Thú vui nuôi mèo tây

Cập nhật: 16-01-2023 | 07:26:01

Những năm gần đây, phong trào nuôi mèo ngoại nhập bắt đầu lan rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bắt nhịp với xu hướng này, giới trẻ Bình Dương cũng đã tìm hiểu, sưu tầm và nuôi những giống mèo ngoại nhập với giá không hề rẻ. Việc chăm sóc, nuôi mèo ngoại nhập cũng lắm công phu. Không giống như mèo ta trong nước, do môi trường khí hậu thay đổi, mèo ngoại nhập dễ mắc bệnh và việc điều trị cũng phải cần đến bác sĩ chuyên môn cùng dược phẩm chuyên dụng.

Bác sĩ Thành thường mang Pepper theo mình sau những giờ làm việc căng thẳng. Dù là một bác sĩ đa khoa nhưng khi mèo bệnh anh vẫn cần sự giúp đỡ từ bác sĩ thú y

Thú chơi cũng lắm công phu

Quán cà phê Mayze trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, từ lâu đã trở thành địa chỉ thân quen của nhiều bạn trẻ nuôi mèo vào những ngày cuối tuần. Trong không gian tĩnh lặng ở góc quán, anh Nguyễn Tấn Thành (26 tuổi, huyện Phú Giáo), bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đang ngồi xử lý công việc trên máy tính. Bên cạnh anh là chú mèo Anh lông ngắn, chân ngắn, lông màu xám đậm hơn 1 tuổi nằm ngoan ngoãn trên chiếc ghế. Thỉnh thoảng anh lại xoa đầu chú mèo với bộ lông bóng mượt, đáp lại là sự nũng nịu của cô mèo khiến ai thấy cũng thích thú.

Trò chuyện với chúng tôi, vị bác sĩ trẻ này bộc bạch, anh thích nuôi mèo từ nhỏ. Thấy phong trào nuôi mèo ngoại nhập hiện đang “hot”, bản thân lại làm việc xa nhà, ở một mình nên anh đã quyết định tìm một người bạn mèo để ở chung phòng. Sau vài ngày cất công tìm hiểu trên mạng và cộng đồng nuôi mèo ngoại nhập, anh đã bỏ số tiền 8 triệu đồng để mua “bé mèo” giống Anh lông ngắn, chân ngắn về nuôi và đặt tên là Pepper (tiêu).

Thành chia sẻ, sau một năm nuôi mới thấy sự cầu kỳ của nuôi mèo ngoại nhập. Dù việc cho ăn cũng dễ, nhưng vệ sinh không bảo đảm mèo rất dễ nhiễm bệnh, bởi mèo ngoại có sức đề kháng không bằng giống mèo ta trong nước. Mèo ngoại dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, bị nấm lông, khiến lông không mọc, gây xấu về ngoại hình. “Vì vậy, từ thức ăn đến loại cát để cho mèo đi vệ sinh cũng phải được lựa chọn phù hợp; thỉnh thoảng phải đưa đi spa dành cho thú cưng để cắt lông, móng, làm đẹp… Chi phí chăm sóc Pepper mỗi tháng trung bình từ 500.000 - 700.000 đồng”, Thành chia sẻ thêm.

Tiếp thêm câu chuyện thú vị của giới trẻ nuôi mèo ngoại nhập, Vân Anh - cô gái đang làm việc tại một sân golf ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết giống mèo Anh lông ngắn, chân ngắn hiện đang được nhiều bạn trẻ nuôi có sức thu hút trên thị trường. Đặc biệt, mèo Anh lông ngắn rất ngoan ngoãn và thích được chủ cưng nựng. Xa nhà đi làm, ở một mình cũng buồn, năm 2021, qua tìm hiểu trên mạng Vân Anh mua một chú mèo với giá 3 triệu đồng và đặt tên là Mon. Với Vân Anh, giờ đây Mon như một người thân, lúc đi làm về là Mon lại chạy đến quấn quýt khiến mệt nhọc cũng tan biến. Dù khi được mua, Mon không có giá trị cao như những chú mèo khác, nhưng Vân Anh cho hay với sự yêu thích của mình, chú mèo vẫn được “hưởng chế độ đặc biệt”. Thỉnh thoảng Mon được cô chủ đưa đi spa để làm đẹp, như: Rửa mũi, tắm, cắt móng, cắt lông... Theo bác sĩ Thành và Vân Anh, chi phí nuôi dưỡng mèo ngoại nhập là không ít, nhưng đối với nhiều người đam mê, yêu thích mèo thì dù chi phí có cao nhưng trên tất cả là tình yêu cho “chú mèo, cô mèo” yêu quý của mình.

Phong phú thị trường mèo tây

Theo tìm hiểu của P.V, hiện mèo Ba Tư hay còn được gọi với cái tên khác là mèo mặt tịt, là một loài vật nuôi có ngoại hình dễ thương rất được các bạn trẻ yêu thích. Chúng sở hữu một bộ lông hai lớp dàу, mượt mà với nhiều màu ѕắc khác nhau, như: Đỏ nâu, trắng đen hoặc хám хanh. Chúng có đôi mắt to tròn, khuôn mặt tịt, mũi nhỏ và đôi tai nhỏ hình tam giác. Mèo Ba Tư rất dễ gần và ngoan ngoãn, có thể sống chung với nhiều loài động vật khác trong gia đình. Giống mèo này hiền lành, dễ chăm sóc nên rất thích hợp với những người bận rộn. Hiện nay giá mèo Ba Tư trên thị trường dao động từ 2 - 15 tr iệu đồng.

Mèo Anh lông ngắn có nguồn gốc từ vương quốc Anh với tính cách khá hiền lành và ít nói hơn những bé mèo khác, cũng được nhiều bạn trẻ chọn nuôi. Mèo Anh lông ngắn đối với con đực có ngoại hình nhìn khá vạm vỡ, khung xương khỏe mạnh, đầu to tròn, má rộng, mũi và miệng ngắn, đôi mắt to màu đồng, xanh lục hoặc đen. Trên các nhóm chuyên mua bán mèo trên mạng xã hội, hiện mèo Anh lông ngắn thuần chủng có giấy tờ nhập ngoại giá từ 20 - 40 triệu đồng; mèo Anh lông ngắn thuần chủng Việt Nam có giấy tờ giá 10 - 20 triệu đồng; mèo có giấy tờ gia phả, màu lông đẹp, giá dao động 6 - 10 triệu đồng. Mèo Anh lông ngắn không giấy tờ, màu đẹp, form chuẩn giá từ 4 - 7 triệu đồng.

Có thể kể ra nhiều giống mèo khác, như: Mèo Scotland Fold tai cụp; mèo Scottiѕh Fold khátròn trĩnh, bộlông tuу ngắn nhưng dàу, đôi mắt to dễthương, bốn chân ngắn vô cùng đáng уêu, lông có nhiều màu ѕắc đa dạng như хám, хanh хám, bạc, vàng… Hiện nay, giá của những bé mèo Scottiѕh Fold giống thuần chủng dao động từ 10 - 30 triệu đồng, giống lai từ 5 - 10 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều giống mèo độc đáo như giống mèo Sphynx Ai Cập, mèo nhân sư Ấn Độ không lông có giá 8 - 12 triệu đồng… hiện đang được nhiều bạn trẻ chọn nuôi. 

Bên cạnh sự đáng yêu của mèo, việc nuôi mèo còn mang lại những lợi ích bất ngờ và thú vị cho người nuôi, như: Giúp bảo vệ tim mạch; tăng cường hệ miễn dịch; ngăn ngừa bệnh huyết áp; cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và âu lo; làm liệu pháp trị liệu; hỗ trợ chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em.

DUY KHANG - TUỆ MẪN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên