Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà kiến thiết của sự nghiệp đổi mới- Bài 3

Cập nhật: 23-11-2022 | 08:01:00

Nhắc đến dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt với Bình Dương, công trình quan trọng nhất chính là Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP). Từ những cuộc làm việc giữa Thủ tướng Võ Văn Kiệt và ông Lý Quang Diệu, VSIP đã được hình thành trên vùng đất Sông Bé - Bình Dương. Đến nay, các VSIP lần lượt ra đời, trải dọc từ Bắc đến Nam, trở thành kiểu mẫu không chỉ ở Việt Nam mà còn mang tầm khu vực.

Bài 3: Dấu ấn ở Bình Dương

Điểm nhấn từ VSIP

Ngày 19-3-2022, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP Group) đã khởi công xây dựng VSIP III - Bình Dương. Với quy mô rộng 1.000 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 13.300 tỷ đồng, VSIP III - Bình Dương đánh dấu cột mốc quan trọng mới đối với liên doanh vì dự án này thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển bền vững hơn.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt (thứ 2 từ phải qua) tham dự lễ động thổ VSIP I tại Sông Bé - Bình Dương năm 1996 (Ảnh tư liệu)

Phát biểu tại lễ khởi công VSIP III - Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng sau hơn hai thập kỷ hình thành, đến nay VSIP đã trở thành biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam khi mô hình VSIP đang dần phát triển và lớn mạnh trên khắp cả nước. Bên cạnh việc sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, các VSIP luôn hướng đến mô hình KCN xanh với những cam kết bảo vệ môi trường cùng các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi tái tạo năng lượng sạch, năng lượng mặt trời và giảm thiểu rác thải, khí thải, phù hợp với định hướng phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Tỉnh Bình Dương tin tưởng, VSIP III - Bình Dương đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi phục vụ các nhà đầu tư tại tỉnh Bình Dương nói riêng và khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập, phát triển toàn diện và bền vững của đất nước. Đây cũng là mô hình kiểu mới, tạo sự lan tỏa cho các KCN tại Bình Dương, tiếp tục nhân rộng, cải tạo và nâng cấp phát triển nhằm thu hút đầu tư bền vững.

Và sau một thời gian ngắn khởi công, ngày 3-11 vừa qua, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức xây dựng nhà máy tại VSIP III - Bình Dương. Với diện tích 44 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, đây là nhà máy có tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại tỉnh Bình Dương.

Hình thành trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, qua 26 năm phát triển, từ VSIP I ở Bình Dương vào năm 1996, đến nay VSIP Group đã có 11 dự án VSIP tại nhiều tỉnh, thành, thu hút đầu tư rất hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Để có một VSIP hiện đại, hoạt động hiệu quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực của lãnh đạo hai nước Việt Nam và Singapore, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền tỉnh Bình Dương, trong đó không thể không nhắc đến dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc bấy giờ. Năm 1995, Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Bộ trưởng, Cố vấn cấp cao Chính phủ Singapore Lý Quang Diệu cùng nêu ý tưởng hợp tác liên doanh xây dựng tại Việt Nam một VSIP. Ban đầu địa điểm xây dựng được dự định đặt ở Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, lãnh đạo hai nước đã chọn Bình Dương để xây dựng VSIP vì lúc đó qua nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế, Bình Dương hội đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đặc biệt, Bình Dương là địa phương rất quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính...

Suốt cuộc đời vì nước, vì dân

Nhắc đến Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người ta luôn nhớ đồng chí là một người cộng sản luôn đặt lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết. Suy nghĩ và việc làm của đồng chí luôn thể hiện sự trăn trở của một công dân, của một nhà lãnh đạo, người đứng đầu Chính phủ đau đáu vì tiền đồ phát triển của đất nước. Mỗi khi nhắc tới cuộc đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ, khó khăn vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng chí luôn trăn trở Đảng phải làm gì cho dân để đáp lại sự hy sinh to lớn và vô giá đó.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt xem và nghe trình bày quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp đầu tiên được xây dựng tại Sông Bé - Bình Dương. Ảnh: XUÂN LỘC

Đồng chí luôn trăn trở về nguy cơ tụt hậu của đất nước, về sự tăng trưởng bền vững của nước nhà, làm sao phát huy được tiềm năng sẵn có trong nhân dân để tận dụng cơ hội, bứt phá đưa đất nước phát triển nhanh hơn. Với tầm nhìn xa, tư tưởng nhân văn, đoàn kết, hòa hợp, chủ động khép lại quá khứ chiến tranh và hướng tới tương lai, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã góp phần tạo sự ổn định và phát triển mạnh mẽ của đất nước.

Tầm nhìn, cách suy nghĩ và hành động của Thủ tướng Võ Văn Kiệt là tầm nhìn vượt thời đại. Hơn nửa thời gian cuộc đời hoạt động cách mạng, kinh qua hai cuộc chiến tranh, đồng chí đã sớm nhìn thấy xu thế vận động của thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Thủ tướng Võ Văn Kiệt thường nói, đổi mới là sáng tạo, là biết khai thác, phát huy thế mạnh của đất nước, dân tộc, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam; vượt qua những trở lực về tư duy cũ kỹ, lạc hậu và phong cách lãnh đạo quan liêu, đem lại chất lượng cao cho công cuộc đổi mới và chủ nghĩa xã hội.

Xuất phát từ tấm lòng yêu nước, trọng dân, thương dân, lòng tự hào dân tộc sâu sắc, Thủ tướng Võ Văn Kiệt chủ động đến với nhân dân để hiểu dân, học hỏi dân, bàn bạc với dân và tìm ra cách làm có hiệu quả nhất. Toàn bộ cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí tỏ rõ sự thấm nhuần về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu hiện rõ nhất là không giáo điều, rập khuôn, máy móc; miệng nói tay làm, nói ít làm nhiều, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo. Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã làm đúng tinh thần lời dạy của Bác Hồ, người cán bộ khi nhận nhiệm vụ do nhân dân ủy thác thì phải gắng sức làm, cũng như một người lính vâng mệnh lệnh quốc dân ra trước mặt trận.

Tâm nguyện của Thủ tướng Võ Văn Kiệt là: Một dân tộc đã trải qua bao gian khổ, hy sinh, mất mát để giành lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc, dân tộc ấy phải được sống hạnh phúc trong độc lập và tự do, được hưởng “công bằng, dân chủ, văn minh” như mọi dân tộc tiên tiến trên thế giới. 

Hôm nay (23-11), kỷ niệm tròn 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt là dịp để tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn, quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, lòng yêu nước, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý chí, khát vọng vươn lên, cống hiến cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam. Học tập tấm gương đạo đức, trí tuệ, bản lĩnh chính trị, tư duy sáng tạo và gần dân của đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta nguyện nêu cao ý chí cách mạng, đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cộng sản, tích cực học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, góp sức để công cuộc đổi mới đất nước giành được những thành tựu mới to lớn hơn, toàn diện hơn, vững bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên