Thư viện TP.Dĩ An: Nơi ươm mầm văn hóa đọc

Cập nhật: 29-03-2023 | 08:56:08

 Với gần 100.000 đầu sách các loại, nhiều năm qua, Thư viện TP.Dĩ An đã cung cấp nhiều loại sách, ấn phẩm, truyện... đến nhiều khu chung cư, nhà trọ, doanh nghiệp, quán cà phê... để lan tỏa văn hóa đọc rất hữu ích đến người dân trên địa bàn. Thư viện còn mở nhiều khóa học miễn phí cho học sinh có nhu cầu.

 Phòng đọc tại Thư viện TP.Dĩ An trở thành góc học tập lý tưởng cho con em trên địa bàn thành phố

 Góc học tập lý tưởng

Vào những ngày cuối tuần, phòng đọc có sức chứa khoảng 70 người trong Thư viện TP.Dĩ An gần như không còn chỗtrống. Học sinh, sinh viên đến đây để học tập, giao lưu và tìm cho mình những cuốn sách yêu thích, bổ ích. Em Nguyễn Linh Chi, học sinh trường THCS Dĩ An, chia sẻ: “Mỗi tuần em đến thư viện ít nhất 2 lần. Em đến đây tìm những cuốn sách bổ sung cho việc học, thi cử. Thư viện có rất nhiều sách để chúng em tham khảo, bổ sung kiến thức. Lúc rảnh thì em tìm những cuốn truyện hay để đọc, thư giãn. Em mong muốn thư viện ngày càng có thêm nhiều sách để giúp cho nhiều học sinh nghèo đến đây đọc, mượn sách và học tập mỗi ngày. Hoặc thư viện có thêm một kênh thông tin nào đó để mọi người có thể trao đổi sách cùng nhau”.

Tại một góc học tập khá riêng tư, em Phan Quỳnh Anh ở phường Tân Bình, cho biết: “Ngoài giờ lên lớp, đi học thêm, thời gian còn lại em thường xuyên đến thư viện. Phòng đọc ở đây vừa thông thoáng và rất mát mẻ. Đến thư viện em có nhiều thời gian để học, thể loại sách thì phong phú, cung cấp cho mình nhiều kiến thức. Dù hiện tại công nghệ rất phát triển, nhưng theo em văn hóa đọc tại thư viện giúp cho mình có trải nghiệm thực tế, nghiền ngẫm sâu sắc hơn việc lướt điện thoại, từ đó bổ sung kiến thức sâu hơn”.

Phòng thiếu nhi của thư viện luôn rộn ràng tiếng cười nói vào mỗi dịp cuối tuần khi có đông đảo phụ huynh trên địa bàn dẫn con em đến đây để vui chơi. Chị Phan Thị Hiền, ngụ phường Dĩ An, tâm sự: “Con tôi tuần nào cũng bắt mẹ dẫn đến thư viện. Cháu đến đây cùng bạn bèvui chơi và tìm đọc, thuê những bộ truyện thiếu nhi, truyện tranh. Dẫn đến thư viện vài lần, cháu sẽ quen dần, rời xa điện thoại và thích đọc nhiều hơn. Dần dần tạo cho bản thân cháu có được văn hóa đọc, học tập chăm hơn”.

Số hóa, đưa sách đến với mọi người

Được biết, TP.Dĩ An là địa phương duy nhất trên địa bàn có thư viện riêng, hoạt động độc lập. Hàng năm, chính quyền địa phương cấp thêm nguồn kinh phí, bổ sung hàng ngàn đầu sách mới vào thư viện. Sau nhiều năm được xây dựng, thư viện không ngừng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả. Bên cạnh việc tạo ra phòng đọc, phòng thiếu nhi, phòng thuê sách, Ban Giám đốc thư viện không ngừng thay đổi cách hoạt động, phối hợp tốt với các cấp chính quyền đưa sách đến với mọi người, mọi nhà. Đó là phối hợp đưa hàng chục ngàn đầu sách đến các chung cư, khu nhà trọ văn hóa, quán cà phê sách, các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, thư viện phối hợp thực hiện luân chuyển sách các loại đến 29 trường tiểu học, THCS...

Bên cạnh đó, thư viện còn phối hợp với các hội, ban ngành trên địa bàn đưa sách đến với nông dân, bà con ở các khu, tổ dân cư. Hàng quý, dựa trên yêu cầu của đơn vị thuê, mướn sách, thư viện sẽ luân chuyển đầu sách theo đúng yêu cầu. Bà Bùi Thị Anh Thu, Giám đốc Thư viện TP.Dĩ An, cho biết: “Thư viện luôn lắng nghe sự góp ý của tất cả mọi người, qua đó tìm cách hoạt động hiệu quả nhất. Hiện thư viện đang từng bước số hóa, tạo ra các chuyên mục phong phú, dễ tìm, bắt mắt trên website, Facebook... để giới thiệu đến mọi người, hoặc tạo ra các nhóm, trang mạng để mọi người cùng tham gia, trao đổi sách, hướng đến văn hóa đọc ngày càng tốt hơn”.

Cùng với việc nâng cao văn hóa đọc, tạo góc học tập tốt cho các em học sinh, Thư viện TP.Dĩ An còn phối hợp, tạo ra nhiều hoạt động hiệu quả, như: Mở các lớp học làm MC miễn phí cho các em có nhu cầu. Gần đây, thư viện còn mở các lớp miễn phí khác như dạy tiếng Anh, toán nâng cao, dạy võ cho trẻ em.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên