Thư viện TP.Dĩ An: Tạo nhiều sân chơi ý nghĩa, bổ ích

Cập nhật: 03-03-2023 | 09:37:46

Nhằm tạo thêm sân chơi bổ ích và khuyến khích mọi người đọc sách, phát triển văn hóa đọc, Thư viện TP.Dĩ An đã mở ra những không gian sinh hoạt văn hóa và sách vui tươi, ý nghĩa cho mọi lứa tuổi cùng tham gia.


Các em lớp lá trường Mầm non Hoa Hồng 7 tham gia chương trình “Tiết học ngoại khóa” tại Thư viện TP.Dĩ An

“Tiết học ngoại khóa” bổ ích

Từ nhiều tuần qua, Thư viện TP.Dĩ An trở nên sôi nổi hơn bởi liên tục đón các em lớp lá từ các trường mầm non trên địa bàn đến vui chơi, trải nghiệm trong chương trình “Tiết học ngoại khóa”. Đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Phòng Văn hóa - Thông tin và Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố nhằm tạo điều kiện cho trẻ lớp lá tiếp cận và tìm hiểu về vai trò của thư viện, lợi ích của việc đọc sách, cùng tham gia các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng.

Nhìn các em lớp lá khi lần đầu đến thư viện, được nghe giới thiệu về thư viện và tại sao trẻ cần được xem sách - đọc sách, sách có vai trò như thế nào trong đời sống con người và cùng tương tác với người giới thiệu, chúng ta càng hiểu thêm nhu cầu vui chơi, khám phá của các em qua những hoạt động trải nghiệm như thế này là rất lớn. Đặc biệt, các em trở nên hào hứng hơn khi tham quan, hòa mình vui chơi trong các hoạt động sôi nổi, như: Xem sách - xem truyện tranh và hóa thân vào nhân vật trong truyện; kể chuyện cho bé và đố vui có thưởng; tham gia tô tượng, vẽ tranh, tô tranh cát và xếp hạt màu kỳ thú các nhân vật cổ tích, nhân vật hoạt hình, nhân vật truyện tranh (các bé được tặng các tác phẩm mà mình vừa thực hành)…

Cô Võ Hồng Thoa, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 7, chia sẻ trường rất coi trọng việc giảng dạy cho trẻ các kiến thức đa dạng bên ngoài sách vở. Tham gia chương trình “Tiết học ngoại khóa” của Thư viện TP.Dĩ An, trường có thể học hỏi thêm nhiều kỹ năng cũng như các trò chơi bổ ích để áp dụng cho các bé chơi tại trường. “Đây là sân chơi rất bổ ích cho các bé ở lứa tuổi mầm non. Sau khi tham gia tiết học ngoại khóa ở đây, các bé trở nên dạn dĩ hơn, có thể nói chuyện trước đám đông, trao đổi ngôn ngữ nhiều hơn và làm việc nhóm tích cực hơn”, cô Thoa bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Anh Thu, Giám đốc Thư viện TP.Dĩ An, chia sẻ lứa tuổi mầm non là thời kỳ khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Sách luôn là một kho tàng để giúp trẻ có thể khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay. Những cuốn sách có nội dung lành mạnh, tranh minh họa đẹp mắt sẽ làm cho trẻ cảm thấy thích thú và phát triển tư duy sáng tạo, óc thẩm mỹ. Hình thành thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình và nhà trường để giúp trẻ có một nguồn vốn kiến thức dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách sau này. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa góp phần hoàn thiện hơn chương trình giáo dục trẻ mầm non hiện nay.

Điểm đến sinh hoạt văn hóa hấp dẫn

Thời gian qua, Thư viện TP.Dĩ An đã tổ chức một số hoạt động thu hút bạn đọc, như: Tiết học ngoại khóa dành cho trẻ lớp lá; đố vui để học dành cho học sinh TH và THCS; tuổi cao gương sáng hoặc gia đình yêu sách cho người cao tuổi, cựu giáo chức, cựu chiến binh... Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ Thư viện TP.Dĩ An, bước đầu các hoạt động trên đã tạo được sự quan tâm của nhiều bạn đọc đến hoạt động tại thư viện. Học sinh sau giờ tan học đến thư viện ngày càng đông, nhất là khi thư viện làm lệch giờ (chiều từ 14 giờ 30 phút đến 18 giờ) thì lượng bạn đọc đến với thư viện đông hơn rất nhiều so với bình thường. Đặc biệt, vào ngày thứ bảy, lượng bạn đọc đến thư viện gấp đôi ngày thường, trong đó có nhiều công nhân, sinh viên và nhiều phụ huynh cùng đến tham gia...

Ngoài những hoạt động trên, thời gian qua thư viện Dĩ An cũng đã tổ chức được các lớp học kỹ năng 0 đồng (miễn phí), như: Võ, vẽ, tiếng Anh giao tiếp, luyện giọng hoặc lớp nói chuyện trước đám đông… Thế nên, vào các ngày cuối tuần hay từ 16 - 18 giờ hàng ngày, thư viện luôn đón khá đông người đến tham gia sinh hoạt các lớp học trên. Bà Anh Thu cho hay sự quan tâm, tham gia của bạn đọc chính là động lực để thư viện TP.Dĩ An tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa phục vụ cộng đồng trong thời gian tới.

Hiện tại, Thư viện TP.Dĩ An đã hình thành được nhóm cộng tác viên tham gia trong các hoạt động, như: Biên tập nội dung sách nói, thu âm chương trình sách nói và phục vụ lưu động. Nhóm này sẽ hỗ trợ thư viện tổ chức các hoạt động phục vụ bạn đọc tự nguyện, không tính công. Bà Anh Thu cho biết thêm nhằm tạo kênh sách nói, tạo nên những sản phẩm sách nói phục vụ người ít có thời gian đọc nhưng có thể nghe, trong thời gian tới thư viện sẽ phát triển nhóm này để có sản phẩm gửi đến các trường học nhằm phát trong giờ ra chơi. Các em vừa chơi nhưng vẫn nghe được và nghe nhiều thì sẽ thấm. Bên cạnh đó, thư viện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động và ý nghĩa của thư viện trong nhân dân trên các kênh thông tin, qua mạng xã hội (Zalo, fanpage...) để thu hút ngày càng nhiều bạn đọc quan tâm, tham gia vào các hoạt động của thư viện.

Thời gian qua, Thư viện Dĩ An cũng đã tổ chức được các lớp học kỹ năng 0 đồng (miễn phí), như: Võ, vẽ, tiếng Anh giao tiếp, luyện giọng hoặc lớp nói chuyện trước đám đông… Thế nên, vào các ngày cuối tuần hay từ 16 - 18 giờ hàng ngày, thư viện luôn đón khá đông người đến tham gia sinh hoạt các lớp học trên.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên