Thú vị với triển lãm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 03-12-2022 | 04:21:51

 Sáng 2-12, ti Trung tâm Hi ngh và Trin lãm tnh đã khai mc trin lãm sn phm, dch v khi nghip đổi mi sáng to. Ti trin lãm, khách hàng khá ngc nhiên, thú v bi các mô hình, sn phm, ý thưởng sáng to v kinh doanh ca các đơn v tham gia.

 Mô hình thùng rác thông minh của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương độc đáo với tính năng di chuyển thông qua việc điều khiển bằng smartphone

Khoa học, trí tuệ

Tham quan triển lãm, không ít người quan tâm đến sản phẩm khoa học, sáng tạo với mô hình thùng rác thông minh của tác giả Võ Minh Quốc, sinh viên năm 3 ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Tác giả cho biết thùng rác thông minh được thiết kế để sử dụng trong các bệnh viện hay trong văn phòng. Khi cần bỏ rác, người dùng sử dụng điện thoại thông minh để điều khiển thùng rác di chuyển tới. Điều này đặc biệt hữu ích đối với bệnh nhân khi nằm viện. Thùng rác còn có chức năng đóng mở nắp tự động để tránh tiếp xúc lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm được chi phí so với trang bị nhiều thùng rác cố định.

Đến với triển lãm, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương còn mang đến 2 mô hình rất độc đáo đó là mô hình thăm dò xe mini và xe hút đinh năng lượng mặt trời. Bà Trần Thị Hoàng Oanh, Phó Trưởng khoa kỹ thuật công nghệ, chia sẻ các mô hình sản phẩm trên đều xuất phát từ ý tưởng sinh viên, được nhà trường hỗ trợ kinh phí để thực hiện. Hiện nay, các sản phẩm đã được hình thành và chưa được thương mại. Thông qua các buổi triển lãm, nhà trường và các tác giả hy vọng sẽ tìm được các đối tác để các sản phẩm được phổ biến trên thị trường, bởi đây là những sản phẩm rất thiết thực góp phần bảo vệ môi trường.

Tham quan triển lãm, nhiều người lại chú ý sản phẩm xe máy điện thế hệ mới Evo200 của VinFast. Đây là dòng xe có khả năng di chuyển xa nhất, giá bán lại thấp nhất trong các dòng sản phẩm thế hệ mới của VinFast. Với công nghệ pin LFP vượt trội công nghệ pack pin và phần mềm quản lý do VinFast tự nghiên cứu, phát triển bảo đảm pin hoạt động an toàn, ổn định. Loại xe này chinh phục quãng đường lên tới khoảng 203km chỉ với một lần sạc. Tiêu chuẩn chống nước IP67 giúp động cơ có khả năng chống nước vượt trội ở mức nước ngập sâu 0,5m trong thời gian 30 phút. Anh Lê Quang Phú, một khách hàng tham quan triển lãm đến từ TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi có con gái đang học lớp 10, muốn tìm dòng xe an toàn để cho con gái đi học đỡ vất vả. Mẫu mã và tính năng dòng xe thế hệ mới này cũng khá phù hợp”.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm sứ của Công ty TNHH Minh Long I cũng thu hút khá đông đảo khách hàng. Tại đây khách hàng tỏ ra khá thích thú khi được xem biểu diễn chiên chả giò thơm ngon bằng chảo sứ dưỡng sinh ở nhiệt độ thấp (dưới 135 độ C). Đây là một đột phá trong sáng tạo cải tiến khoa học cộng nghệ tạo nên các tính năng ưu việt của dòng nồi sứ dưỡng sinh HealthyCook, xứng đáng là niềm tự hào không chỉ riêng Minh Long I mà là của ngành sứ Việt Nam nói chung. Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Lệ, nhân viên của công ty, cho biết: “Nồi sứ dưỡng sinh 5 ngăn HealthyCook là sản phẩm 5 trong 1 độc đáo nhất của dòng sứ dưỡng sinh, cùng lúc có thể nấu một mâm cơm đầy đủ 5 món cơm - canh - kho - xào - nướng đạt chuẩn 5 nhất: Nhanh nhất - Dễ dàng nhất - Ngon nhất - An toàn nhất - Hiệu quả nhất”.

Kết nối sản phẩm

Không gian trưng bày sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Bình Dương năm 2022 có trên 250 gian hàng với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú. Trong đó, có 10% là các gian hàng trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, 70% các sản phẩm, mô hình ý tưởng của các startup, còn lại là các gian hàng trưng bày sản phẩm mới của các doanh nghiệp tiềm năng. Các sản phẩm được trưng bày cẩn thận, tỉ mỉ và độc đáo để lại ấn tượng sâu sắc trên từng sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. 

Ông Nguyễn Thành Nhân, Quản lý gian hàng của Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ Becamex IDC, chia sẻ: “Đến với sự kiện triển lãm năm nay, chúng tôi mang đến sản phẩm công nghệ in 3D kim loại và Composite. Ở Việt Nam hiện nay chưa có máy in kim loại. Thông qua các buổi triển lãm, chúng tôi muốn khảo sát nhu cầu thị trường để đầu tư phát triển sản phẩm. Qua đó đề xuất Tổng Công ty Becamex IDC về việc thành lập trung tâm in 3D lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh gặp gỡ, tiếp cận các nhà đầu tư, kêu gọi nguồn vốn, giao lưu học hỏi, phát triển những ý tưởng mới”.

Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Sự kiện không những tập trung vào nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mà còn tập trung vào các doanh nghiệp khoa học công nghệ, nơi đang diễn ra hoạt động đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. Ngoài ra, Techfest Việt Nam 2022 cũng muốn thu hút lực lượng nòng cốt của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, lực lượng chủ chốt sẽ tạo ra những tri thức đổi mới sáng tạo là các trường đại học...”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên