Thủ tướng Thái Lan kêu gọi người biểu tình tôn trong pháp luật

Cập nhật: 04-04-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva yêu cầu những người biểu tình không tiếp tục kéo đến ngã tư Ratcha Prasong, giảm tình hình căng thẳng và tránh đối đầu.

 

Sáng 4-4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã phát biểu trên kênh truyền hình đặc biệt, kêu gọi những người biểu tình tôn trọng pháp luật, rút khỏi khu vực ngã tư Ratcha Prasong, nơi có các trung tâm thương mại lớn mà họ đang chiếm.

 

Áo đỏ ngập tràn Bangkok trong ngày 3-4

 

Thủ tướng Abhisit cho rằng, phe Áo đỏ biểu tình tại ngã tư Ratcha Prasong ảnh hưởng đến người dân vì tại khu vực này có bệnh viện, trường học và rất nhiều cửa hàng lớn. Do đó, Trung tâm gìn giữ trật tự an toàn của Chính phủ phải ban bố Luật An ninh nội địa, và biểu tình tại khu vực này trở thành vi phạm pháp luật.

 

Ông Abhisit Vejjajiva nói: “Chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ luật pháp. Một số người kêu gọi Chính phủ áp dụng sự công bằng, nhưng tôi cho rằng chúng ta đều là người Thái Lan. Chính phủ đang nỗ lực giảm căng thẳng, thực thi pháp luật theo tiêu chuẩn quốc tế. Tôi kêu gọi sự hợp tác của người dân Bangkok, kiên trì, kiềm chế. Chính phủ sẽ khẩn trương làm giảm căng thẳng, nhanh chóng đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường, tránh thiệt hại đến mức tối đa. Một lần nữa, tôi xin kêu gọi những người biểu tình quay trở về cầu Phan Fah để cùng tìm lối thoát và giải quyết các yêu cầu hợp tình hợp lý về công bằng và dân chủ”.

 

Sáng 4-4, những người biểu tình chấp nhận mở một số làn đường giao thông đi qua khu vực ngã tư Ratcha Prasong.

 

Mặc dù Trung tâm gìn giữ trật tự an toàn của Chính phủ đã ban bố thêm một số quy định của Luật An ninh nội địa tại ngã tư Ratcha Prasong từ đêm 3/4, nhưng biểu tình vẫn tiếp tục. Lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD, ông Weng  Tojirakan vẫn tuyên bố cứng rắn rằng, UDD sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi Chính phủ chấp nhận giải tán Hạ viện.

 

Cuộc biểu tình bắt đầu từ sáng 3-4 của phe Áo đỏ ở trung tâm thủ đô Bangkok đã làm tê liệt hoạt động của nhiều nhà hàng, trung tâm buôn bán. Trong khi, cuộc thương lượng giữa giữa đại diện lực lượng cảnh sát quốc gia Thái Lan và các thủ lĩnh phe Áo đỏ, nhằm buộc những người biểu tình rút khỏi khu trung tâm thương mại Ratcha Prasong đã không đạt kết quả. Hầu hết các cửa hàng và tòa nhà văn phòng lớn ở Ratcha Prasong  đã phải đóng cửa.

 

Theo đó, du lịch - một ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, vài năm gần đây, do tình hình chính trị bất ổn, ngành du lịch Thái Lan bị thiệt hại khoảng hơn 4 tỷ USD. Lễ Songkran - lễ hội té nước truyền thống của Thái Lan sẽ diễn ra trong các ngày từ 13 đến 15-4 tới. Thông thường trong thời gian này, Thái Lan thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên hiện nhiều người đã phải huỷ hành trình của mình.

 

Một người quản lý nhà hàng ở thủ đô Bangkok cho biết: “Nhiều khách du lịch đã không đến và chúng tôi bị thiệt hại không nhỏ. Tôi kêu gọi mọi người đừng làm tổn hại bản thân mình, cũng như tổn hại đất nước Thái Lan”. 

 

Kể từ khi phe Áo đỏ tổ chức biểu tình phản đối Chính phủ diễn ra từ tháng 3 vừa qua, đã có hơn 30 nước cảnh báo công dân nên hạn chế đến Thái Lan. Khách quốc tế đến Thái Lan đã giảm 1/5. 

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên