Thúc đẩy chuyển đổi số để tạo đột phá

Cập nhật: 10-11-2023 | 08:45:19

Triển khai nhiệm vụ chuyển đổ số (CĐS) trong thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân trên toàn huyện, công tác CĐS của huyện đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính công hiện đại.

 Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến khám, chữa bệnh tại điểm “khám, chữa bệnh sử dụng CCCD gắn chíp” tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên

 Tạo chuyển biến trong lĩnh vực y tế

Trước đây, bà Lê Thị Tách ở thị trấn Tân Thành mỗi lần đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên phải mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân. Trước khi đi, bà phải chuẩn bị các loại giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ khám bệnh. Chỉ cần quên thẻ BHYT là bà Tách không thể khám bệnh, lấy thuốc, đành phải quay về. Ba tháng trước, bà Tách được cán bộ công an cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tích hợp thông tin BHYT nên khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, bà chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp. Bà Tách phấn khởi chia sẻ: “Tháng nào tôi cũng đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện. Mấy tháng nay tôi chỉ cần mang thẻ CCCD gắn chíp đi theo là cán bộ y tế có thể biết hết thông tin khám, chữa bệnh của tôi. Tôi thấy hình thức này rất hiện đại, thuận tiện”.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 11/11 cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp thông qua thiết bị quét mã QR với tổng số lượt tra cứu là 1.538 lượt, trong đó có 1.355 lượt tra cứu thành công. Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện đã trang bị 15 đầu đọc thẻ CCCD tích hợp BHYT, triển khai phục vụ tại khoa khám bệnh của trung tâm và 10 trạm y tế xã trực thuộc. Trước đó, trung tâm tích cực chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để tiếp đón, tổ chức khám, chữa bệnh cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT, mua sắm đầu đọc QR Code và tổ chức hướng dẫn các trạm y tế xã khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên cho biết, hiện trên địa bàn huyện có rất nhiều người dân đã được tích hợp thông tin về BHYT trong dữ liệu CCCD. Khi đi khám, chữa bệnh, người bệnh chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp cho nhân viên y tế quét mã QR để làm thủ tục khám, chữa bệnh theo đúng quy trình. Ngoài việc cho phép sử dụng CCCD gắn chíp thì tài khoản định danh điện tử VNeID cũng có thể thay cho thẻ BHYT giấy. “Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho BHYT không chỉ giúp người dân, mà còn cả nhân viên y tế tiết kiệm thời gian, nhanh chóng, giảm các loại giấy tờ thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đây được xem là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại”, bác sĩ Nguyễn Văn Thệ nói.

Tập trung làm sạch dữ liệu

Hướng đến xây dựng xã hội số, hiện 100% người dân huyện Bắc Tân Uyên đã có mã số định danh và trên 50% người dân có điện thoại thông minh cài đặt sổ sức khỏe điện tử. Nói về hiệu quả bước đầu của mô hình điểm khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp tại Trung tâm

 Y tế huyện, Thượng tá Trương Văn Khâu, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Đây là thành quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn huyện, là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương”.

Theo Thượng tá Trương Văn Khâu, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu nhận được 72.389/72.638 hồ sơ CCCD, đạt tỷ lệ 99,7% và đã thu nhận 48.412/44.065 hồ sơ cấp tài khoản định danh mức độ 2, đạt tỷ lệ 109,9%. Đặc biệt thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, BHXH huyện tập trung triển khai rà soát, làm sạch dữ liệu của người tham gia bảo hiểm và đã rà soát, xác thực được 62.256/69.936 trường hợp thông tin số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 98,9%. Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình và hoàn thành tốt các chỉ tiêu Đề án 06, huyện quyết tâm làm sạch dữ liệu thông tin công dân, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ lộ trình bao phủ BHXH, BHYT theo chủ trương đã đề ra.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết: CĐS được cả hệ thống chính trị huyện xem là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Trong hơn 11 tháng qua, huyện đã đôn đốc, tập trung xây dựng lộ trình thực hiện các nội dung công tác CĐS, đặc biệt chú trọng phát triển 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; nhanh chóng triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn nhằm số hóa quy trình thủ công, tạo tiền đề quan trọng trong công tác CĐS; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch CĐS đã đề ra, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

 Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu nhận được 72.389/72.638 hồ sơ CCCD, đạt tỷ lệ 99,7% và đã thu nhận 48.412/44.065 hồ sơ cấp tài khoản định danh mức độ 2, đạt tỷ lệ 109,9%. Đặc biệt thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, BHXH huyện tập trung triển khai rà soát, làm sạch dữ liệu của người tham gia bảo hiểm và đã rà soát, xác thực được 62.256/69.936 trường hợp thông tin số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 98,9%.

 KIM HÀ - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên