Thúc đẩy cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật: 04-06-2022 | 08:11:48

Mặc dù số lượng người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại Bình Dương đạt tỷ lệ khá cao, song ngành thuế tỉnh vẫn đang nỗ lực thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.


Nộp thuế điện tử mang lại nhiều tiện ích cho cả cơ quan quản lý và người nộp thuế. Trong ảnh: Cán bộ thuế khu vực Tân Uyên đang hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai HĐĐT

Về đích sớm

Theo ghi nhận, công tác triển khai HĐĐT tại 5 chi cục thuế đang được thực hiện tích cực, trên cơ sở rà soát, thống kê số hộ, cá nhân kinh doanh để thực hiện. Các cá nhân, hộ kinh doanh trong tỉnh cũng đã chủ động tiếp cận việc áp dụng HĐĐT. Ông Nguyễn Tuấn Khanh, hộ kinh doanh tại khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Chúng tôi cơ bản nắm bắt việc thực hiện HĐĐT qua thông tin đại chúng và sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên. Ban đầu tôi cũng có băn khoăn về chính sách kế toán, nộp thuế, theo dõi doanh thu, nộp thuế khoán, kê khai… Sau khi được tuyên truyền, tập huấn, chúng tôi đã nắm được sự ưu việt của sử dụng HĐĐT, nên sẽ thực hiện nghiêm theo yêu cầu của cơ quan chức năng”.

Tương tự, chị Dương Thị Vân Anh, chủ hộ kinh doanh tại khu phố 4, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết đã được cán bộ thuế tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng HĐĐT. So với trước đây, việc thực hiện HĐĐT dễ dàng, thuận tiện và giảm nhiều thời gian hơn. Chỉ vài thao tác trên máy tính, gửi tờ khai là có thể xuất hóa đơn cho khách hàng. Việc lưu trữ thông tin, hóa đơn cũng tiện lợi, an toàn, dễ tìm kiếm. HĐĐT bảo đảm được tính minh bạch, tăng sự chuyên nghiệp và được khách hàng hài lòng, đánh giá cao.

Có thể thấy, thực hiện áp dụng HĐĐT cũng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ người dân. Anh Nguyễn Quốc Đạt, một khách hàng cho biết: “Tôi thường xuyên mua vật tư ngành cơ khí tại các cửa hàng lớn tại khu vực Lái Thiêu. So với trước đây, việc xuất hóa đơn đã được thực hiện bài bản hơn rất nhiều, đặc biệt việc xuất HĐĐT rất nhanh chóng, minh bạch. Khi nhận HĐĐT, tôi có thể kiểm tra trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin người bán khai báo với cơ quan thuế và cung cấp cho khách hàng. Tôi rất hài lòng và ủng hộ việc sử dụng HĐĐT”.

Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên hiện đang triển khai đúng theo lộ trình kế hoạch của Cục Thuế về HĐĐT, bảo đảm an toàn hệ thống và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, sử dụng thành công. Đến ngày 31-5, chi cục đã ban hành thông báo chấp nhận đến 4.876 người nộp thuế, đạt 94,5% so với tổng kế hoạch thực hiện (vượt kế hoạch đề ra). Tiến độ triển khai chuyển đổi HĐĐT trên địa bàn TP.Thuận An cũng đạt khá so với kế hoạch đề ra là 7.000 hộ, hiện đã đạt 6.300 hộ, doanh nghiệp đạt 91%, vượt kế hoạch giai đoạn đầu Chi cục Thuế thành phố đề ra. Cùng với 2 chi cục thuế nêu trên, hiện 3 chi cục thuế còn lại là Thủ Dầu Một, Bến Cát, Dĩ An cũng đạt tỷ lệ triển khai HĐĐT cao lần lượt là 82,53%, 99,20% và 89,39%.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết để có kết quả như trên đơn vị đã triển khai tổng thể các giải pháp. Trong đó, bao gồm thành lập tổ triển khai HĐĐT, phấn đấu đến hết ngày 30-6, hoàn thành 100% các tổ chức cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn hoàn thành chuyển đổi. Chi cục tổ chức tập huấn về HĐĐT cho người nộp thuế, phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ về hạ tầng thông tin viễn thông để hướng dẫn hỗ trợ sử dụng HĐĐT… Nhờ vậy, tiến độ triển khai HĐĐT đối với cá nhân, hộ kinh doanh đạt kế hoạch đề ra…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, hiện nay tỷ lệ tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh cần tiếp tục triển khai áp dụng chuyển đổi HĐĐT khoảng 10%, nhưng khó khăn là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của một số cá nhân, hộ kinh doanh chưa đáp ứng. Bên cạnh đó, còn một số tổ chức đang sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế, chưa sẵn sàng trong việc thực hiện chuyển đổi. Hiện chi cục đang tăng cường đôn đốc và hỗ trợ tích cực nhằm bảo đảm kế hoạch.

Tương tự, ông Lý Minh Khiết Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Thuận An, cho biết thực tế một số cá nhân, hộ kinh doanh có thói quen sử dụng tiền mặt, đa phần là người có tuổi ngại sử dụng công nghệ… “Từ những khó khăn chung đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tăng cường phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi HĐĐT trên địa bàn. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động sử dụng hình thức HĐĐT, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, người dân thuận lợi trong quá trình nộp thuế điện tử và yên tâm sử dụng hình thức này”, ông Lý Minh Khiết Tâm cho biết thêm.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1433
Quay lên trên