai để tránh thi hành bản án hai năm tù vì gian lận tài chính, và bị truy tố với tội khủng bố vì cho rằng ông đã ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mùa xuân năm 2010, vốn làm trên 90 người chết.

 

Đảng đối lập Puea Thai, trên thực tế do bàn tay ông Thaksin điều khiển từ Dubai, đã giành được chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử Quốc hội Chủ nhật vừa rồi, và đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới cùng với bốn đảng nhỏ khác. Trong chiến dịch tranh cử, đảng này đã nêu ra chủ trương ân xá cho toàn bộ các chính khách bị kết án.

 

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên