Thừa Thiên-Huế: Tái hiện thi Hương, thi Hội

Cập nhật: 07-03-2010 | 00:00:00

 

Ngoài sĩ tử, lính gác, quan giám khảo là học sinh, giáo viên và giáo sinh của nhà trường, thì cổng trường thi, lều chõng, trống lệnh, cờ phướn, ống tuyển, trang phục của sĩ tử, quan giám khảo... đều được mô phỏng hình thức thi Hương, thi Hội ngày  xưa.

  

Một góc trường thi

Nhà giáo ưu tú Lê Thị Thảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lợi, là người đã có ý tưởng phục dựng kỳ thi, cho biết: Đây là một kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi được nhà trường phối hợp với sinh hoạt ngoại khoá tạo không khí sôi động, hấp dẫn cho học sinh, giáo sinh và giáo viên nhà trường. Thông qua cách làm này, học sinh không những giải toả được tâm lý căng thẳng trước giờ thi mà còn có cơ hội hiểu biết thêm về các khoa thi thời xưa của dân tộc ta.

 

Sĩ tử tham dự cuộc thi lều chõng, ống quyển lần lượt được gọi vào phòng thi trước sự chứng kiến của hơn 800 học sinh khác của nhà trường. Tiếp đó, vị quan chủ khảo cùng các quan giám khảo trong trang phục mũ áo chỉnh tề rước đề thi tiến vào cổng trường thi, hai bên có lính canh... Mọi nghi thức đã hoàn tất, vị quan chủ khảo đọc, phát đề thi. Thí sinh im lặng lấy giấy bút ra làm bài trước sự dõi theo của các quan giám khảo như cách coi thi thông thường.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế tỏ ý rất tán thành ý tưởng sáng tạo của thầy và trò trường tiểu học Lê Lợi. Bà cho rằng, đây chính là một hoạt động sáng tạo, có giá trị cao trong việc tạo ra sự thân thiện trong môi trường giáo dục, hướng tới giá trị thật của mục tiêu chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo định hướng của Bộ GD&ĐT.

 

Từ 121 “sĩ tử” dự thi, Ban giám khảo sẽ chọn ra đội tuyển học sinh của trường dự thi cấp thành phố và cấp tỉnh năm học 2009-2010.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X