Thủ tướng Trung Quốc lên tiếng về vụ va chạm tàu với Nhật

Cập nhật: 22-09-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo lần đầu tiên lên tiếng về quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, tuyên bố nước ông sẽ có “thêm hành động” nếu Nhật không lập tức thả thuyền trưởng tàu cá trong vụ va chạm với tàu Nhật.

   Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong cuộc gặp với người Hoa tại New York ngày 21-9.

 

Tuyên bố của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, được đưa ra vào tối ngày thứ ba, 21-9, tại New York, là tuyên bố đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Trung Quốc về vụ việc đã khiến Bắc Kinh ngưng các cuộc tiếp xúc cấp bộ trưởng với Tokyo. Trung Quốc trước đó cũng cho biết Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ không gặp Thủ tướng Nhật Naoto Kan trong các cuộc họp của Liên hợp quốc tại New York vào tuần này.

 

Trong tuyên bố được đưa ra trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đổ lỗi vụ tranh cãi hoàn toàn là do phía cánh cửa Nhật.

 

Tokyo “chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tình hình hiện nay và sẽ phải gánh chịu toàn bộ hậu quả”, ông cho biết trong buổi gặp với người Hoa hải ngoại.

 

Mối quan hệ Trung-Nhật đang ở giai đoạn tồi tệ nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây, sau khi Nhật bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, tàu đã va chạm với 2 tàu tuần dương Nhật 2 tuần trước đây, gần quần đảo trên biển Hoa Đông mà cả 2 nước cùng tuyên bố chủ quyền. Hôm chủ nhật vừa qua, Nhật đã gia hạn lệnh bắt giữ thuyền trưởng và Trung Quốc phản ứng bằng cách ngưng các cuộc tiếp xúc.

 

Sáng nay, Nhật đã có chỉ dấu hòa giải, nhưng hiện chưa rõ liệu vào thời điểm đó Nhật đã biết về các tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc hay chưa.

 

“Nếu có thể, tốt hơn chúng ta nhanh chóng tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao, trong đó có cả các cuộc thảo luận rộng, chiến lược”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshito Sengoku cho biết với các phóng viên. Ông cũng cho biết thêm 2 nước nên tiếp tục củng cố mối quan hệ bất chấp tranh cãi trên.

 

Vào ngày 21-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du giải thích rằng Thủ tướng Ôn Gia Bảo không thể gặp Thủ tướng Nhật Kan tại New York bởi “bầu không khí hiện nay rõ ràng là không thích hợp cho một cuộc gặp như thế”.

 

Trong khi đó các cuộc biểu tình chống Nhật đã nổ ra ở nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc và tranh cãi đã “đổ lửa” tới mối quan hệ văn hóa. Bắc Kinh cũng đã hủy lời mời 1.000 thanh niên Nhật tới triển lãm Thượng Hải expo và nhóm nhạc pop SMAP của Nhật đã hủy buổi hòa nhạc tại Thượng Hải.

 

Ngoài ra còn có lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật, mà thực chất nhiều mặt hàng được sản xuất tại Trung Quốc.

 

Tranh cãi quanh quần đảo Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư hay Điếu Ngư Đài diễn ra vời thời điểm Trung Quốc ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong khu vực cũng như trên thế giới, với kinh tế bùng nổ trong khi quân sự được củng cố.

 

Trong khi đó, Nhật, không có dấu hiệu nào chứng tỏ nhượng bộ, cảnh báo Trung Quốc về chủ nghĩa dân tộc cực đoan và kêu gọi vấn đề nên được giải quyết một cách bình tĩnh. “Chúng ta nên thận trọng, để không khuấy động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi”, Chánh văn phòng Nội các Nhật ngày 21-9 cho hay.

 

Còn phía Mỹ kêu gọi hai bên tìm kiếm giải quyết vấn đề qua con đường ngoại giao.

 

Cuộc tranh cãi ngày càng căng thẳng hiện nay đang phải đối mặt với một cuộc thử nghiệm vào ngày 29-8 tới, thời hạn chót các công tố Nhật phải quyết định có nên buộc tội thuyền trưởng Trung Quốc hay không. Trước đó, 14 thủy thủ trên tàu cá cùng con tàu đã được trả về Trung Quốc.

 

Theo Dân Trí

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên